Bất lực với tin nhắn rác?

05/03/2009 09:45 GMT+7

Vấn nạn tin nhắn rác ngày càng quấy nhiễu người sử dụng điện thoại di động. Thế nhưng, các nhà mạng và cơ quan chức năng vẫn bất lực, bỏ người dùng “sống chết mặc bay” với chúng…

Vì sim khuyến mãi quá rẻ?

Một lý do lớn để tin nhắn rác hoành hành chính là do lượng sim khuyến mãi đang được bán tràn lan trên thị trường, các công ty quảng cáo qua tin nhắn dễ dàng spam quảng cáo hàng loạt với chi phí ít tốn kém hơn bình thường.

Tại TP.HCM hiện nay, người dùng rất dễ dàng mua một sim mới chưa đến 50.000 đồng nhưng lượng tiền trong tài khoản hơn 150.000 đồng, thời hạn sử dụng hơn ba tháng. “Các công ty quảng cáo sẽ mua hàng loạt sim khuyến mãi này để tiến hành nhắn tin quảng cáo đến các thuê bao di động. Mỗi tin nhắn nội mạng gửi đi thường chỉ tốn khoảng 300 đồng, nhưng chỉ cần một tin nhắn phản hồi họ đã thu lại 5.000-15.000 đồng” - nhân viên một công ty quảng cáo qua tin nhắn bật mí.

Nhà mạng dửng dưng

"Thanh tra bộ đang truy tìm doanh nghiệp nhắn tin rác qua phản ảnh của người dùng. Thanh tra bộ hiện đã bắt đầu triệu tập số doanh nghiệp có tin nhắn rác và yêu cầu họ giải trình. Nếu doanh nghiệp vi phạm nghị định, chúng tôi sẽ có những hình thức xử phạt thích đáng"

Ông Nguyễn Thanh Hải (chánh thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông)
Mặc sức tin nhắn quảng cáo làm điên đầu người dùng điện thoại di động, các nhà mạng vẫn vô tư ngồi hưởng lợi, đồng thời không quên tung hô trách nhiệm bong bóng của mình với người dùng.

Nhà mạng di động nào cũng đều cam kết “sẽ bảo vệ quyền lợi của khách hàng bằng các biện pháp hành chính và kỹ thuật. Khi gặp các vấn đề về tin nhắn rác hoặc bị quấy rối qua điện thoại, khách hàng có thể phản ảnh tới các đại lý giao dịch”. Thế nhưng thực tế chẳng đại lý nào có thể giải quyết được vì “có biết chủ đầu số nhắn tin kia là ai đâu”. Bởi việc xác định thông tin chủ nhân số thuê bao di động đến giờ vẫn chỉ dựa trên “sự trung thực của khách hàng”. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh nội dung các đầu số tin nhắn lại mạnh miệng khẳng định “có kẻ nào đó chơi xấu chúng tôi chứ chúng tôi nào có nhắn tin rác spam người dùng như vậy”!?

Từ cuối tháng 9-2008, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước bằng hình thức tin nhắn. Tức là người dùng mới phải trực tiếp đến các điểm giao dịch đăng ký thông tin thuê bao trả trước mới được sử dụng. Tuy nhiên, thực tế sim đã được đăng ký sẵn vẫn được bán tràn lan trên thị trường một cách công khai. Người mua chỉ việc mua sim và gắn vào điện thoại là có thể dùng ngay, không phải mất công đi đăng ký thông tin.

Quy định mã số quản lý doanh nghiệp quảng cáo

Bộ Thông tin - truyền thông vừa ban hành thông tư 03/2009/TT-BTTTT quy định về mã số quản lý và mẫu giấy chứng nhận mã số quản lý đối với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, tin nhắn, tin nhắn qua mạng Internet. Theo đó, mã số quản lý (phần xuất hiện ở đầu tin nhắn sms, email) gồm bốn ký tự. Trong đó, ba ký tự đầu tiên của mã số là các chữ cái Latin viết hoa (từ A-Z) hoặc chữ số (từ 0-9) dùng để xác định doanh nghiệp gửi tin nhắn quảng cáo. Ký tự cuối cùng là các số 1, 2, 3 lần lượt tương đương với dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, tin nhắn, tin nhắn qua mạng Internet.

Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15-4-2009. Mẫu tin nhắn SMS đúng với quy định: “[QC GAP2] Giảm giá 15%... Từ chối quảng cáo này gửi “TC” đến 345 hoặc gọi 19001588”. Trong đó, QC là ký hiệu quảng cáo qua tin nhắn SMS; GAP2 là mã quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo với GAP là mã của doanh nghiệp do VNCERT cấp và 2 là dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn (1: quảng cáo bằng thư điện tử; 3: bằng tin nhắn qua mạng Internet).

Các nhà mạng đều biết nhưng vẫn ung dung tung hàng trăm ngàn sim khuyến mãi đã được kích hoạt sẵn, nhằm tranh thủ kiếm siêu lợi nhuận trước khi đến hạn “khóa sổ” việc “đăng ký thông tin chỉ dựa vào sự trung thực của khách hàng”, mặc cho người dùng phải khổ sở với tin nhắn rác, nhảm.

VNCERT: sẽ giới hạn được tin nhắn rác

Nghị định chống thư rác vừa có hiệu lực từ 9-2, theo đó SMS quảng cáo phải được gắn nhãn quảng cáo rõ ràng và phải cung cấp đầy đủ các loại hình từ chối bằng tin nhắn, số điện thoại cho người nhận. Trong vòng 24 giờ kể từ lúc người dùng từ chối nhận tin nhắn từ doanh nghiệp, doanh nghiệp phải xử lý xong. Nếu doanh nghiệp tiếp tục nhắn tin dù người dùng đã từ chối, doanh nghiệp đó đã vi phạm và người dùng có thể phản ảnh lên Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT). Căn cứ theo nghị định sẽ có những hình thức xử phạt thích đáng, thậm chí thu hồi đầu số.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác - trưởng phòng nghiệp vụ VNCERT, khẳng định: “Nếu mình làm khéo sẽ ngăn chặn được phần lớn tin nhắn rác”. Ông Trác cho biết VNCERT hiện đang cho các doanh nghiệp tự đăng ký mã số quản lý của mình. Sau khi mạng lưới quản lý và tiếp nhận thông báo về tin nhắn rác được hình thành, việc nhận biết được ai nhắn tin và nội dung như thế nào sẽ không khó khăn. “Đến thời điểm này có thể khẳng định doanh nghiệp nào chưa có mã số quản lý phải dừng ngay việc quảng cáo tự do qua tin nhắn SMS, vì hầu hết tin nhắn quảng cáo hiện nay đều vi phạm nghị định chống thư rác!” - TS Vũ Quốc Khánh, giám đốc VNCERT, cho biết.

Theo Đức Thiện / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.