Tọa đàm về khủng hoảng kinh tế Mỹ

10/10/2008 00:50 GMT+7

Hôm qua 9.10, tại TP.HCM đã diễn ra buổi tọa đàm "Khủng hoảng kinh tế Mỹ ảnh hưởng gì đến VN?" do Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế.

Theo nhận định của các chuyên gia, suy thoái của nền kinh tế Mỹ không ảnh hưởng trực tiếp đến VN bởi không có định chế tài chính nào của VN có quan hệ trực tiếp với các tổ chức ngân hàng và tài chính sụp đổ ở Mỹ. Tuy nhiên, ảnh hưởng gián tiếp là không thể tránh khỏi và dự báo sẽ bộc lộ rõ nét vào năm 2009.

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại VN, giải thích nền kinh tế thế giới sẽ lâm vào tình trạng khan hiếm vốn, nợ xấu cao, tín dụng sẽ bị thắt chặt hơn, vì vậy các công ty và tập đoàn đầu tư sẽ hoãn kế hoạch đầu tư sang các nước; thu hút vốn đầu tư nước ngoài ở VN sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Huỳnh Bửu Sơn, chuyên gia tài chính ngân hàng, cho biết nguồn vốn tài trợ ODA của chính phủ các nước cho VN sẽ chậm giải ngân vì các nước ưu tiên sử dụng nguồn vốn để giải cứu nền kinh tế của họ. Kiều hối sẽ không còn dồi dào trong năm tới khi Việt kiều ở Mỹ gặp khó khăn nhiều hơn trong sinh hoạt và mưu sinh…

Theo tiến sĩ Nguyễn Quang A, tiêu dùng của người dân Mỹ sẽ giảm sút đáng kể khi nền kinh tế "thoái trào" nên xuất khẩu của VN vào thị trường này sẽ không còn tăng trưởng như hiện nay, thậm chí sẽ giảm nếu khả năng cạnh tranh của DN trong nước kém hơn các nước khác. 

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.