Náo loạn vẫn tiếp diễn ở ĐH Quy Nhơn

30/12/2008 23:17 GMT+7

Hôm qua 30.12, một ngày sau khi xảy ra vụ đòi nợ và xô xát, cảnh náo loạn tiếp tục xảy ra tại ĐH Quy Nhơn. Mọi việc trở nên khó kiểm soát khi nguyện vọng gặp hiệu trưởng nhà trường của đông đảo cán bộ, giảng viên không được đáp ứng.

Cán bộ giảng dạy bị hành hung

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, cuối buổi làm việc giải quyết vấn đề nợ tiền cán bộ, giảng viên, tại nhà B khu làm việc ĐH Quy Nhơn đã xảy ra xô xát. Điều đáng nói là vụ việc có sự tham gia của ông Trần Tín Kiệt, Hiệu trưởng nhà trường. Vụ xô xát được lập biên bản ngay sau đó, trong đó ghi rõ: Lúc 17 giờ ngày 29.12, ông Trần Tín Kiệt có hành động đánh tiến sĩ N.Q.C - giảng viên khoa Ngữ văn, anh C. tránh được. Sau đó, ông Kiệt giật và đập máy ảnh của anh C. Tiếp đó, ông Trần Thế Hưng - cán bộ Phòng Đào tạo ĐH và sau ĐH, cháu ông Kiệt, đã đánh thẳng vào mặt anh Nguyễn Thành Nhơn - giảng viên kiêm Chủ tịch Công đoàn khoa Kỹ thuật - Công nghệ làm đầu anh Nhơn đập mạnh vào tường gây choáng...

Không có chuyện ông Kiệt được kéo dài thêm một năm công tác

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên ngày 30.12, ông Nguyễn Văn Chiến - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, hiện Bộ đã yêu cầu trường ĐH Quy Nhơn giải trình sự việc báo nêu. Các vụ việc đã được Bộ thanh tra trước đây hiện đang được giao cho các vụ chức năng xử lý.

Ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) khẳng định: Không có chuyện ông Trần Tín Kiệt được kéo dài thêm một năm công tác. Bộ GD-ĐT đang chờ báo cáo của UBND tỉnh Bình Định để có cơ sở giải quyết dứt điểm về trường hợp của ông Kiệt.  

 Vũ Thơ

Hầu hết cán bộ, giảng viên chứng kiến vụ việc đều rất bất bình trước hành động phản giáo dục nói trên. Họ càng phản ứng quyết liệt hơn khi ông Kiệt và ông Hưng không ở lại làm rõ vụ việc mà nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Có người đã gọi điện đến cơ quan công an và các đơn vị chức năng báo cáo, yêu cầu can thiệp khẩn cấp. Không khí căng thẳng chỉ phần nào được xoa dịu khi có sự hiện diện của đại điện UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định. Sáng 30.12, cán bộ giảng dạy bị hành hung đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an đề nghị giải quyết. Do bị đánh mạnh, anh Nhơn đã vào viện cấp cứu.

Nợ tiền kéo dài

Suốt cả buổi sáng 30.12, gần 100 cán bộ, giảng viên tiếp tục tụ tập yêu cầu được gặp hiệu trưởng nhà trường. Ông Kiệt vừa kết thúc một cuộc họp (giải quyết khiếu nại của các học viên cao học về sự thiếu công bằng trong việc xét tốt nghiệp - PV), bước ra khỏi phòng lập tức bị bao vây. Ông Kiệt khéo léo né tránh, sau đó lên ô tô đã chờ sẵn rời khỏi trường. Cảnh tụ tập chờ gặp hiệu trưởng để giải quyết vụ hành hung và nợ tiền cán bộ, giảng viên kéo dài đến cuối giờ làm việc nhưng ông Kiệt vẫn "biệt tăm".

Phản ứng quyết liệt của đông đảo cán bộ, giảng viên ĐH Quy Nhơn bắt nguồn từ những sai phạm của cá nhân ông Trần Tín Kiệt trong thời gian ông này làm hiệu trưởng 2 nhiệm kỳ, đặc biệt là vấn đề nợ tiền liên quan đến công tác giảng dạy trong 2 năm học vừa qua. Nguyện vọng chính đáng của người lao động bị phớt lờ khiến Công đoàn nhiều khoa phải vào cuộc, yêu cầu nhà trường thanh toán các khoản tiền còn nợ như: tiền dạy hệ không chính quy, tiền vượt giờ, tiền hỗ trợ khối phục vụ đào tạo, tiền hỗ trợ tăng thu nhập, tiền phụ cấp ưu đãi của ngành cho các giảng viên mới vào biên chế, tiền trợ cấp cho các cán bộ đã hoàn thành chương trình thạc sĩ, tiến sĩ... Nhiều cán bộ, giảng viên (có người bị nợ gần 100 triệu đồng) cho biết cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn vì phải chịu đựng cảnh nợ nần kéo dài.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Ngọc Triển - Trưởng phòng tổ chức, Chủ tịch Công đoàn trường kiêm Phó ban tính thừa giờ của ĐH Quy Nhơn cho biết: "Chỉ tính riêng tiền thừa giờ hệ chính quy, nhà trường còn nợ 460 cán bộ, giảng viên với số tiền gần 6 tỉ đồng". Khi được hỏi đến lúc nào nhà trường sẽ trả hết khoản tiền này, bà Triển nói: "Chuyện này tôi không rõ. Tôi chỉ biết hiệu trưởng có hứa sẽ trả bớt 50%. Đáng ra như mọi năm, tiền thừa giờ phải thanh toán hết từ tháng 8".

Nhiều cán bộ, giảng viên ĐH Quy Nhơn hiện đang rất hoang mang trước những bất thường liên quan đến vấn đề tài chính của trường. Lượng sinh viên vào trường mỗi năm một tăng (hiện khoảng 20.000 sinh viên), học phí vẫn thu đủ, thu sớm (những năm học gần đây thu từ nguồn học phí, chưa tính khoản hỗ trợ từ ngân sách đã lên đến hàng chục tỉ đồng/năm), trong khi nhà trường không gặp bất trắc gì về tài chính, thì số tiền tỉ ấy đi đâu, được sử dụng vào những việc gì?... Những thắc mắc này của các cán bộ, giảng viên không được ông hiệu trưởng Trần Tín Kiệt giải đáp thỏa đáng, minh bạch.  

Đình Phú

>> Thường trực Tỉnh ủy Bình Định triệu tập ông Trần Tín Kiệt
>> Những "sáng kiến" tại ĐH Quy Nhơn: Hiệu trưởng đổ lỗi cho Bộ Giáo dục - Đào tạo! 
>> 
Những chuyện “động trời” của Hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn 
>> Thanh tra toàn diện Đại học Quy Nhơn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.