Trả tự do cho gia đình sư tử trắng

03/06/2009 17:43 GMT+7

Một gia đình sư tử trắng rất quý hiếm sẽ được trả lại môi trường tự nhiên từ nơi nuôi nhốt hiện nay, đó là một nỗ lực để bảo tồn thiên nhiên hoang dã. Gia đình sư tử này gồm 5 con, sư tử mẹ có tên Zihra, sư tử bố là Mandla, hai sư tử đực con là Zukhara và Matsienge, “cô” sư tử còn lại là Nebu. Các nhà khoa học sẽ gây mê gia đình sư tử trắng này rồi chở đến vùng đồng cỏ khô nhiệt đới xavan ở Nam Phi để phóng thích.

Màu trắng của sư tử không phải do bệnh bạch tạng mà là một sự biến đổi đặc biệt của gien và cũng chỉ ở Nam Phi mới có loài sư tử trắng. Một số sư tử trắng pha sắc nâu nhạt, vì vậy màu lông trắng tuyền là vô cùng hiếm hoi. Vì sự quý hiếm ấy mà loài sư tử này trở thành nạn nhân của những tay săn bắt trộm đến nỗi gần như tuyệt chủng.

Hiện nay trên toàn thế giới còn khoảng 500 con sư tử trắng trong tình trạng nuôi nhốt. Nhưng lại không có điều luật nào bảo vệ chúng vì người ta chưa chính thức công nhận sư tử trắng là một phân loài của chi sư tử Panthera leo.

Những con sư tử trong môi trường bán tự nhiên, không tiếp xúc với người sẽ là một cách làm tăng khả năng tồn tại của chúng. Tổ chức nghiên cứu sư tử trắng được thành lập vào năm 2002 bởi nhà bảo vệ môi trường Linda Tucker với mục đích chăm sóc loài sư tử trắng, nhân giống rồi trả chúng về với thiên nhiên. Con sư tử trắng cuối cùng sống hoang dã đã chết vào năm 1994.

Khoảng 1.000 ha sẽ được coi như khu dự trữ sinh quyển cho một số loài động vật tại vùng Tibavati. Nơi này là đất sống của nhiều loài động vật như ngựa vằn, linh dương, hươu, lợn lòi... Riêng hươu cao cổ sẽ được dời đi nơi khác vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sư tử. Các nhà khoa học cho biết chỉ khoảng 20% sư tử con là có thể sống đến tuổi trưởng thành. (Theo Dailymail)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.