Dưỡng da bằng bí đao

21/10/2008 21:32 GMT+7

Tôi nghe nói bí đao (bí xanh) có công dụng làm đẹp da mặt, không biết có đúng như vậy không? (Thu Hà - Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời:

Đúng vậy!  Bí đao vị ngọt, tính mát, có công dụng nhuận phu (làm cho da mềm mại và không bị khô), tăng bạch (làm sáng da), khu phong trừ nám (làm da hết ngứa và hết các vết nhăn, vết nám). Sách Thực liệu bản thảo viết: "Nếu muốn thân thể khỏe đẹp và nhẹ nhõm nên thường xuyên ăn bí đao". Các y gia đời xưa như Cát Hồng, Tôn Tư Mạo, Lê Hữu Trác... đều hay dùng bí đao để chữa một số bệnh ngoài da và làm đẹp da mặt.

Một số cách dùng cụ thể như sau: hạt bí đao 15g, vỏ quýt 6g và hoa đào 12g sấy khô tán bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 thìa canh với nước cơm sau bữa ăn, uống liền trong 1 tháng để dưỡng da, làm da trắng trẻo mịn màng; Bí đao 1 quả, lấy dao gọt bỏ vỏ xanh, cắt thành miếng, cho vào nồi luộc với 500 ml nước và 500 ml rượu trắng, khi chín bỏ bã lấy nước cô đặc, rồi cho thêm 250g đường trắng, đun cho tan là được, khi dùng lấy một ít trộn với lòng trắng trứng gà tươi, xoa đều lên mặt...

Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn
(BV 108, Hà Nội)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn
Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.