Ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Đông Âu

28/06/2008 23:02 GMT+7

Chùa Thiên An tọa lạc tại thị trấn Varnsdorf, phía bắc Bohemia thuộc CH Czech. Đây là một thị trấn nhỏ có 16.000 dân với rừng thông bao bọc xung quanh. Chỉ riêng khung cảnh thôi đã có thể hình dung ra sự thanh tịnh ở nơi đây, địa danh mà kênh phát thanh Prague của CH Czech gọi là đường đến với Đức Phật.

Chùa Thiên An được khánh thành vào hồi đầu năm nay (Báo Thanh Niên đã đưa tin trong số báo ra ngày 27.1.2008). Anh Vu Linh Ngoc, một người gốc Việt tại đất nước Đông u này, kể với kênh Prague về mục đích xây dựng chùa Thiên An: "Chúng tôi đã ở đây gần 20 năm và có một cộng đồng người Việt lớn. Ở Việt Nam, Phật giáo là một phần văn hóa của chúng tôi. Do vậy, chúng tôi muốn thế hệ sau, những người gốc Việt sống tại Czech biết về phong tục và truyền thống của mình". Đó cũng là lý do mà cộng đồng người gốc Việt ở bắc Bohemia và trên khắp CH Czech đã đóng góp tiền để xây chùa.

Anh Vu Linh Ngoc còn cho hay, không gian của chùa đủ để 50 đến 70 người cúng bái cùng một lúc. Mọi người thường mang hoa, bánh trái đến lễ Phật. Chùa Thiên An cũng có một vị hòa thượng trụ trì. Hiện vị này đang học tại Thái Lan nhưng đã có một vị khác từ Prague đến trông nom. Các dịp lễ Phật thường được tổ chức vào ngày 1 và 15 âm lịch. Từ khi chùa khánh thành, có rất nhiều người đến lễ ở chùa. Họ đến từ Prague, Bmo, Ostrava, hay thậm chí là từ Ba Lan, Đức. Đã 6 tháng trôi qua kể từ khi chùa Thiên An được mở và theo anh Vu Linh Ngoc thì mọi chuyện vẫn êm đẹp và người dân địa phương ở đây rất thích thú với những hoạt động diễn ra tại chùa. Nhiều người không theo đạo Phật nhưng cũng đến chùa để tìm hiểu những nét văn hóa thú vị của người Việt cũng như để hiểu thêm về Phật giáo.

CH Czech hiện có khoảng 45.000 người Việt đang sinh sống. Tại phía bắc Bohemia có khoảng 2.000 người Việt trong khi riêng tại Varnsdorf, con số này là 400.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.