FED kéo giá vàng tăng thẳng đứng

19/03/2009 15:00 GMT+7

(TNO) Phiên tối qua và rạng sáng nay 19.3, thị trường vàng thế giới chứng kiến cú đảo chiều ngoạn mục của kim loại quý này. Từ mức 885 USD/ounce, giá vàng nhảy vọt thẳng theo chiều thẳng đứng, lúc cao nhất đạt mức 948,28 USD/ounce, tức tăng gần 65 USD/ounce.

Thế giới tăng thẳng đứng

Theo Bloomberg, giá vàng thế giới có cú nhảy vọt bất ngờ khiến nhiều nhà đầu tư cũng phải ngỡ ngàng. Trước khi đảo chiều, đồ thị của kim loại này đang ở chiều hướng xuống, xuyên thủng cả ngưỡng 900 USD/ounce vốn được giữ vững trong gần cả tháng nay.

Đây là mức tăng kỷ lục nhất của giá vàng kể từ ngày 2.3 đến nay. Nếu quy đổi theo tỉ giá USD hôm nay, giá vàng đã tăng gần 1.150.000đ/lượng. Đây là biến động lớn nhất và bất ngờ nhất đối với nhiều người trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bị chi phối bởi nhiều thứ mà bức tranh suy thoái vẫn đang bao trùm.

Cũng theo Bloomberg, có kết cục bất ngờ như vậy là do tối qua Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã ra quyết định tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nước này thoát khỏi suy thoái. Theo đó, FED sẽ mua vào trái phiếu Chính phủ nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế cho đất nước này. Đây được xem là hành động tích cực thứ hai của Mỹ nhằm vực dậy nền kinh tế sau gói cứu trợ kinh tế đã được thông qua trước đó.

Tuy nhiên, đây cũng có thể xem là một bước đảo chiều tạm thời của vàng bởi lẽ những lo ngại về việc lạm phát gia tăng sau khi tăng trưởng có hiệu quả khiến vàng biến thành nơi "tạm trú" của nhiều nhà đầu tư.

Chốt phiên giao dịch tại New York, giá vàng giao ngay tăng 26,6 USD/ounce (2,9%), đạt 942,5 USD/ounce. Tuy nhiên, khi lên đến đỉnh cao thì lập tức hiện tượng chốt lời xảy ra. Nhiều nhà đầu tư đã bán vàng ra trở lại khiến mức giá này lập tức giảm thêm.

Từ sáng đến trưa nay, giá vàng thế giới dao động xung quanh mốc 930 SUD/ounce, tức giảm khoảng 12 USD/ounce so với giá chốt hôm qua. Giá vàng cập nhật lúc 14h trưa nay là 933,5 USD/ounce. Còn tại Sở hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng đang ở mức 931,4 USD/ounce.

Trong nước: tăng yếu

Trong khi thế giới giá tăng như vũ bão thì mức tăng trong nước tỏ ra khá chậm chạp. Giá vàng SJC mở cửa ở mức 19,5 - 19,57 triệu đồng/lượng (mua - bán), tức tăng 210.000đ/lượng so với giá chốt hôm qua.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC mua bán ở mức 19,42 và 19,55 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng của Bảo Tín Minh Châu được giao dịch ở mức 19,43 và 19,5 triệu đồng/lượng, tức tăng khoảng 100.000đ/lượng so với giá chốt hôm qua.

Theo một nhân viên SJC, giá trong nước chỉ có thể tăng vừa phải trong giai đoạn hiện nay bời giao dịch hiện khá trầm lắng. Mặt khác, trong những ngày vừa qua, giá trong nước vẫn đang nhỉn hơn giá thế giới ít nhiều nên việc điều chỉnh yếu là cân bằng với mức thế giới hiện nay.

Theo quy đổi, giá vàng thế giới đang ở mức 19,88 triệu đồng/lượng, tức chênh lệch khoảng 300.000đ/lượng so với trong nước. Trái ngược với không khí trầm lắng ngoài thị trường, giao dịch trên các sàn vàng sôi động hơn hẳn.

Trên sàn ACB, tính đến đầu giờ chiều nay đã có đến 166.280 lượng giao dịch, tương đương giá trị 3.244,4 tỉ đồng, tức ngang bằng với cả ngày giao dịch hôm 16.3. Giá mở cửa trên sàn khá sát với giá trên thị trường khi mua bán ở mức 19,56 triệu đồng/lượng. Giao dịch đang dao động trong khoảng 19,3 đến 19,599 triệu đồng/lượng.

Dương Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.