Có nên sản xuất vaccine ngừa cúm A/H1N1?

15/05/2009 16:48 GMT+7

(TNO) Các hãng sản xuất vaccine và các chuyên gia y tế đã ngồi lại với nhau trong một cuộc họp do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức, diễn ra vào hôm qua (14.5) tại Geneva (Thụy Sĩ). Liệu có nên chấp nhận một số bất lợi để sản xuất hàng loạt vaccine ngừa cúm A/H1N1 là một trong những vấn đề quan trọng nhất được bàn thảo.

Hiện các hãng dược phẩm lớn trên thế giới đã sẵn sàng để bắt đầu sản xuất vaccine nhưng nếu sản xuất thì sẽ sản xuất bao nhiêu, sẽ phân phối ra sao và ai sẽ nhận nó… Đó là những câu hỏi khác được bàn thảo tại cuộc họp.

Trong một phòng thí nghiệm ở Manila, Philippines - Ảnh: AFP

Lãnh đạo WHO phụ trách bệnh cúm, ông Keiji Fukuda thừa nhận đây là những vấn đề rất phức tạp không thể nào giải quyết trong một cuộc họp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế cho rằng thật ra câu hỏi có nên sản xuất vaccine cúm A/H1N1 hay không là vấn đề đã được thấy trước. Hãng tin AP dẫn lời David Fedson, một chuyên gia về vaccine từng là giảng viên y khoa tại trường Đại học Virginia (Mỹ): “Nếu chúng ta không đầu tư vào vaccine H1N1, chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến sự quay trở lại của vi-rút này, có thể dưới một dạng nhẹ, trung bình hoặc dưới dạng gây thảm họa và lúc đó, chúng ta sẽ chẳng có được gì cả”

Hiện nay, hầu hết các công ty vaccine chỉ có thể sản xuất với khối lượng lớn một loại vaccine một lúc và sẽ không thể ngừng lại giữa chừng để chuyển sang một loại khác trong trường hợp dự đoán của các chuyên gia y tế là sai lầm. Còn nếu sản xuất cả hai loại một lúc thì chỉ có thể sản xuất với số lượng rất hạn chế.

Vì thế, một câu hỏi lớn đang được đặt ra, với các hãng dược thì câu hỏi về lợi nhuận, với cộng đồng thì đó là câu hỏi về tính mạng của con người: nên tập trung sản xuất vaccine cúm theo mùa hay vaccine cúm A/H1N1?

Trong thời gian qua, khi cúm A/H1N1 xuất hiện, thế giới luôn tập trung sự chú ý về nó, nhưng nếu xét về hậu quả cho tới giờ phút này thì cúm A/H1N1, vốn đã giết chết gần 70 người trên toàn thế giới, xem ra vẫn quá nhẹ nhàng so với bệnh cúm theo mùa, vốn cướp đi mạng sống của hàng trăm ngàn người mỗi năm.

Rõ ràng là ngay vào lúc này, sẽ không ai thuyết phục được các hãng dược ngưng ngay những khoản lợi nhuận kếch xù có được từ việc sản xuất vaccine cúm theo mùa để chuyển hoàn toàn sang kinh doanh vaccine cúm A/H1N1, vốn còn chưa biết rõ sẽ mang lại lợi nhuận ra sao. Đến giờ phút này, giới chuyên môn vẫn chưa biết rõ cúm A/H1N1 có thể gây tử vong đến mức nào trong tương lai và khi cúm A/H1N1 biến đổi gien, loại vaccine sản xuất để ngừa dòng cúm A/H1N1 hiện nay có còn hiệu quả không.

Nhưng nếu không có vaccine được sản xuất sẵn, khi cúm A/H1N1 đã ở mức độ đại dịch, việc sản xuất sẽ không còn kịp nữa. Thông thường, phải mất vài tháng để những mẻ vaccine hàng loạt đầu tiên ra lò.

WHO ước tính rằng thế giới có khả năng sản xuất chừng 2 tỉ liều vaccine ngừa cúm A/H1N1 mỗi năm và mẻ đầu tiên dự kiến sẽ được đưa ra thị trường từ 4 đến 6 tháng nữa, theo hãng tin AP.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.