Hà Nội: Nỗi khổ thiếu chỗ để xe ở chung cư cũ

02/04/2009 21:05 GMT+7

Không đến nỗi tranh chấp gay gắt về các khoản phí như ở các chung cư mới, nhưng nhiều người dân tại các chung cũ đang rất vất vả để tìm kiếm chỗ gửi xe an toàn, thuận lợi.

Chung cư cũ ở Hà Nội hầu hết là nhà 4-5 tầng, không có thang máy, và rắc rối nhất là ở chỗ, tất cả các nhà này đều không bố trí chỗ để xe chung. Đa phần các cầu thang đều được thiết kế thoai thoải, có một “con lươn” rộng từ 30-40 cm với mục đích dắt được xe đạp lên. Vì vậy, chỗ để xe máy là cả một vấn đề nan giải đối với những người ở các tầng trên. Với họ, nơi trông giữ hoàn toàn trông chờ vào những gia đình ở tầng trệt. “Thực ra diện tích các nhà tầng trệt cũng bé nhưng chúng tôi, có cơi nới thêm phần lưu không nên biến thành nhà trông xe. Nhà “lấn” được nhiều thì đủ chỗ trông được hơn chục cái xe máy, nhà ít dăm cái”, bác Lan ở phòng 113 nhà A5 tập thể Nam Đồng nói.

Chị Bùi Thị Thanh Thủy - phòng 504 nhà 178 đường Giải Phóng thì ngao ngán: “Khổ lắm, nhưng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Họ tự ý đưa ra các quy định kỳ quặc như không được về sau 22 giờ tối, một ngày chỉ được đi ra, đi vào tối đa 2 lần, nếu quá cuối tháng phải đóng thêm tiền. Buổi sáng nếu không chủ động dậy sớm dắt xe thì "gặp hạn", cầm chắc muộn giờ làm vì nhà chủ sẽ xếp xe vãng lai chật cứng khó mà lấy ra". Để tiết kiệm chi phí và được chủ động, nhiều gia đình chọn giải pháp đẩy xe lên nhà.

Giá gửi xe ở những khu chung cư cũ cũng chẳng theo nguyên tắc nào, tùy vào nhu cầu và thiện chí của chủ nhà. Chị Nguyễn Như Quỳnh, nhà A5, tập thể Nam Đồng cho biết, giá gửi xe tăng chóng mặt. "Hiện tại mỗi tháng tôi mất 90.000 đồng/tháng tiền gửi. Còn gửi xe lẻ cũng tùy hứng, nếu lên rồi chạy xuống ngay thì 3.000 đồng/xe, còn lâu hơn thì 5.000 đồng/xe”, chị Quỳnh nói.

Tại khu tập thể Trường Đại học Công đoàn (167 Tây Sơn), phí gửi xe hiện là 110.000 đồng/xe/tháng, mà chủ nhà cũng chỉ nhận trông xe số, từ chối giữ xe ga vì... cồng kềnh. 

Mong ước của đa số người dân ở các khu chung cư cũ là có một chỗ gửi xe thuận tiện, giá cả hợp lý. “Có chỗ gửi xe thì mới gọi là chung cư chứ, điều bất cập hiện nay là các nhà tầng trệt đã "tư nhân hóa" hết diện tích đất lưu không. Chứ theo tôi, đáng lẽ phần đất đó nên giao cho chính quyền xây dựng nhà giữ xe chung cho khu dân cư thì tốt biết bao”, bác Trần Thị Thân, phòng 303, B20A tập thể Kim Liên mơ ước.

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.