Xe sang chưa chắc "êm"

29/05/2008 02:08 GMT+7

Mới đây, Chính phủ Úc đã công bố những chính sách gây "phiền toái" cho giới nhà giàu, trong đó có việc tăng tiền thuế đối với những chiếc xe trị giá 57.000 AUD (khoảng 890 triệu đồng VN) trở lên.

Công đảng cầm quyền cho rằng những người có tiền mua xe sang ắt hẳn phải rất giàu, mà giàu thì nên "chia" lại tiền thuế để chính phủ lo cho dân nghèo. Nhưng chưa hết, chủ nhân của những chiếc xe sang trọng còn có thể trở thành mục tiêu "hấp dẫn" cho các nhà điều tra thuế.

Hiện toàn nước Úc có khoảng vài trăm ngàn người sở hữu xe sang. Cơ quan Thuế vụ đang có kế hoạch điều tra quy mô đối với số người này bằng cách so sánh hồ sơ mua bán, đăng ký xe hơi với phần khai thuế của người sở hữu xe. Cuộc điều tra này nhằm vào khoảng 290.000 vụ mua bán cả xe mới lẫn xe cũ. Cơ quan Thuế vụ cũng sẽ "đánh" vào những người tìm cách che giấu việc sở hữu xe sang bằng cách mua xe rồi nhờ người khác đứng tên. Trong một cuộc điều tra mới đây, Cơ quan Thuế vụ đã phát hiện hàng loạt "đại gia" có ít nhất một lần "xù"  thuế trong thời gian từ năm 1997 đến 2005. Vì vậy, người ta không biết sẽ có bao nhiêu chủ nhân của những chiếc xe sang trọng bị "vịn" lần này.

Nguyễn Bá Huy Cường
(Đại học Curtin, Úc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.