Bất ổn trong quản lý tài chính ở ĐH Quy Nhơn

02/01/2009 23:08 GMT+7

Như Thanh Niên đã phản ảnh, nguồn thu của ĐH Quy Nhơn lên đến hàng chục tỉ đồng mỗi năm nhưng trường này lại có những khoản nợ kéo dài bất thường.

Nghi ngờ quy chế chi tiêu nội bộ

Ông Trần Tín Kiệt làm Hiệu trưởng trường ĐH Quy Nhơn từ năm 1998 nhưng mãi đến năm 2004, khi Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều sai sót về công tác quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng tại trường, thì ông Kiệt mới hứa: "Triển khai và thực hiện bằng hình thức mở sổ thu - chi và hạch toán theo quy định của Nhà nước". Như vậy, khoảng thời gian dài từ 1998 -2004 trường ĐH Quy Nhơn không minh bạch trong tài chính?

Trong nhiều đơn thư của cán bộ, giảng viên gửi lên Bộ GD - ĐT và các cơ quan chức năng có nội dung tố cáo ông Trần Tín Kiệt (vừa bị tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng từ ngày 1.1.2009) không minh bạch trong vấn đề thu chi tài chính; trường không có Quy chế chi tiêu nội bộ (QCCTNB). Bất ngờ là khi làm việc với Thanh tra Bộ GD-ĐT, ông Kiệt trình ra một QCCTNB gây tranh cãi.

Theo nhiều trưởng đơn vị và thành viên Ban giám hiệu, trước đó họ không hề hay biết gì cũng như không được tham gia bàn thảo, góp ý xây dựng QCCTNB của trường. QCCTNB được chính thức công bố vào ngày 27.5.2008, ban hành kèm theo Quyết định số 370'/QĐ - ĐHQN, do ông Trần Tín Kiệt ký ngày 5.3.2007. Không ít cán bộ, giảng viên nghi ngờ về tính xác thực của QCCTNB khi nhìn vào số thứ tự 370' (ba - bảy - không - phẩy) của quyết định, vì nó hoàn toàn không phù hợp với quy định về việc ban hành văn bản. Thanh tra Bộ còn chỉ ra nhiều nội dung thiếu sót khác trong bản QCCTNB này…

Một nội dung mà nhiều cán bộ, giảng viên cho rằng "rất lập lờ" của QCCTNB là khoản quy định chi "theo các quy định hiện hành, thực tế nguồn thu và do hiệu trưởng quyết định" trong mục "chi công tác quản lý hệ đào không chính quy tại trường". Số sinh viên thuộc hệ này tăng lên nhanh chóng, hiện hơn 10.000 sinh viên nên số tiền quản lý phí đã được đem ra chia là không nhỏ. Năm 2004, tiền quản lý phí hệ không chính quy của khoa Giáo dục tiểu học cũng chiếm đến 42 triệu đồng, trong đó ông Kiệt nhận gần 16 triệu đồng…

Tù mù việc tiền nong

Ngoài ra, có những khoản tiền mà ngay cả người "may mắn" được nhận cũng rất ngạc nhiên! Ông Lê Văn Đức - Hiệu phó nhà trường cho biết: "Trong tháng 5 và tháng 6.2008, tôi được bộ phận tài vụ gọi đến ký nhận tiền 4 lần. Tiền của đợt nhận thứ ba và thứ tư tôi được biết là có liên quan đến việc bảo vệ luận văn cao học và tiền dự án, 2 lần nhận đầu tiên có lẽ là tiền quản lý phí. Lâu nay, vấn đề tài chính, dự án đầu tư, xây dựng công trình… chỉ do hiệu trưởng và một vài cá nhân tiếp quản, các hiệu phó không hề hay biết gì. Tôi được giao phụ trách cơ sở vật chất của trường, nhưng cũng chỉ được quyền làm những việc lặt vặt như sửa chữa bóng đèn, điện nước bị hư hỏng…".

Tại cuộc họp triển khai ngân sách của trường năm 2008, ông Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng phòng kế hoạch - tài chính của trường báo cáo nguồn thu của trường hơn 55,9 tỉ đồng, trong đó thu từ học phí 18 tỉ đồng, ngân sách cấp hơn 24,5 tỉ đồng... Nhiều đại biểu dự họp sau đó không đồng tình với số liệu báo cáo này. Theo đó, trường hiện có hơn 20.000 sinh viên (hệ chính quy và không chính quy), thì số tiền thu từ học phí có thể hơn 35 tỉ đồng (đã tính trừ đi những trường hợp được miễn giảm), vậy tại sao chỉ báo cáo 18 tỉ đồng! Theo cách tính toán của Phòng Kế hoạch - tài chính, tổng chi trong năm 2008 hơn 54 tỉ đồng. Nhưng cách tính này cũng không làm các đại biểu đồng tình, vì đã "quên" tính chi tiền thừa giờ và chấm thi… với số tiền  khoảng 12,5 tỉ đồng.

Đình Phú

>> Những chuyện “động trời” của Hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn
>> Những sai phạm tại ĐH Quy Nhơn: Cơ quan điều tra vào cuộc 
>> 
Hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn phớt lờ nghĩa vụ thuế  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.