Dinh dưỡng cho trẻ lần đầu đến trường

12/08/2008 15:34 GMT+7

Những ngày đầu tiên đến trường mẫu giáo, bé thường bị đứng cân, sụt cân do có sự thay đổi trong giờ giấc ăn và chế độ ăn.

Bác sĩ Lê Thị Kim Quý, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, đã có những lời khuyên bổ ích giúp cho các bậc cha mẹ chuẩn bị dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu vững bước đến trường.

Theo bác sĩ, trẻ có thể chất khỏe mạnh khi vào trường sẽ có nhiều lợi thế hơn, vì thế các bậc cha mẹ nên đầu tư chăm sóc về dinh dưỡng, giúp bé phát triển cân đối và khỏe mạnh, có sức đề kháng chống đỡ bệnh tật. Hãy cho bé được ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đầy đủ chất và đồng thời cũng để cho bé quen với các món ăn đa dạng ở trường.

Trước khi đến trường, ba mẹ cần tìm hiểu kỹ thực đơn ở nhà trường như thế nào. Nhìn thực đơn ở trường có vẻ đầy đủ nhưng không phải bé nào cũng thích nghi, đôi khi có những món ăn lạ khiến trẻ dễ bị ói và dị ứng. Do vậy, ba mẹ nên tập cho bé quen với khẩu vị của thực đơn của trường trong những tháng trước khi bé đi học.

Những ngày đầu, nếu bé chưa thích nghi kịp với thực đơn ở trường, ba mẹ nên gửi cho cô giáo một món ăn mà ở nhà bé rất khoái khẩu để cô cho trẻ ăn bổ sung ngay sau bữa ăn.

Khi đi đón bé, ba mẹ phải nhớ mang theo một chai nước. Vì ở trường các bé hoạt động nhiều mà uống ít nước làm cho sự bài tiết trong cơ thể bé không tốt, khiến trẻ rất dễ bị sốt.

Ngoài ra, các ba mẹ phải cố gắng hết sức để chăm chút bữa ăn chiều cho bé khi trẻ về nhà. Mặc dù trước khi ra về bé đã có buổi ăn xế ở trường, nhưng nếu lúc về mà mẹ mới bắt đầu nấu bữa cơm chiều cho gia đình thì trên đường về nên cho bé ăn một bữa ăn nhỏ và trước khi đi ngủ, trẻ cần được bổ sung thêm sữa. Thời khóa biểu gợi ý như sau:

- 16 giờ 30: bữa ăn nhỏ với một hũ sữa chua hoặc một cái bánh flan hoặc ăn thêm trái cây...

- 18 giờ: Bữa ăn chính gồm đủ 4 nhóm thực phẩm bột, béo, đạm, rau

- 21 giờ: uống một ly sữa khoảng 200 -250 ml 18 giờ: Bữa ăn chính gồm đủ 4 nhóm thực phẩm bột, béo, đạm, rau.

Kỳ tới: Bé cần học những kỹ năng gì?

Chương trình “Vững bước đến trường”:

TP.HCM: 8 giờ sáng - 8 giờ tối ngày 17.8.2008 tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn

Hà Nội: 8 giờ sáng - 8 giờ tối ngày 24.8.2008 tại công viên Thống Nhất

Vào cửa tự do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.