"Tập trung nguồn lực cho các công trình điện ở Bình Thuận"

07/03/2009 17:08 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.3, tại TP Phan Thiết (Bình Thuận), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận về các dự án thuộc Bộ quản lí đang được triển khai tại tỉnh này.

Cùng làm việc với Bộ trưởng còn có lãnh đạo các Cục, Vụ và 4 tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh nhất của Bộ, gồm: Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Về phía tỉnh có Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí và lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay tỉ trọng công nghiệp của Bình Thuận còn rất thấp và chưa có tính đột phá, chưa tương xứng với tiềm năng. UBND tỉnh kiến nghị Bộ Công thương chỉ đạo các tập đoàn trực thuộc sớm triển khai các dự án như Nhà máy điện Vĩnh Tân 1 và Vĩnh Tân 2; sớm xác định chủ đầu tư nhà máy điện Sơn Mỹ. Tỉnh cũng đề nghị EVN tu sửa và nâng cấp đường vào Nhà máy thủy điện Đại Ninh từ Quốc lộ 1, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nối với quốc lộ 20 tại Đức Trọng (Lâm Đồng). Đồng thời, Bộ cần sớm phê duyệt dự án các nhà máy điện từ sức gió các tỉnh miền Trung, trong đó có nhà máy điện gió ở huyện Tuy Phong và đảo Phú Quý.

Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan và phối hợp với các bộ ngành sớm qui hoạch đề án xuất khẩu nông sản, xúc tiến thương mại quốc gia 2009; trong đó giải quyết vướng mắc cho thanh long Bình Thuận ở thị trường Nga, Hoa Kỳ và đặc biệt là Đài Loan (Trung Quốc).

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đồng ý giao cho TKV phụ trách việc san ủi mặt bằng chung cho cả 2 nhà máy điện Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2 và phải triển khai ngay trong tháng 3 này; Nhà máy điện Vĩnh Tân 1 xây dựng với hình thức BOT do TKV và Tập đoàn Phương Nam (Trung Quốc) cùng làm chủ đầu tư. Vĩnh Tân 2 sẽ giao cho EVN làm chủ đầu tư. Về cơ bản hai nhà máy này phải được khởi công cuối năm nay. Đối với nhà máy điện Sơn Mỹ, Bộ trưởng đồng ý với quan điểm của tỉnh là sẽ sử dụng nguồn khí từ các mỏ ngoài khơi Bình Thuận để phát điện thay vì dùng than. Về các dự án điện gió, Bộ trưởng đề nghị EVN và địa phương phối hợp vừa hoàn chỉnh khung pháp lý, cơ chế cho loại hình này nhưng đồng thời cùng lúc vẫn phải triển khai dự án cho đúng tiến độ.

Chuyện trái thanh long Bình Thuận bị “làm khó” khi xuất khẩu vào các thị trường thế giới, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hứa sẽ dành hẳn một chuyên đề riêng cho vấn đề này.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.