Cảnh sát hình sự phá án - Bài 3: Truy bắt băng cướp khét tiếng

03/12/2008 00:17 GMT+7

Trong 2 năm 2005 - 2007, trên địa bàn TP.HCM xảy ra liên tiếp nhiều vụ cướp có súng. Trong số các vụ cướp, người bị hại chống cự đã bị bọn cướp này bắn chết tại chỗ. Người dân hoang mang cực độ trước nạn cướp bóc lộng hành. Thời gian này Công an TP như ngồi trên đống lửa.

Án mạng giữa đêm khuya

Nhiều đêm liền, lãnh đạo Công an TP không sao ngủ yên khi điện thoại của các phòng, ban gọi đến báo cáo có một băng cướp có súng, nhưng chưa bắt được do hành tung của chúng rất bí ẩn. Bọn cướp này thường xuất hiện giữa đêm khuya và thường chọn những người đi đường chạy xe "xịn" như SH, Dylan để cướp xe.

Nhận lệnh, nhiều tổ nghiệp vụ của Công an TP đã triển khai mật phục tại các địa bàn trọng điểm, quyết tâm phá án, nhưng vô vọng. Bọn cướp như bóng ma, lúc ẩn lúc hiện, lúc chỗ này, khi chỗ kia. Danh sách nạn nhân mỗi lúc một dài ra.

Khuya 5.9.2005, nạn nhân tên Đ.H.C người gốc Hà Nội đi chơi về, chạy trên đường Nguyễn Trãi (Q.5) đã bị 2 thanh niên lạ mặt rút súng bắn chết cướp chiếc Dylan (BS: 52H9 - 5363). Tương tự, ông Thái Hỷ Chen, chủ vựa cá ở chợ Chánh Hưng đi thu tiền cá về đến ngã tư Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng (H.Bình Chánh) cũng bị bọn cướp bắn chết, cướp 170 triệu đồng. Nhà số 316A/14, ấp 1, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh cũng bị bọn cướp tấn công lúc nửa đêm, dùng súng K54 khống chế trói chân tay, dán băng keo vào miệng nạn nhân, xong ung dung chạy ô tô vào nhà, khiêng két sắt bỏ lên xe chở đi. Khai báo của gia đình nạn nhân này cho biết, trong két khi bị cướp có 70 triệu đồng, 11 hột xoàn...

 
Hiện trường vụ Tư "Nên" cùng đồng bọn bắn chết nạn nhân Đ.H.C trên đường Nguyễn Trãi (Q.5) - Ảnh: Đàm Huy

Thời gian này, trên nhiều địa bàn khác nhau cũng xảy ra hàng loạt vụ cướp có súng nhắm vào các cô "chiêu", cậu "ấm" đi chơi khuya để cướp xe. Người dân bất an. Lệnh của lãnh đạo Công an TP.HCM là phải triệt phá được

Truy bắt "sát thủ máu lạnh"

Quá trình điều tra, CSĐT còn phát hiện một tên cộm cán trong băng cướp do Huỳnh Văn Hòa cầm đầu là "sát thủ máu lạnh", tên Nguyễn Văn Hoàng (47 tuổi, ngụ Q.8, biệt danh Tư "Nên"), đã lọt lưới.

Theo các trinh sát,  Tư "Nên" đã từng có tiền án về tội cướp, vừa ra tù, rất tinh ma, xảo quyệt và cực kỳ nguy hiểm. Tư "Nên" ngụ ở đường Dương Bá Trạc, P.1, Q.8, nhưng thay đổi chỗ ở xoành xoạch. Dù vậy, qua công tác quản lý địa bàn, trinh sát đã phát hiện y hay lui tới chợ đầu mối rau quả Hóc Môn và đường Tân Kỳ Tân Quý, Q.Tân Phú. PC14 đã đổ quân xuống 2 địa điểm này dò la tung tích của Tư "Nên". 1 tuần sau, trinh sát biết được khu vực chợ đầu mối Hóc Môn Tư "Nên" có một địa chỉ thân thiết là nơi ở của em gái; còn vợ của Tư "Nên" tên là Thanh sinh sống ở Q.Bình Tân. Địa chỉ của em gái Tư "Nên" vì thế nhanh chóng được đưa vào tầm ngắm của trinh sát. Nhưng khả năng Tư "Nên" đến nơi ở của vợ cao hơn, trong khi đó trinh sát vẫn chưa biết nơi ở của vợ hắn.

Cuối cùng, với những tình tiết tưởng chừng như hết sức mong manh này, các trinh sát cũng tìm ra được nơi trọ của vợ Tư "Nên" ở đường Ấp Chiến Lược, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân. Đây là khu nhà trọ với nhiều cửa ngõ ra vào nên rất khó khăn trong việc theo dõi đối tượng Tư "Nên" về thăm vợ.

Phát hiện nơi ở của vợ Tư "Nên", Ban chỉ huy PC14 bắt đầu tổ chức nhiều cuộc họp lên phương án bắt Tư "Nên". Trung tá Võ Văn Nhựt, Đội 9, PC14 (người chỉ huy trực tiếp cánh trinh sát theo dõi nhà vợ Tư "Nên") kể lại: "Lúc đó, tôi chỉ huy 2 mũi trinh sát ngày đêm theo dõi và phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Có lúc vào quán gọi ly cà phê, trinh sát uống hàng chục bình trà, ngồi "lì" ở đó khiến chủ quán cằn nhằn. Uống nhiều nước phải đi tiểu nhưng đi thì sợ mất mục tiêu nên đành phải nín. Nhưng khổ nhất là theo dõi vào đêm khuya. Không ít lần, trinh sát bị công an đi tuần kiểm tra giấy tờ; dân phòng rượt đuổi... bỏ chạy vì sợ lộ. Nhưng trinh sát sợ nhất là bị chó phát hiện, sủa. Bởi vì tiếng sủa sẽ làm người dân chú ý, đối tượng phát hiện là lộ ngay cho nên nhiều lúc trinh sát giả dạng, hóa trang để đối phó".

Sau 1 tuần bí mật theo dõi, khoảng 2 giờ sáng tháng 11.2008, trinh sát phát hiện vợ Tư "Nên" dắt xe ra khỏi nhà trọ đi về hướng nghĩa địa Bình Hưng Hòa. Lập tức, trinh sát đã bám theo. Thanh tỏ ra một đối thủ hết sức tinh ranh, đi một đoạn là nhìn phía sau xem có ai theo dõi không; thậm chí đến điểm hẹn với Tư "Nên" Thanh không vào mà chạy lòng vòng để đánh lạc hướng nếu có ai đó bám theo.

Song vợ chồng Tư "Nên" không hề hay biết cuộc gặp mặt giữa đêm khuya vắng lạnh tại nghĩa địa này đã nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng trinh sát đeo đuổi nhiều tuần qua. Lúc Tư "Nên" từ trong lùm cây bước ra nhận tiền, lương thực tiếp tế của vợ để tiếp tục lẩn trốn thì bị trinh sát ập đến bắt giữ.

>> Bài 2: Đánh sập mạng cờ bạc quốc tế
>> Bài 1: Trận đầu của đội đặc nhiệm  

Nguyên Thủy - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.