Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Châu Á là động lực phát triển mới của kinh tế thế giới

19/04/2009 00:30 GMT+7

Ngày 18.4 tại thành phố Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, Diễn đàn châu Á Bác Ngao đã khai mạc với chủ đề "Châu Á: nỗ lực vượt qua khủng khoảng". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng 12 nhà lãnh đạo các quốc gia, doanh nghiệp (DN) và các học giả hàng đầu châu Á đã tham dự.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Diễn đàn Bác Ngao đã thực sự trở thành một diễn đàn kinh tế trọng yếu tại châu Á, là nơi trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các ý tưởng mới và đưa ra những cách thức hợp tác hiệu quả vì sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của cả châu Á.

Các nền kinh tế châu Á sẽ sớm vượt qua khủng hoảng và đóng vai trò như một động lực phát triển mới của nền kinh tế thế giới. Thủ tướng đề nghị tất cả các nước cùng nhau đẩy mạnh tiến trình hợp tác khu vực - nhất là thúc đẩy hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng thông qua việc đẩy nhanh xây dựng các hành lang kinh tế và sớm triển khai Hiệp định Tiểu vùng về tạo thuận lợi vận tải qua biên giới. VN kiên quyết phản đối mọi hình thức bảo hộ mậu dịch, tiếp tục ủng hộ chương trình tự do hóa thương mại và đề nghị các nước phát triển tạo điều kiện giúp đỡ các nước đang phát triển nhất là về vốn, khoa học công nghệ và tiếp cận thị trường, phát triển thương mại.

Tại diễn đàn này, lãnh đạo các quốc gia cùng các DN và học giả hàng đầu châu Á đã tập trung trao đổi về việc đối phó với những thách thức của châu Á trước tác động của cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ hiện nay và triển vọng cũng như các xu hướng kinh tế - xã hội dài hạn của khu vực và quốc tế. Trong đó tập trung vào các nội dung chính như: đối phó với những thách thức của châu Á trong bối cảnh khủng hoảng tài chính tiền tệ; tìm kiếm sự cân bằng giữa sáng tạo mới, mở cửa và giám sát quản lý trong lĩnh vực tài chính tiền tệ; triển vọng kinh tế thế giới năm 2009; vai trò và vị trí của các nền kinh tế mới nổi; đối phó với những biến động của thương mại, đầu tư, an ninh năng lượng, khoáng sản thế giới; chiến lược phát triển của các DN, nhất là DN vừa và nhỏ...

* Cùng ngày, bên lề Diễn đàn Bác Ngao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống CH Kazakstan Nursultan Nazarbayyev.

Hai bên đã trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác nhiều mặt, cùng có lợi giữa VN và Kazakstan trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư. Hai bên nhất trí tích cực chuẩn bị để sớm ký kết các hiệp định khung cho hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước VN và Kazakstan.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn VN đã rời Hải Nam đi thành phố Quảng Châu, tiếp tục chuyến thăm tỉnh Quảng Đông. 

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.