Vượt ngục bằng trực thăng

23/02/2009 11:43 GMT+7

(TNO) Chuyện xảy ra y như trên màn bạc: một chiếc trực thăng bất ngờ xuất hiện trên nhà tù, thả thang dây xuống để hai tù nhân leo lên. Người từ trên trực thăng đấu súng với các cai ngục là một phụ nữ. Trong chớp nhoáng, chiếc trực thăng bay đi an toàn, mang theo hai tù nhân đã từng một lần đào thoát cách đây 3 năm, cũng bằng trực thăng.

Theo Reuters, nhà tù được canh gác nghiêm ngặt Korydallos, nằm ngay ở thủ đô Athens của Hy Lạp là nơi xảy ra vụ đào thoát vào hôm qua, 22.2, vốn đang làm rúng động dư luận. Không có ai bị thương trong vụ này.

 

 Một cai ngục tại nhà tù Korydallos - Ảnh: Reuters

Đây là nỗi sỉ nhục mà tôi không thể nào chấp nhận được… Tôi sẽ có biện pháp mạnh”, Bộ trưởng Tư pháp Hy Lạp Nikos Dendias phát biểu. Ngay lập tức, ba quan chức của Bộ Tư pháp đã bị sa thải. Trong ngày hôm nay, 23.2, Thủ tướng Hy Lạp cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với nội các về chủ đề nhà tù.

AP đưa tin hai tù nhân tẩu thoát là Vassilis Paleokostas, 42 tuổi và Alket Rizaj, 34 tuổi. Cuộc đào thoát xảy ra giữa giờ nghỉ giải lao, lúc các tù nhân được phép ra khỏi phòng giam để đi dạo trong sân nhà tù.

Mặc dù hai tù nhân kể trên từng một lần tẩu thoát chung với nhau vào năm 2006, cũng bằng trực thăng, họ vẫn được phép đi dạo chung. Thời điểm xảy ra vụ tẩu thoát cũng rất nhạy cảm: chỉ một ngày trước khi cả hai phải ra tòa vì vụ tẩu thoát 3 năm trước.

Quay lại diễn biến mới nhất, cảnh sát sau đó đã tìm thấy chiếc máy bay trực thăng sử dụng trong vụ tẩu thoát bị bỏ ở gần một xa lộ phía bắc Athens với thùng xăng bị rò rỉ vì một lỗ đạn. Phi công bị nhét vải vào miệng và bị trói chặt.

Ông này khai với cảnh sát rằng chiếc máy bay của ông được hai người, một nam một nữ, thuê từ thị trấn Itea đến Athens. Trong những tuần trước, hai người này đã thuê máy bay của ông nhiều lần mà không có chuyện gì xảy ra. Nhưng trong ngày hôm qua, họ đã dùng súng AK-47 và lựu đạn để buộc ông phải lái máy bay đến nhà tù và làm theo lệnh của họ.

Vào năm 2006, chính anh của Paleokostas là Nikos đã tổ chức vụ vượt ngục. Bản thân Nikos cũng là một tù nhân vượt ngục vào năm 1990. Nhưng sau vụ 2006, Nikos đã bị bắt lại và hiện vẫn đang thụ án trong tù vì 16 lần cướp ngân hàng.

Còn  Rizaj và Paleokostas đã lần lượt bị bắt lại vào cuối năm 2006 và vào tháng 8.2008. Trong quãng thời gian trốn tù, Paleokostas đã “tranh thủ” tổ chức vụ bắt cóc một nhà tư bản công nghiệp nổi tiếng ở Hy Lạp, giam giữ ông trong 13 ngày cho đến khi nhận được tiền chuộc.

Còn Rizaj, dù chỉ được tự do có 3 tháng, cũng bị cáo buộc dính líu đến hàng loạt hợp đồng giết mướn.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.