Nghịch lý thời khủng hoảng

24/10/2008 00:15 GMT+7

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu dường như đã bắt đầu lây lan sang thị trường ngoại hối và bộc lộ những tác động đầu tiên, nhưng đồng thời cũng đã tạo nên một số nghịch lý mới khi tỷ giá hối đoái của đồng USD và một số đồng ngoại tệ khác tăng lên so với đồng euro.

Không phải là nghịch lý sao khi tỷ giá đồng tiền của đất nước xuất xứ cuộc khủng hoảng tài chính đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn và tình hình kinh tế của các nước trong khu vực sử dụng đồng euro đâu có tồi tệ hơn so với tình hình kinh tế Mỹ và chắc chắn kinh tế Mỹ bị tác động bởi cuộc khủng hoảng còn mạnh hơn các nền kinh tế trong khu vực đồng euro:

Tỷ giá hối đoái của đồng euro giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2 năm nay so với đồng USD. Trên thị trường ngoại hối có hiện tượng như thể một cuộc chạy trốn vào đồng USD và một số ngoại tệ mạnh khác, trong đó có cả đồng yen của Nhật Bản.

Hiện tại có thể tạm thời chỉ ra được ba nguyên nhân đưa đến tình trạng nghịch lý nói trên. Thứ nhất là phản ứng mang nặng tính hốt hoảng và vội vã của các nhà đầu tư và quỹ bảo lãnh đầu tư.

Trong tâm lý hoang mang và lo lắng, họ đã giải tán những khoản đầu tư và đầu cơ vào đồng euro để chạy trốn vào đồng tiền Mỹ vì cho rằng Chính phủ Mỹ không có sự lựa chọn nào khác ngoài phục hồi và ổn định phát triển kinh tế để chống khủng hoảng và cho thời kỳ hậu khủng hoảng, trong khi ở khu vực đồng euro chưa thấy có quyết tâm và định hướng tương tự.

Thứ hai là kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có kế hoạch giải cứu thị trường tài chính mới nhằm khắc phục khủng hoảng nhanh hơn, hiệu quả hơn và những chứng khoán mà Chính phủ Mỹ ban hành vẫn được coi là chứng khoán an toàn và được đảm bảo tốt nhất. Và thứ ba là dự báo chung về khả năng Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) sẽ giảm lãi suất cơ bản.

Cuộc chạy trốn vào đồng USD và một số ngoại tệ khác rất nguy hiểm đối với các đồng tiền yếu hơn và một khi diễn biến trên các thị trường ngoại hối và chứng khoán vượt ngoài tầm kiểm soát thì nguy cơ tái diễn khủng hoảng như năm 1997 ở châu Á là rất thực tế.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.