Chợ tự phát: Dẹp hay đừng? - Bài 1: Những điểm “nóng” vi phạm văn minh đô thị

27/10/2008 10:33 GMT+7

Chưa bao giờ TP lại có nhiều chợ tự phát như vậy. Khắp các con đường, những con hẻm, hành lang, bãi đất trống… chỗ nào cũng có chợ mọc lên. Trong định hướng của TP đến năm 2010, toàn TP sẽ không còn chợ tự phát và chợ tạm. Tuy nhiên, đến nay, theo thống kê của Sở Thương mại TPHCM, vẫn còn tới 114 chợ tự phát, chợ tạm hoạt động lấn chiếm đường phố, gây mất trật tự, vệ sinh và không theo lề lối trật tự nào...

Đất lành... chợ đậu!

Lâu nay TPHCM vẫn là một mảnh “đất lành” để các loại chợ tự phát mọc lên một cách vô tư. Cứ gần một khu dân cư, nhất là những nơi có đông công nhân (CN), sinh viên thì chợ tự phát lại… mọc lên.

Tại đường Lê Văn Quới (quận Bình Tân) - nơi tập trung đông nhà trọ của CN nhập cư nên khu chợ tự phát trên con đường này là điểm đến của nhiều CN khi tan tầm. Trên con đường nắng bụi mưa lầy ấy, những mặt hàng ăn uống cứ vô tư bày bán mà không hề được che đậy. Trong khi đó, tại ngôi chợ lớn Lê Văn Quới được đầu tư hiện đại chỉ cách đó một quãng lại rất thưa khách. Cũng ở quận Bình Tân, trên đường Bình Trị Đông có một ngôi chợ tự phát kéo dài cả cây số và tồn tại hơn chục năm. Trong khi đó, ngôi chợ Bình Trị mới xây khang trang bề thế trong đường Ấp Chiến Lược gần đó đã khánh thành hơn 1 năm nay thì khách lại vắng hoe.

Hiện nay quận Gò Vấp là một trong những địa phương tập trung nhiều chợ tự phát nhất ở TP. Ở ngã ba đường Thống Nhất - Phan Văn Trị cũng từng có ngôi chợ Hạnh Thông Tây, nhưng khi chợ Hạnh Thông Tây mới được xây dựng cách đó không xa thì lồng chợ cũ bị bỏ hoang tàn, rác rến ngập ngụa. Tiểu thương thì đã đi nhưng những hàng quán xung quanh chợ cũ vẫn ở lại lập thành một ngôi chợ tự phát mới rất tấp nập.

Khu chợ tự phát trên đường Trương Minh Giảng (hay còn gọi là chợ căn cứ 26) là một ngôi chợ tự phát có “truyền thống” lâu đời và quy mô lớn nhất trên địa bàn quận Gò Vấp. Cách đây nhiều năm, khu chợ này chỉ lèo tèo vài hàng. Nhưng sau đó, khi khu vực này trở thành một khu dân cư đông đúc thì quy mô của ngôi chợ phát triển đồng hành. Hiện nay, khu chợ tự phát này chiếm gần hết con đường Trương Minh Giảng và các con hẻm dọc ngang trong khu vực cũng được tận dụng để họp chợ.

Tại khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức có đến 5 chợ tạm gây mất trật tự và ô nhiễm môi trường. Trong đó, chỉ tính riêng khu vực xung quanh khu chế xuất Linh Trung 1 đã có 3 chợ tạm thường họp vào lúc sáng sớm và chiều tối phục vụ cho CN. Mỗi khi bị các lực lượng chức năng đến xử phạt, những khu chợ tạm này lại biến thành “chợ chạy” thẳng ra quốc lộ…

Những “điểm nóng”

Có một thực tế là ở đâu có chợ tự phát là ở đó có rác rến, ruồi nhặng, kẹt xe… Chợ Bình Tây (quận 5) là một ví dụ điển hình. Do đặc trưng nằm gần Bến xe Chợ Lớn và là chợ bán sỉ lớn nhất khu vực quận 5 nên tình trạng bát nháo, lấn chiếm xung quanh chợ Bình Tây cũng thường xuyên xảy ra.

Đặc biệt, những chợ tự phát bán đủ mặt hàng sỉ ở xung quanh chợ Bình Tây hoạt động sáng đêm nên ở những con đường như Tháp Mười, Mai Xuân Thưởng, Chu Văn An… và rác rến tràn luôn xuống lòng đường thành từng đống lớn nhỏ đủ kiểu.

Chợ tự phát góc đường Thống Nhất- Phan Văn Trị thì “nổi danh” với đủ các loại gà sống, gà làm sẵn bày bán lộ thiên. Chỉ cần khách có nhu cầu, gà sẽ được cắt tiết, làm lông ngay trên vỉa hè. Xong, các chất thải ấy vô tư thả hết xuống cống ven lòng đường! Một trận mưa khá lớn cuối tháng làm tù đọng những dòng nước đen kịt tanh tưởi hai bên thành cống. Mỗi lần có chiếc xe máy nào sập vào các vũng nước, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc…

Một điểm nóng kẹt xe khác là chợ tự phát Ngã ba Cây Thị. Vào khoảng 7-8 giờ sáng hàng ngày, xe máy đổ về đây rất đông cùng với người đi chợ và các bác tài xe ôm đứng đón khách ngay… giữa đường gây ra cảnh kẹt xe nghiêm trọng. Khi trời mưa, nước thải từ các sạp rau thịt cộng với nước mưa làm người dân qua lại phải sục chân trong nước thải. Đáng nói là tình trạng này đã kéo dài từ năm này sang năm khác.

Xung quanh chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), hai điểm nóng về lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán gây kẹt xe được nhiều cơ quan chức năng nêu lên là chợ tự phát trên đường Bùi Hữu Nghĩa và Vũ Tùng. Với một số biện pháp cụ thể của chính quyền địa phương, đến nay đường Bùi Hữu Nghĩa đã tương đối thông thoáng. Tuy nhiên, ở đường Vũ Tùng, các gánh hàng rong vẫn lấn chiếm lề đường; các xe hàng đậu lấn xuống lòng đường gây cản trở giao thông, nhất là vào cuối giờ chiều.

Tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, chợ tự phát trên đường Bờ Tuyến, đường số 5, đường số 2, đường Lộ Tẻ (từ Bưu điện Bà Hom đến cuối đường Lộ Tẻ) hoạt động từ 14-15 giờ và từ 16-19 giờ hàng ngày, vốn là giờ tan ca của CN Công ty PouYuen và Khu công nghiệp Tân Tạo. Có khoảng vài trăm người ngồi dọc dưới lòng đường Bờ Tuyến buôn bán đủ các loại mặt hàng rau, cá, thịt trong khói bụi và ruồi nhặng... phục vụ bữa cơm chiều cho CN.

Có thể thấy, các khu vực có chợ tự phát luôn là điểm “nóng” về vi phạm nếp sống văn minh đô thị: kẹt xe, rác thải, lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán bát nháo…

Chợ tự phát đã gây ra nhiều tác động lớn:

- Giảm kinh doanh chợ truyền thống về mặt thu thuế (9%), hoa chi (37%), phí vệ sinh môi trường (19%), phí trật tự (4%).

- 56 chợ thường xuyên gây mất an ninh trật tự, kẹt xe.

- 100% chợ không kiểm soát được chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

(Nguồn: Báo cáo về tình hình quy hoạch chợ-siêu thị- trung tâm thương mại của Sở Thương mại TPHCM)

Theo Hồng Hiệp - Thạch Thảo/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.