Khối điêu khắc cổ trong rừng rậm

15/03/2009 21:20 GMT+7

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một khối điêu khắc mô tả các quái vật trong vũ trụ, các vị thần và những con rắn trong vùng rừng rậm phía bắc Guatemala. Đó là một trong những tác phẩm mỹ thuật cổ xưa nhất mô tả huyền thoại của người Maya.

Khối điêu khắc này dài khoảng 9 mét, được tạo ra vào thời điểm khoảng năm 300 trước Công nguyên. Trong 3 tháng khai quật El Mirador - thành phố cổ lớn nhất của người Maya - người ta phát hiện khối điêu khắc này.

Người Maya đã từng xây dựng những đền thờ to lớn, những khối kiến trúc tinh tế tại Trung Mỹ và phía nam Mexico. Nhưng rồi sau này những kiến trúc đó đã bị rơi vào quên lãng. El Mirador từng là một đô thị lớn với cư dân đông đúc, tại đây có hệ thống đường bộ và đường sông phức tạp, nhiều khối kim tự tháp... tất cả bị che khuất bởi những lớp thực vật dày đặc. Với diện tích trải dài 2.000 km2, El Mirador lớn gấp 3 lần thành phố Tikal nổi tiếng của Guatemala, nơi du khách thường xuyên đến thăm. Sự bảo tồn El Mirador đang bị đe dọa bởi những kẻ buôn lậu ma túy, bọn chúng vận chuyển heroin và cocain băng ngang qua vùng này để vào biên giới Mexico. Bên cạnh đó những nguy cơ khác đến từ nạn phá rừng, ăn trộm cổ vật và săn bắn động vật hoang dã. (Theo Dailymail)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.