Vương Gia Vệ người đàn ông bí hiểm

24/05/2009 09:44 GMT+7

(TNTT>) Từng được ví von là nhà văn điện ảnh, vừa tự biên kịch vừa đạo diễn, các bộ phim truyện của Vương Gia Vệ cuốn hút người xem trên nhiều nước bởi những rung cảm sâu lắng tự tâm hồn. Nhưng ẩn chứa sau thành công của những bộ phim đó lại là hình ảnh người đàn ông bí hiểm sau cặp kính đen thường trực.

Tôi còn nhớ trước đây trong một chương trình truyền hình trực tiếp tại Bắc Kinh, người dẫn chương trình đã từng đề nghị đạo diễn Vương Gia Vệ tháo cặp kính đen quen thuộc to đùng, choán gần nửa khuôn mặt ông ra để khán giả chiêm ngưỡng. Đây không chỉ là nguyện vọng của khán giả xem truyền hình Trung Quốc hồi đó mà còn là mong muốn của tất cả những người yêu thích phim của Vương Gia Vệ.

Ông luôn là một ẩn số đối với khán giả bởi ông luôn xuất hiện trước công chúng sau cặp kính đen, bất kể đi đâu, từ đi làm phim, tới đi ra ngoài shopping, gặp gỡ giao lưu tụ tập với bạn bè… Có lẽ số người được chiêm ngưỡng gương mặt thật của ông rất ít ỏi, chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Báo chí Trung Quốc từng đưa ra nhiều giả thiết về gương mặt của Vương Gia Vệ khi không đeo kính nhưng đích xác thực hư ra sao, vẫn không ai giải đáp được.

Riêng nguyên nhân tại sao đạo diễn Vương Gia Vệ luôn đeo kính đen cũng từng làm rộn ràng nhiều diễn đàn tranh luận sôi nổi trên các mạng lớn của Trung Quốc với nhiều giả thuyết rất khác nhau. Người thì cho rằng mắt ông bị tật, không muốn ai nhìn thấy. Người cho rằng ông cố tình ra vẻ bí hiểm. Cũng có giả thuyết cho rằng đó chỉ là một sở thích, một thói quen đặc biệt như người ta để tóc dài hoặc thói mặc trang phục mang màu đen.

Phong cách của tôi chính là như vậy. Khán giả nhìn thấy khuôn hình, nghe lời thoại sẽ biết ngay đó là phim của tôi. Một đạo diễn không thể làm những thứ không đúng phong cách của anh ta. Nếu phong cách thay đổi đã không còn là Vương Gia Vệ nữa.
Vương Gia Vệ

Các nhà tâm lý học còn đoán rằng đạo diễn Vương do tự ti về chuyện gì đó mới nảy sinh hành động và thói quen lạ đến vậy…. Đạo diễn Vương tế nhị né tránh lời đề nghị với lý do rằng mắt ông hơi kém, bị loạn màu sắc. Thế nhưng không ai có thể tin được điều đó bởi thế giới trên phim mà ông tạo dựng nên vừa tinh tế sâu lắng, vừa bảng lảng những sắc màu độc đáo rất hiếm có. Các khuôn hình trong phim của ông đều được làm rất tỉ mỉ, tinh tế, trau chuốt tới mức như gần gũi nhưng sâu lắng và đẹp tới mức không có thật.

Làm phim theo cảm hứng

Nổi tiếng là một trong những đạo diễn gạo cội của Hồng Kông, Vương Gia Vệ được ví như một họa sĩ vẽ nên bức tranh điện ảnh nội tâm sâu sắc nhất của điện ảnh Hồng Kông. Cách làm phim của ông rất kỳ quái, có thể nói là độc nhất vô nhị. Tất cả các phim đều do ông viết kịch bản, nhưng nói viết là hơi sang, vì khi đến trường quay, các diễn viên không hề được giao bất kỳ một kịch bản nào. Không ai biết được hôm nay họ sẽ đóng vai gì, cảnh gì, cần có thoại ra sao… Tất cả chỉ được biết từng ngày bởi đích thân Vương Gia Vệ nói cho từng người. Có lẽ ông muốn cho các diễn viên đều có tâm trạng háo hức, muốn hòa tan vào nhân vật, cùng tự nhiên sáng tạo nên nhân vật, không hề bị cản trở bởi các lời thoại và giới hạn hành động của kịch bản. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa không có kịch bản. Từng chi tiết, lời thoại trong kịch bản đều được ông viết tỉ mỉ trong trí não.

Do muốn lột tả toàn bộ nội tâm sâu kín trong lòng con người, đạo diễn Vương thường có thói quen đi theo cảm giác. Ông cũng có thói quen ban ngày viết về cảnh quay đó, buổi tối quay luôn, sáng tác tại chỗ cho còn hơi ấm nhiệt huyết và cảm xúc. Hoặc tới mỗi cảnh quay của từng ngày, ông có thể viết lại kịch bản theo một hướng khác, hoặc thậm chí không cho quay tiếp để ngồi chờ cảm xúc. Chính vì vậy các phim do ông làm kéo dài rất lâu, có những phim hàng mấy năm trời, khiến các diễn viên quá nhập tâm tới hao tổn tinh thần.

 
Vợ chồng đạo diễn Vương Gia Vệ

Đóng được phim của Vương Gia Vệ rất khó, đòi hỏi người diễn viên phải thực sự hóa thân vào nhân vật, để nhân vật kéo đi bằng cảm giác. Vì vậy các diễn viên trong phim ông đều là những sao đã giàu kinh nghiệm diễn xuất, từng cộng tác với ông trong nhiều phim như: Trương Quốc Vinh, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh, Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Vương Phi, Trương Chấn… Vương Gia Vệ còn nổi tiếng là kẻ chơi ngông bởi khi dựng phim xong, không ưng ý cảnh nào, hoặc thậm chí cả bộ phim, ông sẽ vứt bỏ hết, cho quay lại hoàn toàn khác.

Tuy nhiên bộ phim cuối cùng do ông tạo ra luôn là sản phẩm xuất sắc nhất và gây bất ngờ với chính cả đoàn làm phim. Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ là hai diễn viên đóng vai chính khá nhiều trong các phim của ông, hoàn thành nhiều vai diễn rất xuất thần. Thế nhưng cả hai đều kêu quá mệt mỏi và kiệt sức sau mỗi lần đóng phim của ông và đều than sẽ không cộng tác tiếp lần sau vì… quá bị nhân vật dày vò, không thoát nổi ra khỏi tâm trạng của nhân vật. Thế nhưng khi Vương Gia Vệ chuẩn bị làm tiếp phim mới, họ lại không kìm được niềm đam mê muốn cùng ông hoàn thành bức tranh điện ảnh mới.

Bị tai tiếng vì vợ

Do quá nổi tiếng và luôn bí ẩn trước công chúng, đạo diễn Vương và người nhà ông luôn bị báo chí soi mói. Vợ ông từng bị nghi vấn trong một vụ án ngược đãi người làm, khiến cô giúp việc người Indonesia chịu không nổi, phải bỏ nhà ra đi. Vương Gia Vệ phải mất khá nhiều thời gian giải thích với cảnh sát về chuyện này. Cũng có nhiều tin đồn rằng vợ của Vương Gia Vệ là một nhân vật có thế lực và rất giàu có của TVB, từng phải lòng ông ngay từ khi ông mới tốt nghiệp đại học.

Vì muốn phát triển sự nghiệp và có người làm hậu phương kinh tế vững chắc, Vương Gia Vệ mới lấy cô. Tuy nhiên cũng chính nhờ vợ, Vương Gia Vệ mới có nhiều khoản tiền lớn theo đuổi nghiệp làm phim nghệ thuật của mình một cách xa xỉ và lâu dài đến vậy. Công ty điện ảnh riêng của ông được thành lập với mục đích thỏa sức làm những bộ phim mà ông mong muốn cũng bị nghi vấn sử dụng tiền của vợ.

Đạo diễn Vương Gia Vệ:

Tên tiếng Anh: Wong Kar Wai
Xuất thân từ biên kịch, từng làm việc lâu năm tại đài TVB.
Quay phim quen thuộc luôn sử dụng: Đỗ Khả Phong
Các phim đã làm: Đông tà Tây độc, Hạnh phúc bên nhau, Rừng thẳm Trùng Khánh, A Phi chính chuyện, Thiên thần trụy lạc, Tâm trạng khi yêu, 2046… 
Phim của ông đoạt nhiều giải thưởng lớn ở Trung Quốc và quốc tế.
Bộ phim đang chuẩn bị quay: Nhất đại tông sư.

Những lời thoại đặc sắc trong các phim của Vương Gia Vệ: 
“Rất nhiều người cho rằng những kẻ làm nghề như chúng ta không có bạn bè, thật ra sát thủ cũng có bạn học tiểu học” – phim Thiên thần trụy lạc. 
“Mỗi người đều kiên trì niềm tin của mình, nhưng trong mắt người khác là lãng phí thời gian” – phim Đông Tà Tây Độc. 
“Tôi cứ ngỡ tôi và anh ta khác nhau, thì ra lúc cô độc, ai cũng như nhau” – phim Hạnh phúc bên nhau….

Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.