Chắp cánh những ước mơ xanh...

31/05/2009 23:12 GMT+7

Ngày Quốc tế thiếu nhi (1.6) năm nay, Công ty Parkson Việt Nam tổ chức trao học bổng với tổng trị giá gần 1,3 tỉ đồng cho các em học sinh nghèo trên toàn quốc.

Tất cả các em nhận được học bổng đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn,  nhưng nhờ nghị lực, ý chí quyết tâm đã vượt lên và đạt được những thành tích đáng kể trong học tập, rèn luyện.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Cậu bé Nguyễn Minh Vũ – học sinh lớp 1/3 trường tiểu học Cây Bàng (Q.4, TP.HCM) lớn lên trong sự chăm sóc của bà nội đã lớn tuổi và suốt ngày đau yếu, bệnh tật. Nhà nghèo, sớm biết phụ ba, phụ bà các công việc nhà hằng ngày, nên nhìn Vũ rắn rỏi hơn các bạn đồng trang lứa.

Nơi gia đình Vũ sinh sống là một căn nhà chật chội trong con hẻm ngoằn ngoèo. “Tài sản” có giá trị nhất, cũng là phương tiện kiếm sống của anh Hải - ba Vũ là chiếc xe gắn máy cũ. Thu nhập chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng, nên học phí của Vũ ở trường anh cũng phải chật vật chạy lo, có khi còn phải đi vay để đóng.

Không phụ lòng ba, Vũ đã đoạt danh hiệu Học sinh giỏi trong cả hai học kỳ của năm học vừa qua.

 

Hoài Xuân cặm cụi bên bàn học

Ánh mắt tròn xoe long lanh của cậu bé gầy nhom, ốm yếu đã chợt lóe lên tia sáng khi được hỏi về ước mơ nghề nghiệp tương lai. “Con muốn trở thành bác sĩ để nuôi ba, chữa bệnh cho bà nội”, Vũ tâm sự. 

Mong ba mẹ khỏe mạnh như mọi người

Cha bị bại liệt ở tay, mẹ bị mất một chân, em Nguyễn Thành Đạt, học sinh lớp 4A, trường Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vừa phải tự lo việc học, vừa phụ giúp mẹ việc nhà, chăm sóc các em. Và sự nỗ lực của em đã được ghi nhận bằng danh hiệu Học sinh giỏi trong năm học vừa qua.

Với hai lao động chính – một người chạy xe ôm bằng một tay (ba), một người đi bán vé số trên xe lăn (mẹ) - nguồn thu nhập chính của gia đình Đạt khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Đây là số tiền sinh hoạt cho 5 nhân khẩu và học phí của 3 đứa con. Nỗi chật vật khó kể hết!

Chương trình học bổng "Parkson Chăm sóc giáo dục" được thực hiện tại Việt Nam lần 2 với mục đích tiếp sức cho các em học sinh nghèo hiếu học "vui bước đến trường, vươn cao mơ ước" tại 3 thành phố lớn Hà Nội (1.010 suất), TP.HCM (1.010 suất) và Hải Phòng (505 suất).

Nhận thức được công sức lao động khó nhọc của cha mẹ, Thành Đạt đã ra sức nỗ lực học tập, từ 3 năm là học sinh tiên tiến, đến năm học này, em đã xuất sắc giành được danh hiệu Học sinh giỏi. “Em mong sao ba mẹ hết bệnh, được khỏe mạnh như những người khác”, Đạt chia sẻ ước mơ.

Mơ làm người đại diện Việt Nam

Căn nhà nhỏ trong một con hẻm sâu cuối đường Đoàn Văn Bơ (Q.4) là nơi Lê Thị Hoài Xuân, học sinh lớp 4B trường Tiểu học Xóm Chiếu (Q.4, TP.HCM) sinh sống cùng gia đình.

Cả gia đình Xuân chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân của ba Xuân. Việc đưa – đón hai con đi học và chăm sóc bà nội già yếu khiến mẹ Xuân không thể xin được việc làm phù hợp với thời gian. Vì thế, gia cảnh càng khó khăn.

Có năng khiếu cờ tướng từ nhỏ, Xuân liên tục được chọn vào đội cờ tướng cấp trường, cấp quận rồi lên cấp thành phố và đã gặt hái được các thành tích đáng nể. Trong mùa giải vô địch cờ tướng năm nay, em đã giành được Huy chương bạc. Ở trường, Xuân còn nổi tiếng vì học giỏi toán và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa.

“Em ước mơ được trở thành một vận động viên thật giỏi, có thể lọt vào đội tuyển cờ tướng quốc gia và đại diện Việt Nam thi đấu quốc tế”, Xuân bật mí ước mơ tương lai sau một hồi lâu suy nghĩ.

Cẩm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.