Xét xử vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn: Nhân viên chữa cháy không biết dập lửa!

06/05/2008 23:06 GMT+7

Hôm 6.5, phiên tòa xử vụ án cháy chợ Lớn Quy Nhơn (Bình Định) tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo, đã bộc lộ cách điều hành của Ban quản lý chợ có rất nhiều bất cập.

Trước những than phiền về khâu phòng cháy chữa cháy (PCCC), bị cáo Đỗ Thanh Tâm, nguyên Trưởng ban quản lý chợ, phân bua: "Hằng quý đều có diễn tập PCCC. Ban lập Đội PCCC gồm 27 người. Lãnh đạo ban chỉ có 2 người, nên không thể làm ngày rồi trực thêm buổi đêm được". Khi chủ tọa phiên tòa xoáy sâu vào phương án PCCC, thì mới lộ rõ có quá nhiều vấn đề bất cập, sự tắc trách của lãnh đạo Ban quản lý chợ trước khi xảy ra hỏa hoạn. Bị cáo Đỗ Thanh Tân, nguyên Phó ban kiêm phụ trách PCCC đã thành thật khai nhận: "Không có chuyên môn nghiệp vụ về PCCC". "Nếu cảm thấy không đảm đương được chức trách thì có quyền từ chối. Bị cáo có từ chối không?", chủ tọa hỏi. Bị cáo Tân im lặng, rồi đổ lỗi cho "kinh phí eo hẹp, muốn thay một van nước cũng không được".

Bị cáo Võ Thị Thúy Vân

Trả lời trước tòa, bị cáo Phạm Viết Ngò, nguyên Đội phó Đội bảo vệ chợ, nói rất dài dòng. Chủ tọa lập tức yêu cầu "cần phải nói ngắn, đúng trọng tâm, nếu cứ nói dài như thế thì 15 ngày cũng không hết". Bị cáo Ngò thành khẩn nhận lỗi "vì đã không phát hiện cháy, thực hiện các nhiệm vụ chưa thật đầy đủ". Tuy khẳng định đã cúp cầu dao điện, nhưng lại thừa nhận "chợ phát cháy là do điện chứ không phải do lửa". Bị cáo Đoàn Bình cũng nằm trong Đội PCCC chợ nhưng khai "không hề biết chữa cháy". Chủ tọa chất vấn: "Theo bị cáo, lý do nào chợ bị cháy?". Bình đáp: "Vì sao chợ cháy thì bị cáo... chịu chết!", rồi bình tĩnh thuật lại công tác ứng cứu: "Bị cáo có giật bình chữa lửa ôm chạy được khoảng 30 mét thì mệt quá, đành giao lại cho người khác". Lời khai của bị cáo Bình khiến cử tọa cười ồ...

Khi 2 bị cáo Võ Thị Thúy Vân và Nguyễn Thành Hải bị gọi thẩm vấn, không khí phiên tòa đột ngột trầm xuống. Chủ tọa không truy vấn mà "cho phép bị cáo Vân nói hết để cởi mở trong lòng", nhưng bị cáo Vân lại khóc nức nở. Chủ tọa chuyển sang hỏi bị cáo Hải: "Có cầm nổi bình chữa cháy không?", thì bị cáo này thật lòng: "Do lãnh đạo phân công, danh sách Đội PCCC đưa xuống có tên bị cáo, chứ bị cáo đâu có biết". Về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Hải nói "không có ý kiến gì, nhưng xin cứu xét vì đầu bị cáo không ổn (bị tai biến - PV)".

Ngày 7.5, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn những người bị hại.

Bài, ảnh: Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.