Căng thẳng USD thanh toán

16/04/2009 22:41 GMT+7

Từ đầu tuần đến nay, giá USD mua và bán niêm yết tại các ngân hàng (NH) đều bằng nhau, đây là hiện tượng thường xuất hiện mỗi khi các NH căng thẳng về nguồn USD. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã cho biết hiện rất khó có thể mua được USD ở NH.

Ngày 16.4, NH Nhà nước Việt Nam (NNVN) công bố tỷ giá VND/USD bình quân trên thị trường liên NH giảm 1 đồng, xuống 16.938 đồng/USD, trước đó, tỷ giá  tăng 3 đồng vào ngày 15.4. Các NH thương mại đã đồng loạt điều chỉnh giá USD tăng trần (hết biên độ cho phép là 5%). Các NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)...  công bố giá USD mua bán, chuyển khoản cùng là 17.785 đồng/USD. So với đầu năm, giá USD tại các NH công bố đã tăng khoảng 2%, tương đương từ 300 - 400 đồng/USD. Trên thị trường tự do, giá USD ngày 16.4 giảm nhẹ 5 - 10 đồng/USD so với ngày 15.4. Một điểm thu đổi ngoại tệ trên đường Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho biết rất ít khách đến bán USD dù giá USD tự do bán ra tại Hà Nội đã 18.040 đồng/USD (TP.HCM là 18.050 đồng/USD).

Một chuyên gia NH NNVN cho biết, theo một kết quả khảo sát mới đây, có tới 70% DN không biết đến các công cụ phòng tránh rủi ro tỷ giá hối đoái như Forward, Option...; 30% DN còn lại biết nhưng chưa sử dụng. Các công cụ này giúp DN tránh được rủi ro do biến động tỷ giá nhưng việc sử dụng các công cụ này còn hạn chế do nhiều DN chưa có nhân sự am hiểu các công cụ này để mạnh dạn sử dụng, phí sử dụng khá cao...

Khi Thanh Niên đặt vấn đề nguồn USD thanh toán của các NH hiện nay có đáp ứng đủ nhu cầu thanh toán của DN hay không, cả 3 tổng giám đốc (TGĐ) của 3 NH cổ phần lớn được hỏi đều lắc đầu, từ chối trả lời với lý do “đây là chuyện nhạy cảm”. Một vị TGĐ chỉ cho biết là tình hình USD thanh toán hiện đang khan hiếm vì khá ít người bán USD. Nguồn USD mà NH mua được vẫn chủ yếu từ các DN xuất khẩu bán lại. Thông thường các DN cần vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước sẽ bán một phần hay toàn bộ USD có được cho NH. Tuy nhiên hiện nay một số DN có tâm lý kỳ vọng giá USD tăng nên giữ USD lại và quay sang vay tiền đồng.

Theo phân tích của ông Đào Hồng Châu, Phó TGĐ Eximbank, thì DN vay tiền đồng sẽ được hỗ trợ lãi suất (LS) 4%/năm, LS thực trả chỉ còn khoảng 5 – 6%/năm, trong khi đó LS cho vay USD hiện chỉ khoảng 4 - 5%/năm. Thường thì các DN vay trong khoảng 3 tháng nên tính ra mức chênh lệch LS giữa vay tiền đồng và vay USD còn khoảng 0,3%. Mức chênh lệch này không đủ hấp dẫn các DN vay USD vì trong 3 tháng đầu năm giá USD đã tăng 2%. Chính vì vậy DN chuyển sang vay tiền đồng và giữ USD.

Ngoài nguồn USD từ DN xuất khẩu, các nguồn USD khác như kiều hối, đầu tư gián tiếp nước ngoài... hiện cũng giảm trong quý 1/2009. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng kiều hối qua các NH giảm từ 12 - 20%. Lượng kiều hối qua Vietcombank khoảng 200 triệu USD, NH TMCP Đông Á (DongA Bank) khoảng 250 triệu USD, NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) khoảng 200 triệu USD... TGĐ một NH cổ phần cho biết người nhận kiều hối nhiều khi lại không bán USD cho NH mà họ gửi tiết kiệm hoặc đem về. Điều tốt là việc xuất khẩu vàng giúp mang về hơn 2 tỉ USD trong quý 1, nguồn  USD này đã góp phần giúp giá USD ổn định. Tuy nhiên hiện nay giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới nên việc xuất khẩu vàng là không thể.

Tại cuộc làm việc với các DN trên địa bàn TP.HCM vừa qua, một chuyên gia NH NNVN cho rằng các DN hiện nay không bán ngoại tệ cho NH do có tâm lý lo rằng khi cần sẽ không mua được từ NH. Vừa qua, NH NNVN đã nới rộng biên độ tỷ giá để các NH thương mại mua bán USD linh hoạt hơn. NH NNVN đảm bảo các nhu cầu thanh toán USD thiết yếu sẽ được đáp ứng.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.