Lãi suất giảm, cho vay vẫn chậm

03/12/2008 22:32 GMT+7

Hơn 1 tháng nay, lãi suất (LS) cho vay của các ngân hàng (NH) liên tục giảm mạnh, thế nhưng tốc độ cho vay vẫn chậm.

Lãi suất giảm mạnh

Ngày 2.12, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đồng ý cho NH Nhà nước Việt Nam điều chỉnh giảm LS cơ bản từ 11%/năm xuống 10%/năm; LS tái cấp vốn và LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH từ 12%/năm xuống 11%/năm; LS tái chiết khấu từ 10%/năm xuống 9%/năm; LS tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam từ 10%/năm xuống 9%/năm. Ngoài ra tỷ lệ dự trữ bắt buộc cũng được điều chỉnh giảm 2% so với mức hiện hành; các tổ chức tín dụng được phép cho vay theo LS thỏa thuận đối với những dự án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao. Việc cắt giảm LS chính thức có hiệu lực từ ngày 5.12.

Trao đổi với PV Thanh Niên, nhiều NH cho biết sẽ điều chỉnh LS cho vay trần về mức 15%/năm thậm chí có thể thấp hơn do NH còn áp dụng một số chính sách hỗ trợ khách hàng khác. Ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc NH TMCP Đông Á (DongA Bank) - cho biết LS cho vay doanh nghiệp của DongA Bank sẽ được giảm xuống 13,8%/năm. Với LS huy động NH đang tính toán lại. Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) - cũng thông tin ACB sẽ giảm LS cho vay, mức thấp nhất là 14%/năm. Ngày 3.12, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã điều chỉnh giảm LS cho vay tiền đồng đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu cam kết bán USD cho ngân hàng xuống 7,2%/năm (giảm 0,3%/năm so với LS cũ). Trước đó Eximbank đã giảm LS cho vay tiền đồng xuống còn 14,4%/năm.

Ngày 2.12, NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm LS cho vay tiền đồng đối với khoản vay bình thường xuống còn 13%/năm, LS cho vay ưu đãi xuống còn 11%/năm. Trước đó NH TMCP An Bình (ABBANK) giảm LS cho vay còn 15%/năm; NH TMCP Liên Việt (LienViet Bank) giảm LS cho vay 1,5%/năm ở các kỳ hạn, cụ thể LS cho vay ưu đãi là 13% - 14%/năm, LS cho vay thông thường 14% - 15%/năm tùy thuộc vào thời hạn vay, LS cho vay USD từ 7% - 7,2%/năm.

Tăng trưởng tín dụng yếu

LS cho vay của các NH liên tục giảm trong vài tuần trở lại đây. Vietcombank là NH có mức LS cho vay thấp nhất hiện nay. Tổng giám đốc Vietcombank ông Nguyễn Phước Thanh tính toán so với đầu năm, tốc độ tăng trưởng tín dụng của Vietcombank hiện nay chỉ khoảng 10%. Dù LS cho vay hiện nay đã giảm bằng mức LS năm 2007 nhưng khách hàng đến vay còn ít. Theo ông Thanh, vấn đề ở đây không phải là LS cho vay mà quan trọng là doanh nghiệp vay vốn NH để sản xuất kinh doanh nhưng rất khó tiêu thụ được hàng hóa. NH cũng là doanh nghiệp, nếu như tiếp tục giảm LS cho vay sẽ kéo theo LS huy động giảm, NH sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn.

PGS-TS Trần Hoàng Ngân - Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP.HCM - cho rằng tình hình các NH cho vay chậm lại đã được dự báo trước. Các doanh nghiệp hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, cơ hội kinh doanh không có, tiêu thụ trong nước chậm, xuất khẩu khó khăn thì sản xuất hàng ra làm gì.

Theo ông Trần Phương Bình, với mức LS cho vay tối đa gấp 1,5 lần LS cơ bản thì NH chỉ có thể cho khách hàng là doanh nghiệp vay mà giảm cho vay tiêu dùng. Bài toán của NH đơn giản là thay vì cho nhiều khách hàng cá nhân vay 2 tỉ đồng thì việc NH cho một doanh nghiệp vay 2 tỉ đồng rõ ràng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. "Chính vì vậy tôi kiến nghị những khoản vay có độ rủi ro cao thì cho phép áp dụng LS vay tối đa gấp 2 lần LS cơ bản. Vì khi khách hàng cá nhân có nhu cầu vay NH nhưng NH không cho vay được thì nạn cho vay nặng lãi bên ngoài sẽ phát triển", ông Bình nói.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.