Abramovich và "hạm đội du thuyền"

19/06/2009 10:10 GMT+7

(TNTT>) Đầu năm 2009, The Times nhận định rằng nhà tài phiệt dầu mỏ Abramovich đã mất 3 tỷ euro từ tổng tài sản 11,7 tỷ euro của mình do khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, mới đây khi siêu du thuyền Eclipse dài đến 170m của ông ló dạng khỏi xưởng đóng tàu Blohm & Voss (Đức), người ta mới thấy rằng niềm đam mê sưu tầm du thuyền của Abramovich đặc biệt đến mức nào….

Từ trẻ mồ côi đến tỷ phú dầu mỏ

Tỷ phú Roman Arkadyevich Abramovich sinh ngày 24-10-1966 tại Saratov, Nga. Theo tạp chí Forbes, tài sản của Abramovic lên đến 8,5 tỷ USD, xếp thứ 51 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Ông hiện cũng nắm giữ ngôi “á quân” trong số những người giàu đang sinh sống ở nước Anh. Năm 2003, Abramovich được tạp chí hàng đầu của Nga Expert bầu chọn là “Nhân vật của năm”. Tuy nhiên, ít người biết rằng ánh sáng huy hoàng hiện tại của Abramovich được dệt nên từ những bước ngoặt thăng trầm từ cuộc đời của cậu bé mồ côi đáng thương.

Irina Vasilevna, mẹ Abramovich là một nhạc sĩ, bà chết vì bị nhiễm khuẩn từ việc phá thai không an toàn, lúc đó Abramovich chỉ mới 1 tuổi. 2 năm sau, bố của Abramovich cũng tử nạn vì một sự cố bất ngờ tại một công trình đang thi công. Abramovich lớn lên từ vòng tay cưu mang của bà nội trong gia đình của người chú tại Ukhta.

 
Abramovich đã qua hai đời vợ, người đầu tiên là Olga Yurevna Lysova vào tháng 12-1987 và người thứ hai là Irina Vyacheslavovna Malandina tháng 10-1991, nhưng cũng mới ly hôn năm 2007. Abramovich có với Irina 5 người con là Anna, Arkady, Sonya, Arina và Ilya.

Roman Abramovich đã theo học tại Viện Công nghệ ở Ukhta trước khi đi quân dịch năm 1984. Sau một thời gian nhập ngũ trong trung đoàn pháo binh ở Kirach, vùng Vladimirsk, Abramovich được cho đi học khóa ngắn hạn tại Học viện Vận tải ô tô Mat-xcơ-va. Sau  thời gian đó, người ta thấy gã đàn ông gầy guộc Abramovich phải đi bán đồ chơi ở chợ đen hàng ngày, kiếm từng đồng bạc lẻ. Nhưng chỉ sau vài năm, ông đã nhảy sang lĩnh vực dầu mỏ và nông trại nuôi heo. Thành công nối tiếp thành công nhờ những mối quan hệ thân thiết với các nhân vật có máu mặt trong chính phủ, từ năm 1992 đến 1995, Abramovich thành lập 5 công ty làm trung gian trong các thương vụ buôn bán dầu cũng như các sản phẩm từ dầu.

Năm 1999, Abramovich được bầu vào Đuma quốc gia Nga và trở thành thống đốc của khu tự trị Chukotka, một vùng nghèo khó thuộc miền viễn Đông nước Nga. Ông đã bỏ ra đến 1,3 tỷ USD để làm từ thiện và đầu tư cho khu vực này, nhờ đó mức sống ở Chukotka dần được cải thiện; trường học, nhà cửa đều được sửa sang, đồng thời nhiều nhà đầu tư cũng lũ lượt kéo về vùng đất nghèo khó này. Sự có mặt của tỷ phú Abramovich đã tạo nên cú hích mạnh mẽ giúp mức lương trung bình của người làm công tại Chukotka tăng từ 100 euro/tháng năm 2000 lên 500 euro/tháng năm 2006. Cựu tổng thống Nga Putin từng ký sắc lệnh trao tặng huân chương danh dự cho Abramovich vì có đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế của khu tự trị Chukotka. Tuy nhiên đến tháng 7-2008, ông Abramovich đã xin từ chức thống đốc Chukotka. Nhưng các hoạt động từ thiện của nhà tỷ phú vẫn thường xuyên được triển khai tại vùng đất này.

Trở thành ông bầu bóng đá

Từ tháng 6-2003, Abramovich chính thức trở thành ông chủ của CLB bóng đá Anh Chelsea. Nhờ tự tin về khả năng tài chính, Abramovich mua về rất nhiều ngôi sao sáng giá cho đội bóng. Ông cũng đóng vai trò lớn trong việc đưa HLV nổi tiếng Guus Hiddink về với đội tuyển Nga. Ngoài ra, Abramovich còn là người đỡ đầu cho quỹ tài trợ thành lập học viện bóng đá quốc gia của Nga. Quỹ này cũng hỗ trợ cho nhiều chương trình thể thao trẻ xuyên suốt nước Nga cũng như các khóa huấn luyện cho các HLV thể thao, giúp đầu tư in sách tài liệu hướng dẫn, cải tiến hệ thống cơ sở luyện tập thể thao, đồng thời đưa các HLV và sinh viên đến thăm những CLB bóng đá hàng đầu ở Anh, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha...

Và sắm cả “hạm đội du thuyền”

Abramovich được coi là vị tỷ phú tiêu tiền nhiều nhất thế giới cho việc mua sắm du thuyền sang trọng. Thế nên giới truyền thông gọi bộ sưu tập đặc biệt của Abramovich là "hạm đội du thuyền". Trong đó phải kể đến chiếc Pelorus, ban đầu nó thuộc về một nhân vật giàu có Ả Rập, sau được tỷ phú người Nga sử dụng để tiêu khiển. Du thuyền này có đến 2 bãi đáp trực thăng, bể bơi và nhiều tiện nghi cao cấp khác. Trong khi đó, chiếc Ecstasea lại được Abramovich sử dụng cho những chuyến du ngoạn thư giãn trên biển dài ngày.

Còn du thuyền con Sussuro thường chỉ dành cho những cuộc rong chơi ngắn ngày xả stress của ngài tỷ phú. Món hàng “khủng” nhất trong “hạm đội du thuyền” ấy là “gã khổng lồ” Eclipse, được Abramovich đầu tư đến 494 triệu USD. Trên du thuyền xa hoa này, đến phòng ngủ cũng được bọc thép, còn cửa kính thì có khả năng chống đạn và thậm chí còn trang bị cả hệ thống phòng chống tên lửa hồ bơi, trung tâm spa sang trọng…Tuy nhiên phải đến năm sau, du thuyền lớn nhất thế giới Eclipse mới chính thức đưa vào sử dụng. Được biết, chi phí bảo trì, sửa chữa hằng năm cho “hạm đội” trên lên tới hơn 2,5 triệu USD.

 

Nội thất du thuyền sang trọng và ấm cúng

Ngoài “hạm đội” dưới nước tốn kém này, Roman Abramovich còn sở hữu cả những món “đồ chơi” trên không đắt tiền. Trong đó phải kể đến chiếc máy bay Boeing 767-33 A/ER, nó vốn được hãng hàng không Hawaii Airlines đặt hàng nhưng hợp đồng bị hủy, thế là Abramovich đã mua nó và yêu cầu hãng Boeing “chế” lại theo phong cách lẫn nội thất mà mình yêu cầu.

Tháng 9-2008, hãng máy bay Airbus cũng đã hoàn thành chiếc máy bay cá nhân mới của Abramovich mang ký hiệu A340-313X. Vị tỷ phú xài sang này cũng sở hữu 3 chiếc trực thăng EC-145, EC-135T1 và EC-155B. Ngoài ra, ông còn có một bộ sưu tập xe hơi đồ sộ với những chiếc xế hộp hàng đầu thế giới như Maybach 62, Ferrari FXX, Bugatti Veyron…

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.