Giải Pulitzer 2009: Khúc bi thương Haiti

05/05/2009 15:21 GMT+7

(TNTS) Vào ngày 20.4 vừa qua, tại Đại học tổng hợp Columbia ở New York, Mỹ, BTC giải Pulitzer đã công bố giải thưởng thường niên lần thứ 93, năm 2009. Trong cơ cấu giải năm nay có 14 hạng mục dành cho báo chí, 6 hạng mục dành cho văn học, kịch nghệ và 1 giải dành cho âm nhạc.

Ngoài ra, năm nay lần đầu tiên còn có giải Pulitzer dành cho các trang tin điện tử. Giải nhất của mỗi hạng mục sẽ nhận được 10 ngàn USD tại lễ trao giải, được tổ chức 1 tháng sau ngày công bố giải, cũng tại Đại học tổng hợp Columbia.

Trong 3 hạng mục dành cho thể loại ảnh báo chí năm nay: Ảnh tin nóng (còn gọi là Ảnh chộp), Ảnh biếm họa xã luận và Ảnh phóng sự thì đáng chú ý nhất là giải nhất hạng mục Ảnh chộp được trao cho phóng viên Patrick Farrell của tờ The Miami Herald.

Chùm ảnh của Patrick Farrell được thực hiện vào năm 2008 tại Haiti, đất nước dường như chưa một ngày bình yên bởi chiến tranh, bão lũ, nghèo đói. Tại mảnh đất nơi mà thảm họa nhân đạo diễn ra hằng ngày, nơi cái đói, cái nghèo luôn ngự trị thì việc hứng chịu thêm thiên tai bão lũ là điều vượt quá  sức tưởng tượng của nhiều người.

Chùm ảnh của Patrick Farrell chụp người dân Haiti trong thảm cảnh bão tố đúng là khúc bi thương, mà khi xem nó nhiều người không cầm được nước mắt. TNTS trân trọng giới thiệu một số tác phẩm trong chùm ảnh này.

  Tác giả Patrick Farrell (trái) cùng gia đình, bạn bè vui mừng khi nhận tin được trao giải nhất Pulitzer, hạng mục Ảnh chộp

  

Người cha đang cho xác đứa con bị chết vì bão Ike vào bao đem đi chôn

   

Venesia Lonis - bé gái 4 tuổi nhưng chỉ nặng 7 kg, được đưa đến Bệnh viện Martissan, Haiti ngày 21.11.2008

    

Cậu bé này đang cố gắng đẩy chiếc xe nôi vào ngày 4.9.2008 gần ngôi nhà bị ngập của gia đình cậu ta ở Gonaives, Haiti, nhiều ngày sau khi cơn bão nhiệt đới Hannah đổ bộ vào đất nước nàyì

   

Người phụ nữ này khóc đau đớn khi nhìn thấy xác của 12 đứa trẻ ở Cabaret, Haiti được đặt vào một chiếc xe tải đem đến nhà xác

       

Đứa trẻ đang cố gắng chen lấn để giành chút ít đồ ăn, thứ mà ai cũng cần ở Haiti

      

Đây là 11 trong số 12 xác trẻ em bị chết nằm ở dưới chân những cư dân của Cabaret, Haiti vào ngày 7.9.2008

       

Một phần ba trong số 70 cái chết do cơn bão nhiệt đới ở Cabaret, Haiti là trẻ em, như trường hợp trong bức ảnh này

      

Một cậu bé ngồi dưới bùn, bên ngoài căn nhà bị ngập của gia đình, sau một cơn bão đổ bộ vào Haiti

Ngụy Ngữ Vô Kỵ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.