Quan tham “mất tích” ở nước ngoài

05/11/2008 09:46 GMT+7

Nhiều quan tham ở Trung Quốc lợi dụng luật pháp còn lỏng lẻo đã ung dung tuồn tiền bất hợp pháp ra nước ngoài xây dựng cơ sở, rồi trốn đi khi cần để thoát tội.

Trong hai ngày 21 và 22-10, liên tiếp có tin hai quan chức Trung Quốc “mất tích” ở Pháp. Một là ông Dương Tương Hồng, bí thư quận Lộc Thành, thành phố Ôn Châu, nhân đi công tác ở châu u, lấy cớ bị bệnh từ chối về nước. Người thứ hai là phó chủ tịch quận Lô Loan, Thượng Hải, ông Hân Vĩ Minh “mất tích” trong chuyến đi công tác ở Pháp.

Nhiều người dân Trung Quốc e ngại hai trường hợp trên cũng giống vụ Dương Tú Châu, cựu phó thị trưởng thành phố Ôn Châu, bỏ trốn đi Mỹ cùng gia đình sau khi vụ tham nhũng bị phanh phui. Với số tiền kiếm được, bà Dương mua một lúc năm ngôi nhà ở New York.

Mất tích ở Pháp

Theo Tân Hoa xã, ngày 19-9 ông Dương Tương Hồng dẫn đầu đoàn khảo sát thương mại bắt đầu chuyến thăm châu u trong 12 ngày. Ngay trước ngày về nước, ông Dương rời khỏi đoàn để đi Pháp thăm cô con gái lấy chồng Hoa kiều Pháp và đang định cư ở Pháp. Sau đó, ông gọi điện cho một người lãnh đạo của thành phố Ôn Châu cho biết ông bị bệnh cột sống phải điều trị ở Pháp. Đồng thời ông xin từ chức qua điện thoại.

Vào ngày 22-10, Ủy ban thành phố Ôn Châu đã gửi người đi Pháp để thuyết phục ông Dương Tương Hồng về nước. Theo báo Yến Triệu Buổi Chiều, Dương Tương Hồng cố ý “mất tích” ở Pháp có lẽ vì dính dáng đến một vụ tham nhũng trong xây dựng hạ tầng ở Ôn Châu.

Gần như cùng lúc, phó chủ tịch quận Lô Loan, TP Thượng Hải, ông Hân Vĩ Minh dẫn đoàn khảo sát về lĩnh vực giáo dục đi thăm Pháp và dự định về nước ngày 15-10. Nhưng đến bữa ăn tối ngày 14, người ta phát hiện ông Hân “mất tích”. Gọi điện liên lạc thì ông Hân bảo phải đi thăm bạn và hẹn gặp lại đoàn ở sân bay ngày hôm sau. Nhưng ông Hân không có mặt tại sân bay vào ngày 15-10.

Sau khi hay tin ông Hân Vĩ Minh “mất tích” ở Pháp, nhiều đồng nghiệp của ông rất ngạc nhiên vì chưa bao giờ có dấu hiệu ông dính dáng với tham nhũng, mà chỉ từng có tin đồn về lối sống đồi trụy của ông và cũng không được xác thực.

Trốn đi với bọc tiền

Dương Tương Hồng -Ảnh: trang web của chính quyền quận Lộc Thành

Dù tình hình hai vụ quan chức “mất tích” ở nước ngoài chưa được rõ ràng, nhưng đã gợi lại sự chú ý của dư luận Trung Quốc về việc nhiều quan tham trốn đi nước ngoài trước hoặc sau khi vụ tham nhũng bị phanh phui. Theo Tân Hoa xã, có khoảng 4.000 quan tham Trung Quốc trốn ra nước ngoài và mang theo hơn 50 tỉ USD.

Sau khi trốn ra nước ngoài, các quan tham thường sống rất xa hoa. Theo trang web của Nhân Dân Nhật Báo, ông Trình Tam Xương, quan tham của tỉnh Hồ Nam, đã mua biệt thự và ôtô rất xịn ở Auckland, New Zealand. Ông sống như một tỉ phú, còn con gái ông sinh sống ở Hà Lan.

Tiền tham nhũng mang ra nước ngoài được các quan tham vung tay mua bất động sản, nhiều đến mức khiến giá bất động sản nơi họ ở tăng lên rất nhanh. Ông Dương Thành, chuyên gia về tội phạm tài chính và rửa tiền xuyên biên giới, cho biết năm ngoái một quan chức tỉnh Sơn Đông đã mua một lúc ba căn hộ ở TP Middlesex, bang New Jersey (Mỹ), nơi đang có khoảng 100.000 người Trung Quốc sinh sống. Mấy năm nay giá bất động sản ở Middlesex tăng rất nhiều. Thị trường bất động sản ở Los Angeles cũng tương tự. Số tiền đến từ Trung Quốc để mua bất động sản ở Los Angeles tăng lên 40%, phần lớn mua căn hộ với giá nửa triệu USD trở lên và thường trả hết tiền một lần.

Cũng có trường hợp không như mong đợi. Sau khi vụ chiếm đoạt tài sản nhà nước bị phanh phui, Tạ Bính Phong và Mạch Dung Huy, hai nhân viên của ngân hàng Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam, trốn ra nước ngoài. Họ bị lừa nhiều tiền trong quá trình đi bất hợp pháp. Sau khi đến được Thái Lan, họ lại tranh cãi về việc chia tiền. Tạ Bính Phong thậm chí thuê một sát thủ để giết Mạch Dung Huy. Cuối cùng Mạch Dung Huy đành phải tự thú.

Rành rẽ luật

Hiện nay Trung Quốc mới ký hiệp định dẫn độ với mười mấy quốc gia như Mông Cổ, Thái Lan... Nhưng phần lớn các nước phát triển chưa ký hiệp định dẫn độ với Trung Quốc nên Trung Quốc chỉ có thể truy bắt nghi can trốn sang những nước đó bằng cách “hợp tác thân thiện”. Còn việc thành công hay không tùy nhiều yếu tố. Vì thế, đối với nhiều quan tham Trung Quốc, Mỹ là một thiên đường để trốn tránh sự trừng phạt của luật pháp.

Các quan cũng rất rành rẽ chuyện giấy tờ nhập tịch nước ngoài. Chuyên gia Dương Thành cho biết nếu một người trong hai vợ chồng nhập quốc tịch Canada thì người khác có thể lấy được thẻ xanh nước này rất dễ dàng. Vì vậy, trước khi chạy trốn ra nước ngoài, nhiều tham quan, nhờ quyền lực đang có của mình, đã đưa vợ và con ra nước ngoài và lấy được quốc tịch nước ngoài.

Hiện nay truyền thông Trung Quốc gọi những quan chức đã chuyển tài sản và đưa người nhà ra nước ngoài là quan chức “trần truồng”. Dù không thể xác định tất cả quan chức “trần truồng” đều là quan tham, nhưng hiện tượng này chứng tỏ quan tham ngày càng giỏi trong việc phòng vệ và công việc chống tham nhũng ngày càng khó khăn.

Theo Chúc Xin/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.