G20 chi 1.100 tỉ USD cứu kinh tế thế giới

04/04/2009 00:04 GMT+7

* VN-Index vượt ngưỡng 300 điểm * Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 300.000 đồng/lượng Hội nghị G20 tại Anh đã kết thúc khá tốt đẹp với kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 1.100 tỉ USD.

Phát biểu tại buổi họp báo sau hội nghị hôm 2.4, Thủ tướng Anh Gordon Brown cho biết các lãnh đạo G20 đã đạt được một thỏa thuận "mang tính lịch sử" khi nhất trí lập quỹ cứu trợ kinh tế trị giá 1.100 tỉ USD. "Đây là ngày thế giới cùng sát cánh bên nhau chống suy thoái toàn cầu, không phải bằng lời nói suông mà là một kế hoạch để phục hồi cũng như cải cách (kinh tế) toàn cầu", ông nói. Theo báo Telegraph, nhà lãnh đạo Anh khẳng định một trật tự thế giới mới đã được hình thành sau hội nghị G20. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng không giấu được sự vui mừng với những kết quả đạt được tại hội nghị và gọi đây là "bước ngoặt" cho kinh tế thế giới, Telegraph cho hay. Chủ nhân Nhà Trắng bày tỏ: "Chúng tôi đã thống nhất một loạt biện pháp không tiền khoáng hậu để phục hồi đà tăng trưởng và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng như vậy xảy ra lần nữa".

G20 tập hợp 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi của thế giới, gồm Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Mexico, Nga, Ả Rập Xê Út, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Mỹ và EU (đại diện là nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU - hiện là Czech - và Ngân hàng Trung ương châu u). Hội nghị London vừa qua có sự tham dự của các lãnh đạo G20 + Tây Ban Nha, Hà Lan, Chương trình đối tác mới vì sự phát triển của châu Phi (NEPAD), ASEAN, LHQ, Ngân hàng Thế giới, IMF, WTO và Diễn đàn ổn định tài chính (FSF).

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Brown cho biết các lãnh đạo tại hội nghị đã nhất trí đóng góp thêm để tăng quỹ cứu trợ các nền kinh tế khó khăn của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và nhiều thể chế tài chính khác lên 1.100 tỉ USD. Khoản tiền khổng lồ trên bao gồm 500 tỉ USD cho IMF để các nền kinh tế khó khăn có thể vay, 250 tỉ USD trong Quyền rút vốn đặc biệt của IMF, 250 tỉ USD để hỗ trợ các dòng thương mại toàn cầu và 100 tỉ USD để các ngân hàng phát triển quốc tế cho các nước nghèo nhất vay mượn. G20 cũng đồng ý lên danh sách đen và trừng phạt những "thiên đường trốn thuế", đặt ra quy định mới về việc trả lương và tiền thưởng cho các chủ ngân hàng, giám đốc các công ty... Họ cũng cam kết chi 5.000 tỉ USD cho nền kinh tế thế giới trong năm nay và năm tới. Bên cạnh đó, G20 cũng ủng hộ kế hoạch của IMF bán 403 tấn vàng dự trữ để giúp các nước nghèo nhất thế giới.

Nhìn chung, sau những bất đồng sâu sắc tưởng như không thể vượt qua, hội nghị G20 tại xứ sở sương mù đã kết thúc khá suôn sẻ khi tìm được lời giải cho bài toán về khủng hoảng kinh tế. Ngay cả Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người từng đe dọa rút khỏi hội nghị, cũng thừa nhận những kết quả trên là vượt ngoài trông đợi. Theo BBC, các lãnh đạo G20 sẽ nhóm họp lại vào tháng 9 tới tại Mỹ.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.