Dùng ý nghĩ điều khiển robot

03/04/2009 15:21 GMT+7

Hãng Honda (Nhật Bản) tuyên bố họ đã chế tạo một loại robot được điều khiển bằng ý nghĩ nhờ một thiết bị trông giống mũ bảo hiểm, có khả năng đo hoạt động não bộ và truyền tín hiệu đến robot.

Theo hãng tin AFP, phiên bản mới nhất của ASIMO - sản phẩm robot biết đi và nói nổi tiếng của Honda - được kết nối với một thiết bị giống mũ bảo hiểm sử dụng công nghệ có tên gọi "giao diện máy não" (BMI). Công nghệ này cho phép robot thực hiện 4 cử động cơ bản bằng cánh tay, chân và lưỡi theo những chỉ thị do con người gửi đến bằng cách tập trung suy nghĩ về việc thực hiện một cử động nào đó. Trong đoạn phim video được công bố hôm 31.3, người đàn ông đội chiếc "mũ bảo hiểm" nói trên ngồi yên suy nghĩ về việc cử động tay phải của mình. Ý nghĩ này được các thiết bị cảm biến trong mũ ghi nhận được qua da đầu theo cách tương tự máy điện não đồ.

Thông tin này, cùng với thông tin thu được từ việc dùng kỹ thuật quang phổ hồng ngoại gần để phát hiện những thay đổi về sự lưu thông máu trong não, được chuyển đến máy tính được cài phần mềm có chức năng xác định hành động mà người tham gia thử nghiệm đang nghĩ đến. Máy tính sau đó truyền tín hiệu mệnh lệnh đến ASIMO. Và robot có chiều cao 130 cm này đã cử động cánh tay phải của mình. Từ ý nghĩ của con người biến thành hành động của robot, tất cả chỉ diễn ra trong vài giây.

Ông Tatsuya Okabe, một trong các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Honda, cho biết tính chính xác của một cử động tùy thuộc vào người được thử nghiệm cũng như việc anh ta có khả năng tập trung tốt hay không. Theo nhóm nghiên cứu, ASIMO phiên bản mới có thể thực thi chính xác các cử động trong 90,6% trường hợp. Mục đích của cuộc nghiên cứu là tạo ra một robot có thể giúp con người làm việc nhà, chẳng hạn như phục vụ bữa ăn hay tưới cây.

Tuy nhiên, hãng Honda, vốn đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu robot, cho biết công nghệ trên vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu cơ bản và chưa thể có những ứng dụng thực tế ngay lập tức. Yasuhira Arai, Chủ tịch Viện nghiên cứu Honda, nói với hãng tin AP: "Tôi đang nói về những ước mơ của ngày hôm nay. Các ứng dụng thực tế vẫn còn là tương lai xa". Dự án nghiên cứu của Honda được tiến hành với sự hợp tác của tập đoàn chế tạo thiết bị chính xác Shimadzu.

Nhật là một trong những nước có ngành công nghiệp robot hàng đầu thế giới, và chính phủ nước này đang đẩy mạnh phát triển ngành này. Nghiên cứu về não bộ đang được tiến hành ở nhiều nước, nhưng Honda và công trình nghiên cứu của mình thuộc vào loại tiên tiến nhất trong việc tìm cách đọc các mô hình não bộ mà không gây tổn thương cho con người, chẳng hạn như cài thiết bị cảm biến dưới da. Honda xác định robot là trọng tâm xây dựng hình ảnh của hãng này, nên đã "cử" ASIMO tham gia nhiều sự kiện.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.