Điều trị bệnh tê bì theo y học cổ truyền

29/04/2009 15:25 GMT+7

Theo y học cổ truyền (YHCT) triệu chứng tê bì bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân và được xếp vào những hội chứng bệnh lý khác nhau. Thầy thuốc YHCT sẽ tiến hành thăm khám bệnh nhân, biện chứng luận trị, chẩn đoán và đề ra những phương pháp thích hợp để điều trị.

Nếu ngoại tà (Phong, Hàn, Thấp, Nhiệt...)  tác động làm cho Khí của cơ thể bị hư suy không vận hành tốt gây tê bì, bệnh nhân cần phải được bổ khí, hành khí, bằng những bài thuốc kinh điển như Tứ quân tử thang, Bổ trung ích khí thang. Nếu tê bì do Tỳ hư làm cho khí bị suy kém, cần phải kiện Tỳ vận khí bằng bài Bổ khí hòa trung thăng dương thang.

Tê bì do khí trì trệ không lưu chuyển thông suốt, sẽ chọn dùng bài  Khương phòng hành tý thang để lý khí thông lạc. Nếu tê bì do huyết hư suy cần phải bổ huyết, dùng bài Tứ vật thang gia giảm. Trường hợp tê bì do huyết tắc nghẽn, phải hoạt huyết, hành khí, khứ ứ, thông lạc... nên dùng bài Thân thống trục ứ thang. Trường hợp đàm thấp làm tắc nghẽn kinh mạch gây tê bì chọn bài thuốc Nhị trần thang gia giảm để trừ thấp hóa đờm, khai thông kinh lạc.

Khi bệnh nhân bị tê bì kèm theo liệt mềm các chi, được quy vào hội chứng “nuy” và những bài thuốc chọn dùng tiêu biểu như: Nhị diệu tán gia giảm, Sâm linh bạch truật tán, Cước khí thang... Nói chung mỗi hội chứng bệnh lý phù hợp với một phương thức điều trị riêng. Có rất nhiều bài thuốc nổi tiếng để điều trị bệnh tê bì tùy theo biện chứng luận trị của thầy thuốc, tuy nhiên với nhịp sống hiện đại như ngày nay, mọi người đều muốn tiết kiệm thời gian, chính vì vậy những thang thuốc sắc ( phải tự sắc lấy nước thuốc để uống) thường ít được ưa chuộng.

Để đáp ứng nhu cầu này nhiều công ty xí nghiệp dược phẩm đã sản xuất những thang thuốc nổi tiếng dưới dạng cao đơn hoàn tán để tiện sử dụng. Ngoài ra YHCT còn có những phương pháp không dùng thuốc độc đáo như châm cứu, xoa bóp, day bấm huyệt, chườm nóng... có khả năng bồi bổ và làm khai thông những bế tắc trong cơ thể giúp cho Khí huyết lưu thông thông suốt, hết triệu chứng tê bì hoặc những phương pháp Yoga, Khí công, Thái cực quyền, các bài tập dưỡng sinh... nếu tập luyện đúng cách cũng cho kết quả tương tự.

Tóm lại tê bì là triệu chứng của nhiều bối cảnh bệnh lý khác nhau, có thể chỉ là những rối loạn nhẹ nhàng, nhưng cũng có thể là những triệu chứng báo hiệu của một bệnh cảnh nặng  nguy hiểm. Vì vậy khi bị tê bì, bệnh nhân phải đi khám bệnh ngay để có chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Điều trị theo YHCT có thể khởi đầu bằng những phương pháp không dùng thuốc như đã nói ở trên hoặc cho bệnh nhân dùng các loại thuốc phù hợp với từng hội chứng bệnh lý mà bệnh nhân đang mắc phải. Nếu có điều kiện phối hợp cả hai phương pháp (dùng thuốc và không dùng thuốc) sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bs Lê Hùng Nguyên Phó viện trưởng
Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.