Ý Lan và câu chuyện về mẹ Thái Thanh

23/05/2009 19:39 GMT+7

Từng xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng ca sĩ hải ngoại Ý Lan ít khi nói nhiều về người mẹ - danh ca Thái Thanh - như lần tâm sự này.

Trong chuyến về nước làm từ thiện, biểu diễn gần một năm trước cho tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, Ý Lan từng nói không biết bao giờ quay lại vì sức khỏe. Căn bệnh ung thú vú hiểm nghèo đã qua nhưng vẫn không cho phép chị xem thường nó. Thật đáng mừng, vào ngày 29-30-31.5 tới đây, Ý Lan sẽ quay lại Việt Nam và biểu diễn tại phòng trà Văn Nghệ, TP.HCM.

* Chị có gặp khó khăn gì không khi nhận lời về nước hát lần này?

- Lần đầu tiên trở về hát cho chương trình thiện nguyện trước, tôi áy náy vô cùng vì đã chưa có dịp hát cho các fan thương mến của mình nghe. Vì thế, khi chủ nhân phòng trà Văn Nghệ là nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng - Xuân Hòa lên tiếng mời về, tôi đã nhận lời ngay. Trước tiên vì tình cảm đặc biệt đối với chú Xuân Hùng và vì tôi vẫn mong được trình diễn cho các fan đã luôn yêu mến, chờ đợi Ý Lan trở về.

Từ khi trưởng thành, có một đàn con ngoan, Ý Lan càng hiểu hơn mỗi một ngày trong đời sống đều là “Ngày của mẹ”. Để nhắc nhở chính mình rằng ngày nào còn có mẹ là ngày mình còn hạnh phúc!

* Khán giả trong nước vẫn rất mong được hội ngộ cùng chị trong các show diễn lớn, tại sao chị lại nhận lời hát ở phòng trà, phải chăng vì sức khỏe?

- Điều này không liên quan đến sức khỏe, vì đã bay một chuyến bay dài từ Mỹ về lại quê nhà thì sức khỏe phải tốt (cười). Ở những show nhỏ, Ý Lan nghĩ đó là đêm của riêng mình và mình sẽ có nhiều thời giờ hát cho khán giả nghe. Từ trên sân khấu, Ý Lan vẫn có thể cảm nhận được mối dây tương quan với người nghe. Đối với Ý Lan, show lớn hay nhỏ đều trân quý như nhau, bởi mỗi một khán giả đến với tôi đều cho tôi một tình cảm to lớn. Sự có mặt của Ý Lan tại phòng trà Văn Nghệ lần này là một sự cân nhắc rất kỹ lưỡng bởi dù là nơi khung cảnh nho nhỏ nhưng làm cho Ý Lan gần gũi với khán giả hơn; cho Ý Lan những cảm xúc thật ấm cúng như hình ảnh của những “đêm màu hồng” năm nào cùng mẹ Thái Thanh đi diễn. Và một điều rất quan trọng nữa là tôi muốn đi thăm lại các trẻ em mồ côi, tàn tật, mà trong suốt hơn 10 năm qua tôi đã từng thăm và giúp đỡ như một trong những công việc thiện nguyện.

 
Ý Lan và các con - Ảnh: nhân vật cung cấp

Luôn có mẹ kề bên

* Chị được xem mẹ diễn từ lúc nào? 

- Năm tôi 8 tuổi đã được đi theo mẹ đến những nơi thâu băng, thâu đĩa, truyền hình và đặc biệt là những buổi tối được xách ví cho mẹ đi cùng đến các phòng trà xem mẹ trình diễn. Cho đến năm Ý Lan được 13 tuổi thì mẹ không cho đi theo nữa vì “con gái của mẹ bắt đầu lớn rồi, không được tiếp tục đến phòng trà xem mẹ hát...” - mẹ Thái Thanh nói. Không được đi theo mẹ mỗi tối, cũng hơi buồn! Nhưng Ý Lan vẫn giúp mẹ chọn lựa áo dài, ví, giày và hoa tai để vào bộ chuẩn bị sẵn cho mẹ đi hát, và thức khuya đợi mẹ trở về. Khi mẹ về rồi lại leo vào giường ngủ chung với mẹ.

* Trong gia đình, Ý Lan là người nổi tiếng nhất, giống mẹ nhiều nhất so với các em. Chị có phải là con gái được cưng chiều nhất trong nhà?

- Ồ không! Các em của tôi mỗi người đều có một phẩm chất riêng rất đặc biệt, vì thế mẹ yêu các con mỗi người một kiểu.

* Khi đã trưởng thành, chị có còn gần gũi với mẹ không?

- Có chứ. Thời gian trôi qua, tuần hoàn với cuộc sống đơn giản của một người con gái đầu lòng, lúc nào tôi cũng bên cạnh mẹ để chia sẻ vui buồn và được nghe mẹ dạy dỗ qua những mẩu chuyện tâm sự của đời mẹ. Cho đến ngày hôm nay, nhà mẹ chỉ cách nhà Ý Lan có 2 đoạn đường ngắn. Hầu như mỗi buổi cơm tối với gia đình, tôi đều đón mẹ về ăn chung để mẹ không cảm thấy cô đơn. Mối dây liên hệ mật thiết này thật quý báu cho cuộc đời của Ý Lan, rồi lại tiếp tục truyền đến cho mối dây liên hệ giữa tôi và các con. Bây giờ ở tuổi ngoài 50 mà tôi vẫn cảm thấy bé nhỏ bởi có mẹ kề bên.

* Ngày của mẹ 10.5 vừa rồi, chị đã tặng gì cho mẹ mình?

- Chồng và các con của tôi đã đưa tôi và mẹ Thái Thanh đi ăn tiệc ở một nhà hàng, buổi tiệc rất vui. Ý Lan đã tặng cho mẹ một xâu chuỗi ngọc trai đẹp lắm (cười).

Dạy con theo cách của mẹ

* Nói vậy chắc hẳn mẹ đã ảnh hưởng cuộc sống chị rất nhiều! Sự nổi tiếng của bố mẹ có khi nào là áp lực cho cuộc sống Ý Lan?

- Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ của một đàn con. Sống với trách nhiệm, bảo bọc và dạy dỗ con cái, luôn luôn mềm mại trong tình yêu đối với các con. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến. Sự nổi tiếng của bố Lê Quỳnh và mẹ Thái Thanh là cả một gia tài dành riêng cho con cái. Ý Lan trở thành ca sĩ như ngày hôm nay là nhờ có cả hai yếu tố quan trọng mà bố mẹ đã để lại trong dòng máu của Ý Lan. Tôi có tiếng hát và kỹ thuật hát thừa hưởng từ mẹ, còn kỹ thuật trình diễn được thừa hưởng từ bố. Ý Lan cho đây là điều may mắn, chứ làm sao có thể nghĩ là một áp lực cho cuộc sống của mình.

* Bố mẹ chị có phải là người khó tính trong mắt con cái?

- Đối với riêng tình phụ tử và mẫu tử thì lúc nào gia đình Ý Lan cũng có sự yên ấm. Bố mẹ Ý Lan đã không còn sống chung với nhau từ khi Ý Lan 8 tuổi. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn rất quý nhau và lịch sự với nhau, cho nên Ý Lan và các em trong gia đình đã quen một nếp sống cố định. Còn về tính tình, có những lúc bố mẹ uốn nắn các con để theo nền nếp căn bản (hơi khó!), nhưng luôn luôn đi đôi với tình cảm nhẹ nhàng (một ít chiều chuộng!) .

* Là người nối nghiệp mẹ, có khi nào mẹ chị không đồng ý về một phong cách, bài hát nào đó của con gái Ý Lan?

- À! Nói điều này thì sẽ rất dễ cho mọi người cảm nhận (nhất là những người đã làm mẹ) rằng: “Con tôi lúc nào cũng là số 1...” (cười).

* Hiện tại chị là mẹ của 6 người con. Cách sống, cách dạy dỗ con cái của mẹ Thái Thanh có giúp được chị thêm kinh nghiệm trong việc dạy con cái?

- Vâng, Ý Lan đã được ảnh hưởng ở nơi mẹ rất nhiều và học hỏi cách dạy dỗ con cái từ những kỷ niệm của mẹ. Bố mẹ tôi là nghệ sĩ nhưng rất “ngăn nắp” trong cuộc sống.

* Được biết 6 người con chị học giỏi, thông minh và có người có giọng hát giống mẹ. Khao khát lớn nhất của chị về các con là gì? Chị có muốn các con theo nghề mẹ?

- Tôi chỉ ao ước các con của mình lớn lên trở thành những con người hữu ích cho xã hội, sẽ luôn luôn gìn giữ đạo đức của một con người sống biết chia sẻ và quý sự tử tế. Tôi luôn luôn khuyên bảo các con học hành đến nơi đến chốn (giống như mẹ Thái Thanh đã khuyên bảo Ý Lan). Còn về vấn đề ca hát, chắc chắn tôi không thể ngăn cản ý thích các con được, vì di truyền mà! Các con của tôi đều thích hát cả.

Ý Lan sống theo từng ngày, và mong rằng mỗi một ngày sẽ mang lại kết quả tốt thông qua công việc. Và ước mơ sao tiếng hát Ý Lan vẫn tiếp tục đến với khán thính giả khắp mọi nơi... 

Dạ Ly (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.