Ông Nicolas Sarkozy lại lỡ miệng

23/04/2009 16:56 GMT+7

(TNTS) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vốn nổi tiếng là người thích đùa và ăn nói bạo dạn. Tuy nhiên cũng vì chuyện đó mà ông lại gây scandal, khi mới đây báo chí đăng tải chuyện ông chê vị đồng nhiệm Thủ tướng Tây Ban Nha - Jose' Luis Rodriguez Zapatero, là người “không thông minh lắm”.

Tờ báo cánh tả La Liberation của Pháp đăng bài dưới tiêu đề Sarkozy cho mình là chúa tể thế giới (Sarkozy se voit en maitre du monde). Trong đó kể lại chuyện vào ngày 15.4 tại Điện Elyseé, trong khi ăn cơm trưa với 24 đại biểu gồm nhiều đảng phái của lưỡng viện Pháp để bàn về giải pháp tháo gỡ khủng hoảng kinh tế, ông Sarkozy đã nói không tốt về Thủ tướng Tây Ban Nha.

Đương nhiên cuộc gặp gỡ hoàn toàn kín, nhưng có một ai đó trong số những người tham dự đã cung cấp thông tin cho La Liberation - tờ báo thuộc phe đối lập với Sarkozy. Theo nguồn tin thì không những ông Sarkozy đến dự cơm trưa trễ mà còn tự cho phép mình nói năng khá thoải mái, cười đùa với những ai có mặt tại cuộc gặp. Hơn thế ông còn soạn tin nhắn (SMS) một cách công khai trước mặt mọi người.

Điều quan trọng hơn là ông Sarkozy kể cho mọi người nghe về cuộc họp G20 diễn ra cách đây không lâu, cho phép mình tự đánh giá nhiều nguyên thủ các nước tham dự cuộc họp này. Chẳng hạn, ông nói tân Tổng thống Mỹ Obama rất thông minh, có học thức, có khả năng thu hút công chúng, nhưng rõ ràng chưa đủ kinh nghiệm lãnh đạo. "Ông mới nhậm chức cách nay 2 tháng. Trước đó ông còn chưa lãnh đạo bộ nào. Không phải lúc nào trên vị trí của mình ông cũng tìm ra quyết định giải quyết vụ việc hiệu quả" -  Sarkozy nói về ông Obama.

Về Tây Ban Nha, ông Sarkozy nói chính phủ nước này buộc phải cấm quảng cáo trên các kênh truyền hình nhà nước. "Các vị thử đoán xem họ học ở ai điều này?" - ông Sarkozy hỏi những người dự bữa cơm trưa. Những người xung quanh xì xầm bàn tán, còn ông Sarkozy nói về Jose' Luis Rodriguez Zapatero: "Ông ấy có thể không đặc biệt thông minh, tuy nhiên tôi biết những ai thông minh hơn, nhưng lại không thể lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống". Tổng thống Pháp nói thế là có ý đùa vui và ám chỉ đến lãnh tụ phe xã hội Pháp -  ông Lionel Jospin, vào năm 2002 đã thua ngay từ vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp trước ông Jacques Chirac và ông Le Pen. Ông Sarkozy tiếp tục đùa: "Trong sự nghiệp chính trị của mình, tôi không ít lần thắng các đối thủ mà họ nói rằng họ thông minh và có học hơn tôi". Rõ ràng là Sarkozy có ý nói đến cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pháp - Dominique de Villepin, người được coi là sẽ kế thừa Jacques Chirac và thua ông Sarkozy trong cuộc chạy đua vào chức Tổng thống Pháp.

Nói về "người nhà" thì cũng không mấy nguy hại. Nhưng việc ông Sarkozy "đụng" đến Thủ tướng Tây Ban Nha Rodriguez Zapatero quả là không hay. Nhất là vào ngày 27 và 28.4 ông sẽ có chuyến thăm chính thức đến xứ sở bò tót. Báo chí Pháp và Tây Ban Nha đã gây scandal vụ việc này. Tờ báo cánh tả  El Mundo của Tây Ban Nha vốn không ưa ông  Rodriguez Zapatero giật câu nói của ông Sarkozy thành tựa lớn. Các tờ báo đối lập Tây Ban Nha cũng nhân đó mà chê trách những việc Thủ tướng Tây Ban Nha làm mà họ không hài lòng. Nhận thấy tình thế căng thẳng, Điện Elyseé đã nhanh chóng phủ nhận vụ việc nêu trên.

Chưa biết tới đây 2 ông Sarkozy và Rodriguez Zapatero khi gặp nhau thì sẽ thế nào. Nhưng câu châm ngôn Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói dường như là lời cảnh tỉnh thích hợp cho tính vui vẻ, thích đùa của đương kim Tổng thống Pháp.

Ngữ Tử Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.