Bộ Tài chính ghi nhận tình hình tài chính của Cienco 5

18/06/2008 23:50 GMT+7

Ngày 18.6, ông Thân Đức Nam, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) cho biết, sau một thời gian bị mang tiếng là một trong những đơn vị có hệ số vay nợ trên vốn chủ sở hữu lớn nhất cả nước (tới 42 lần), Bộ Tài chính vừa có văn bản ghi nhận tình hình tài chính của Tổng công ty, với hệ số vay nợ trên vốn chủ sở hữu của Cienco 5 là 8,17 lần.

Trong bản giải trình gửi Bộ Tài chính đầu tháng 6.2008, Cienco 5 cho rằng, trong hai năm gần đây, Tổng công ty đã triển khai nhiều dự án bất động sản có hiệu quả kinh tế cao. Với điều kiện phần vốn nhà nước còn hạn chế, đơn vị đã huy động thêm nguồn vốn kinh doanh từ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư để thực hiện các dự án này. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành về chế độ và nội dung báo cáo quyết toán tài chính của doanh nghiệp thì các khoản thu từ việc huy động nguồn vốn kinh doanh như trên, khi chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu và kết quả sản xuất kinh doanh thì không tính vào phần vốn chủ sở hữu mà phải tính vào khoản nợ phải trả mặc dù thực chất đây không phải là khoản nợ phải trả.

Vì lý do trên nên trong thời gian dài hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của đơn vị là rất lớn nhưng thực chất tình hình tài chính đơn vị vẫn lành mạnh, không bị áp lực với các khoản nợ phải trả. Cụ thể, đến 31.12.2007, Cienco 5 có các khoản phải trả là 4.095 tỉ đồng, trong đó có 1.302 tỉ đồng huy động vốn của người mua chung cư, mua đất, nợ vay các ngân hàng thương mại 1.038 tỉ đồng, chủ đầu tư ứng trước vốn của các hợp đồng xây lắp trúng thầu 979 tỉ, nợ tiền mua vật liệu thi công chưa đến hạn phải trả 352 tỉ, các khoản công nợ phải trả khác 424 tỉ. Vốn chủ sở hữu của toàn Tổng công ty là 128 tỉ đồng. Như vậy, căn cứ theo tổng số dư nợ vay ngân hàng thì hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu của Cienco 5 là 8,17 lần.

X.Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.