Alice Munro thắng giải Man Booker International

27/05/2009 17:00 GMT+7

(TNO) Nhà văn Canada Alice Munro vừa giành giải thưởng Man Booker International của năm nay với trị giá giải thưởng là 95.000 USD, thông tin trên vừa được tổ chức Man Booker công bố.

Danh sách ban giám khảo chấm giải năm nay gồm có nhà văn Jane Smiley - người từng đoạt giải Pulitzer (Mỹ), Amit Chaudhuri - nhà văn nổi tiếng của Ấn Độ và tiểu thuyết gia Andrey Kurkov.

Tất cả đều tán thưởng tác phẩm của nữ văn sĩ 77 tuổi Alice Munro là mang tính độc đáo và sâu sắc: "Alice Munro được biết đến như một nhà văn viết truyện ngắn luôn mang vào trong mỗi câu truyện của mình một sự sâu sắc, chính xác, rõ ràng và từng trải; cũng giống như một tiểu thuyết gia mang một cuộc đời vào tiểu thuyết vậy". Hay "đọc Alice Munro, bạn có thể học được một điều gì đó chưa từng nghĩ đến trước đây".

Alice Munro sinh ra (ngày 10.7.1931) và lớn lên ở Canada. Tuyển tập truyện ngắn đầu tiên của bà được ấn hành vào năm 1968, mang tên Dance of the Happy Shades ngay lập tức đã giành giải thưởng văn chương uy tín của Canada là Governor General. Bà cũng là một trong những gương mặt sáng giá của các kỳ trao giải Nobel văn học.

Được biết giải Man Booker International được trao hai năm một lần cho những nhà văn còn sống và sáng tác bằng tiếng Anh. Giải thưởng được sáng lập vào năm 2005 và nhà văn Albania, Ismail Kadare là người đầu tiên nhận giải; nhà văn Nigeria, Chinua Achebe là người tiếp theo vào năm 2007.

Nữ văn sĩ Alice Munro sẽ được tôn vinh trong lễ trao giải được tổ chức tại Dublin (Ireland) vào ngày 25.6 tới.

Nguyên Mi
(Theo AFP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.