Cuộc thi Olimpic Tin học 17 và Lập trình quốc tế ACM châu Á bắt đầu khởi tranh

21/11/2008 12:11 GMT+7

(TNO) Chiều qua 20.11, lễ khai mạc cuộc thi OLP’08 và kỳ thi ACM/ICPC đã được tổ chức tại Hội trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM.

Cuộc thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 17 (OLP’08) kết nối cùng kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC lần thứ 33 khu vực Châu Á điểm thi TPHCM do Hội Tin học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức tại Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh từ 20 – 23.11.2008.

Đây là nơi tụ hội của gần 1000 sinh viên CNTT ưu tú từ gần 100 trường Đại học và Cao đẳng đến từ khắp mọi miền đất nước, cùng tham gia có 11 đội tuyển sinh viên Quốc tế từ các trường Đại học danh tiếng từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Philipines, Indonesia, Thái Lan ... tham dự vòng loại ACM/ICPC Châu Á.

Đã nhiều năm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là nhà tài trợ chính cho OLP, thương hiệu và dịch vụ VNPT đã trở nên thân thiết với sinh viên tài năng CNTT. Đây là sự kiện biểu dương tài năng, kỹ năng Công nghệ Thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) dành cho sinh viên quy mô quốc tế lớn nhất Việt Nam. Kỳ thi ACM/ICPC Khu vực châu Á tại Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn các đội tuyển vào Chung kết ACM/ICPC toàn cầu tổ chức tại Stockhom, Thuỵ Điển vào 4.2009.

Đến thời điểm này đã có 70 trường đại học và cao đẳng hoàn tất đăng ký tham dự OLP’08 và ACM/ICPC vòng loại TP Hồ Chí Minh, 11 đội quốc tế  (4 đội Hàn Quốc, 2 đội Đài Loan, 2 đội Hong Kong, 3 đội Trung Quốc). Năm nay ngoài các khối thi Olympic truyền thống vẫn thu hút đông các đội tuyển tham gia, Khối Phần mềm mã nguồn mở đã có tới 54 sinh viên đăng ký tranh tài, đến thời điểm này đã có 105 đội tuyển đăng ký dự thi ACM/ICPC TP Hồ Chí Minh, sự xuất hiện lần đầu tiên hai trường đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin là Đại học FPT và Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM) lần đầu tham dự sẽ hứa hẹn kỳ thi ACM/ICPC tranh vị trí các top đầu sẽ rất gay cấn và thú vị.  

Sự kiện này đã nhận được sự ủng hộ từ Ban Đối ngoại TW Đảng CSVN, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ KH&CN, Bộ Công An, Liên hiệp các Hội KH& KT Việt Nam, UBND TP.Hồ Chí Minh, Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh... cùng rất nhiều Bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp khác.

Các thí sinh thi OLP’08 với các nội dung cá nhân và Phần mềm nguồn mở, Micromouse, ngày thi trực tuyến ACM/ICPC được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất TPHCM vào sáng 23.11.2008.  Bên cạnh đó, các sinh viên còn có cơ hội giao lưu với nhiều trường đại học, cao đẳng trong Ngày hội công nghệ sinh viên với lễ phát động Cuộc thi Imagine CUP 2009 và tham quan Dinh Thống Nhất, tìm hiểu các điểm tham quan, du lịch phụ cận trong TPHCM sau những giờ phút so tài căng thẳng.

Ai sẽ đoạt giải  Siêu CUP 2008 và đội nào sẽ có cơ hội vào vòng Chung kết ACM/ICPC tại Stockhom, câu hỏi đang chờ đợi các tài năng sinh viên trả lời sau khi có kết quả trong ba ngày thi từ 20 đến 23.11 tại TPHCM.

Tuổi trẻ Việt Nam quyết tâm thăng hạng và giành giải thưởng xứng đáng

Các đội tuyển Việt Nam tham dự ACM/ICPC với quyết tâm cao bằng việc cử nhiều đội tuyển tham dự nỗ lực thi đấu với các đội quốc tế để giành suất tham dự chung kết toàn cầu, việc lọt vào Chung kết toàn cầu ACM/ICPC sẽ là cơ hội khẳng định trong top 100 trường hàng đầu về đào tạo CNTT. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM đăng ký tham dự với 7 đội, Trường Đại học Công nghệ Hà Nội tham dự với 5 đội còn Đại học Bách Khoa TPHCM và Trường đăng cai tổ chức OLP và ACM/ICPC 2008 là ĐH Kỹ thuật Công nghệ tham dự với 4 đội tuyển.

Cuộc thi sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực Châu Á và thế giới về nguồn lực trẻ CNTT - TT.

Việc kết nối Olympic Tin học với kỳ thi ACM/ICPC đã nâng quy mô quốc gia và quốc tế của kỳ thi lên một bước mới qua đó khẳng định khả năng hội nhập của tuổi trẻ Việt Nam trong lĩnh vực CNTT - TT, đặc biệt là kỹ năng lập trình theo chuẩn quốc tế và ngoại ngữ, một trong những nền tảng cơ bản cho chuyên gia CNTT - TT. Cuộc thi còn rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể; từng bước đưa thương hiệu các trường đại học, cao đẳng Việt Nam sánh vai trong tốp 100 trường hàng đầu từ khối các trung tâm đào tạo CNTT-TT thế giới.

Nội dung thi tuân thủ theo chuẩn lập trình Quốc tế dùng các công cụ tiên tiến C/C++, hoặc Div C ở các khối không chuyên và cao đẳng sẽ thi thêm kỹ năng trên bảng tính điện tử nhằm tìm kiếm các nội dung thiết thực hơn về kỹ năng tin học cho sinh viên không học chuyên lập trình.

Để động viên khuyến khích phong trào học tập và sáng tạo trong sinh viên Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ trao bằng khen cho tất cả các Giải chính thức kỳ thi OLP (các khối thi cá nhân OLP), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao Bằng khen cho Đội chuyên và không chuyên của Việt Nam xuất sắc nhất kỳ thi ACM/ICPC, Bộ Khoa học & Công nghệ trao bằng khen cho Giải Đồng đội khối Chuyên, Khối không chuyên và Giải Nhất Phần mềm nguồn mở.

P.L.M.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.