Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, ngăn chặn suy giảm kinh tế

31/12/2008 00:55 GMT+7

Sáng 30.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2009 do Ngân hàng Nhà nước VN tổ chức. Thủ tướng chỉ đạo ngành ngân hàng phải xác định rõ trọng tâm để tập trung sức mạnh tổng hợp cùng với cả nước ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể, phải bám sát 5 nhóm giải pháp của Chính phủ, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kích cầu đầu tư các công trình có hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện xóa đói giảm nghèo. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu toàn ngành thực hiện có hiệu quả các chính sách tiền tệ, nhất là các nguồn vốn đầu tư cho phát triển sản xuất và xuất khẩu, kích cầu đầu tư tiêu dùng, các chính sách tài chính cho phục vụ nông nghiệp, nông thôn...

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nắm chắc tình hình của hệ thống, kinh tế trong nước và thế giới để điều hành tỷ giá, lãi suất phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước, đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng.

Do vậy, trong điều kiện hiện nay, cần phải tính toán lãi suất cho phù hợp để doanh nghiệp phát triển, ngành huy động được vốn. Cần tăng cường công tác thanh tra nhằm lành mạnh hệ thống, vốn, chất lượng tín dụng, năng lực quản trị... đặc biệt là xử lý nợ xấu đang có chiều hướng tăng lên; tiếp tục hoàn thiện thể chế, nhất là hoàn thiện các dự án luật nhằm tạo khung pháp lý cho ngành phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ngân hàng là tổ chức kinh doanh đặc biệt, Nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ vừa đảm bảo hoạt động năng động trong cơ chế thị trường vừa đảm bảo an toàn của hệ thống phục vụ tích cực phát triển kinh tế-xã hội.

Nhân dịp này, Thủ tướng trao bằng khen cho 10 tập thể, cá nhân ngành ngân hàng có thành tích xuất sắc.

 Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.