Nhà làm bằng giấy

31/01/2009 19:18 GMT+7

Nhẹ, bền vững, dễ lắp ghép, đạt chuẩn môi trường, giá rẻ... đó chính là ngôi nhà sử dụng vật liệu từ giấy, được các kỹ sư, kiến trúc sư người Đức và Thụy Sĩ kiến tạo.

Ngôi nhà làm bằng giấy được gọi là Universal World House (UWH - nhà đa năng toàn cầu), có thể giúp người nghèo thực hiện mơ ước ngàn đời là có nơi chốn đi về ấm cúng, tiện dụng. Nó cũng là nơi cư ngụ cho những người tị nạn vì chiến tranh, những người mất nhà cửa do thiên tai, lũ lụt...

Các bức tường của UWH có kết cấu là những tấm panel lớn gọi là Swisscell. Đây là những panel cấu tạo như tổ ong, giống các tấm vật liệu được ứng dụng để chế tạo thân máy bay, tàu thuyền vốn được làm từ nhôm hay titan. Tuy nhiên Swisscell của UWH được chế tạo từ các loại giấy lộn như báo, tạp chí, bìa carton. Giấy sẽ được biến thành hợp chất xenlluloza trộn lẫn với nhựa thông (hoặc nhựa tổng hợp) rồi ép dưới áp suất và nhiệt độ cao. Như vậy Swisscell tuy mỏng nhưng rất bền vững, chịu lực cao. Việc lắp ghép các bức tường của UWH rất đơn giản, sau đó thêm cửa ra vào, cửa sổ, dây dẫn điện... coi như đã cơ bản hoàn thành ngôi nhà. 

"Số người tị nạn, nhập cư sống trong các lều bạt sẽ ngày càng tăng và chúng tôi đưa ra giải pháp đối ứng" - Gerd Niemoller, một trong những người sáng lập hãng The Wall - đơn vị chuyên cung ứng UWH ở Đức, nói về ngôi nhà giấy.

Mỗi một UHW rộng 36m2 nặng 800 kg, có 2 giường ngủ, kệ và giá để đồ, bàn ghế. Ngôi nhà còn có mái hiên mở, phòng tắm, toilet, có chỗ để phơi quần áo, chăn màn cũng như móc treo cá, các súc thịt...

 

Tấm panel lớn có tên gọi là Swisscell đặt trong các bức tường của UWH - Ảnh: kunststofforum.de

Một bức tường tại gian bếp có cơ chế hoạt động kéo lên, hạ xuống, rất tiện dụng cho những nơi có khí hậu nóng nực. Tựu trung, ngôi nhà rất gọn gàng, sạch sẽ và ấm cúng. Với bức tường dày 5 cm, UHW có khả năng chống nắng, chống mưa tốt, còn giá thành dễ chấp nhận: chỉ 5 ngàn USD.

Trong kế hoạch của The Wall, tổ chức từ thiện World Vision hiện đã đặt hàng để lắp đặt hàng loạt ngôi nhà giấy này tại Zimbabwe. Nhiều nước châu Phi khác cũng có nhu cầu đối với loại nhà này. Không chỉ dừng lại ở châu lục đen, The Wall cũng sẽ mở rộng thị trường ra châu Á và châu u. Dự tính đến cuối năm 2009 này, The Wall sẽ bắt đầu chính thức bước vào kinh doanh các UHW.

Bảo Quyên (Theo Membrana.ru)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.