Để an toàn khi sử dụng máy phát điện

06/04/2009 17:33 GMT+7

(TNTS) Nếu sử dụng máy phát điện không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của các thành viên trong gia đình bạn. Ông Mai Xuân Tùng - Chủ cơ sở Hữu Nghị chuyên cung cấp, cho thuê động cơ nổ tư vấn cách sử dụng máy phát điện một cách an toàn và bền như sau:

- Không nên chạy máy phát điện xách tay trong nhà vì có thể gây ngộ độc khí CO2 cho bạn và các thành viên trong gia đình hoặc gây hỏa hoạn, điện giật khi bạn sử dụng không đúng cách. Tốt nhất là chạy ngoài sân nhưng đặt xa cửa chính, cửa sổ, ống thông khí để tránh khí CO2 dẫn vào nhà.

- Để tránh bị điện giật, nên vận hành máy ở nơi khô ráo, không dùng khi trời mưa hoặc ẩm ướt. Đồng thời, tay bạn phải khô khi chạm vào máy.

- Riêng với máy phát điện dầu nên kiểm tra kỹ két nước (lượng nước phải đầy) trước và sau khi vận hành. Trong lúc thao tác máy không nên mở két nước, nếu mở có thể gây bỏng cho bạn.

- Đừng để máy phát điện làm việc quá tải. Trước khi sử dụng máy, nên kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ cần là bao nhiêu để đảm bảo máy không hoạt động quá công suất. Thông thường chỉ nên sử dụng khoảng 70% công suất của máy là vừa, nghĩa là lượng điện năng phát ra từ máy lớn hơn lượng điện năng tiêu thụ. Nếu máy phát điện không sản xuất đủ lượng điện năng để vận hành tất cả các thiết bị cùng một lúc, hãy sử dụng xen kẽ từng thiết bị vì khi máy hoạt động quá công suất sẽ bị hỏng.

- Cách an toàn nhất để nối máy phát điện với hệ thống dây dẫn trong nhà là mời một thợ điện có chuyên môn tới lắp đặt một công tắc chuyển nguồn.

- Phải tắt máy và để nguội trước khi tiếp thêm nhiên liệu để tránh động cơ bị bốc cháy.

- Chú ý cất trữ nhiên liệu dùng cho máy phát điện thật cẩn thận và an toàn. 

- Sạc bình thường xuyên để đảm bảo đầy bình.

- Kiểm tra, làm vệ sinh máy thường xuyên để tránh bị chuột cắn gây đứt dây điện.  

Cẩm Nhi (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.