Thu tiền của người lao động rồi... biến mất!

26/04/2009 23:15 GMT+7

Một bộ hồ sơ chỉ gồm vài tờ giấy in tiếng Hàn photo và bộ hợp đồng với những điều khoản lủng củng nhưng đã khiến hàng chục thanh niên nông thôn "ôm mộng" du học có nguy cơ mất trắng hàng nghìn USD.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên hôm 24.4, anh Nguyễn Văn Xuyên (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), gương mặt hốc hác vì lo lắng, trình bày sự việc bị lừa đi du học Hàn Quốc.

Theo đó, tháng 3.2007 anh Xuyên được giới thiệu đến Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu tổng hợp Đăng Dương (công ty), có trụ sở tại 23 - 259/5 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, để làm thủ tục đi du học Hàn Quốc. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục, theo yêu cầu của công ty, anh Xuyên đã nộp tổng cộng 9.500 USD, chia làm ba đợt, các đợt nộp tiền đều có phiếu thu do bà Đặng Huyền Trâm, kế toán, đồng thời là vợ của giám đốc công ty ký.

Ông Lê Mạnh Hùng, cán bộ Trung tâm lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH cho biết trong thời gian qua đã có rất nhiều đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân, đặc biệt là ở nông thôn hoặc miền núi để thực hiện các hành vi lừa đảo đi xuất khẩu lao động hoặc du học. Do thiếu hiểu biết, nên nhiều người chỉ cần thấy vài tờ giấy có chữ nước ngoài đã vội vàng giao hết cả sản nghiệp cho người khác. Đây cũng là bài học lớn cho những người đang có nhu cầu xuất ngoại.

Tháng 10.2008, anh Xuyên được công ty gọi ra làm thủ tục để bay sang Hàn Quốc, nhưng ngay sau đó công ty lại thông báo hoãn chuyến bay nên anh Xuyên trở về quê để chờ đợi. Ngày 20.4, anh Xuyên lặn lội từ Hà Tĩnh ra Hà Nội, tìm đến trụ sở thì mới hay công ty đã chuyển đi đâu không ai biết, trong khi các số điện thoại của nhân viên và giám đốc công ty đưa anh trước đó đều không liên lạc được. "Toàn bộ số tiền nộp cho công ty gia đình em phải thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng, giờ không đi được, cũng không đòi được tiền thì em chỉ có nước chết", anh Xuyên mếu máo.

Điều đáng ngạc nhiên là dù nộp cả chục nghìn USD nhưng các giấy tờ anh Xuyên cầm trong tay chỉ là vài tờ giấy photo, trong đó có một tờ photo đen trắng bằng chữ Hàn Quốc với nội dung Trường Đại học công nghệ thông tin Busan thông báo học sinh sang du học, hợp đồng ủy quyền và các phiếu thu không có dấu đỏ, hoặc nếu có lại chỉ là bản photo. "Chúng tôi tin tưởng nộp vì thấy họ có trụ sở hoành tráng, các thủ tục đều thể hiện trên giấy tờ, lại có người từ bên Hàn Quốc gọi về", anh Xuyên nói. Khi được giải thích các loại giấy tờ trên hoàn toàn không có giá trị pháp lý thì anh này bưng mặt khóc.

Cũng theo anh Xuyên, đã có hàng chục thanh niên khác ở Vĩnh Phúc, Hà Nam đến nộp tiền cho công ty này. Nhiều người đã liên lạc với nhau hẹn về Hà Nội để đòi tiền.

PV Thanh Niên đã thử liên lạc đến số của Công ty Đăng Dương và điện thoại riêng của ông Giám đốc Trần Văn Dũng (do anh Xuyên cung cấp) thì tổng đài báo hai số máy trên đã bị khóa. Còn tại địa chỉ 23 - 259/5 phố Vọng, chủ nhà cho biết Công ty Đăng Dương đã chuyển đi từ lâu và không để lại địa chỉ nơi mới.

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Công an TP Hà Nội đã có lệnh truy nã đối với Giám đốc Trần Văn Dũng về tội lừa đảo.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.