Thám hiểm Mộc tinh

26/11/2008 21:49 GMT+7

Cơ quan quản trị hàng không-không gian Mỹ (NASA) đang thực hiện một sứ mệnh mới, đó là chương trình nghiên cứu sâu về sao Mộc, có tên gọi là Juno. Theo đó, một tàu vũ trụ sẽ được gửi lên quỹ đạo hình elip bay quanh sao Mộc để thu thập thông tin, dữ liệu, quá trình tiến hóa cũng như cấu trúc của hành tinh này.

Sao Mộc được bao phủ bởi một lớp mây dày đặc, vì vậy hành tinh này chứa nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá.

Scott Bolton, người chỉ huy chương trình Juno, nói: “Sao Mộc là nguyên mẫu về một hành tinh khổng lồ trong Thái Dương hệ của chúng ta. Nó được hình thành từ rất sớm, thu thập được phần lớn khối vật chất tách rời khỏi mặt trời. Khác với Trái đất, sao Mộc là khối vật chất khổng lồ cho phép nắm giữ những thành phần vật chất căn bản, cung cấp cho chúng ta dấu vết về lịch sử Thái Dương hệ”.

Theo lịch trình thì tàu vũ trụ sẽ được phóng lên quỹ đạo vào tháng 8.2011, chương trình Juno sẽ kéo dài đến năm 2016. Hằng năm tàu vũ trụ này sẽ bay quanh sao Mộc 32 vòng. Đây cũng là lần đầu tiên một tàu vũ trụ sử dụng năng lượng Mặt trời bay ở khoảng cách rất xa so với mặt trời. Sao Mộc nằm cách Mặt trời 640 triệu km, xa gấp 5 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt  trời.

Tàu vũ trụ sử dụng một camera và 9 thiết bị khoa học để nghiên cứu những bí ẩn nằm dưới đám mây đầy màu sắc của sao Mộc. Hệ thống thiết bị khoa học sẽ điều tra để xem rằng liệu có tồn tại những khối băng trên sao Mộc hay không, xem xét những vùng từ trường rất mạnh trên sao Mộc, khám phá mạch nước và những đám mây amoniac trong bầu khí quyển và cả những cực quang tại hành tinh này.

Juno là chương trình phóng tàu vũ trụ thứ hai để nghiên cứu Thái Dương hệ. Chương trình đầu tiên là tàu vũ trụ nghiên cứu sao Diêm vương, đã được phóng đi vào tháng 1.2006 và dự kiến sẽ vươn tới mặt trăng có tên gọi Charon của sao Diêm vương vào năm 2015.

Trần Thị Hà Giang (Theo Chinaview)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.