Táo bón ở trẻ nhỏ

29/04/2009 15:24 GMT+7

* Thưa bác sĩ, bé nhà tôi hiện mới 28 tháng, nhưng cháu bị táo bón từ khi mới 15 tháng. Tôi đã chạy chữa nhiều nơi, nhưng cứ sau một thời gian lại tái phát. Cháu vẫn ăn uống bình thường, nhưng đi ngoài rất khó khăn. Mong bác sĩ cho tôi một số thông tin về tình trạng này. (lexuanp@...)

- Trả lời: Táo bón ở trẻ em có nhiều nguyên nhân như: phình đại tràng bẩm sinh (megacolon - bệnh Hirstprung) là nguyên nhân thường gặp; ngoài ra có trường hợp chỉ có phình trực tràng (megarectum). Hai nguyên nhân này là do có một đoạn đại tràng vô hạch (không có thần kinh để điều khiển sự co bóp của đại tràng); một nguyên nhân nữa là bệnh achalasie cơ thắt trong (do cơ thắt bị phì đại và co thắt không mở ra làm em không đi cầu được), hay là do táo bón chức năng.

Vì vậy để chẩn đoán các nguyên nhân này chị cần cho cháu đi làm một số xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh như: chụp đại tràng có cản quang (Lavement baryte), với hình chụp cản quang này giúp chúng ta phát hiện bệnh megacolon. Xét nghiệm thứ hai cần để chẩn đoán bệnh achalasie cơ thắt trong là đo áp lực cơ vòng, đo điện cơ cơ thắt trong.

Nếu nghĩ nguyên nhân do táo bón chức năng, thường bác sĩ sẽ điều trị trước bằng cách cho uống thuốc làm mềm phân mỗi ngày vào một giờ cố định, thuận tiện liên tục trong một tháng để tạo thói quen đi cầu hằng ngày và phân mềm hơn. Nếu cải thiện được và cháu đi cầu được bình thường thì chỉ cần chú ý đến chế độ ăn có đầy đủ chất xơ và uống nước đầy đủ. Ngoài cách uống thuốc làm mềm phân có thể dùng cách bơm chất nhờn vào hậu môn mỗi ngày kích thích đi cầu để tạo thói quen đi cầu hằng ngày.

Nếu điều trị không có kết quả thì cần đưa cháu đi khám và làm các xét nghiệm như đã nói ở trên để tìm nguyên nhân chính xác. Nếu các nguyên nhân này được xác định, cần phải phẫu thuật để điều trị. Với nguyên nhân phình đại tràng bẩm sinh hay phình trực tràng thì phải phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột bị vô hạch và nối lại, với nguyên nhân achalasie cơ thắt trong thì phẫu thuật đơn giản hơn là cắt cơ thắt trong.

BS Dương Phước Hưng
(Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.