Rong chơi trong “vương quốc tỏi”

22/06/2009 11:02 GMT+7

(TNTS) Chuyến tàu cao tốc từ cảng Sa Kỳ đã đưa tôi ra đến đảo Lý Sơn vào một tinh mơ sáng. Biển đảo lặng lẽ chào đón tôi bằng những cơn gió mùa nhẹ. Tôi nhận ra ngay cảm giác thân quen như bước về chốn bình yên, thả mình rong chơi giữa “vương quốc” xinh tươi này.

Chúng tôi khám phá những rạn đá ngầm đen nhánh màu dung nham đã nguội lạnh, những hang động sát kề biển, nghe sóng gào thét tại những vực sâu khúc khuỷu thấy sao mà yêu biển đến lạ kỳ. Không thể bỏ qua chùa Hang, nơi có những cây bàng biển lâu đời, cứng cỏi và nhiều sương gió.

Lên đến đỉnh Thới Lới, chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng Lý Sơn toàn cảnh. Cảm giác ngỡ ngàng, choáng ngợp trào dâng. Một chút hồi hộp khi đứng cạnh mép vực và nhìn xuống, ngả nghiêng vì gió xô đẩy nơi độ cao 180m đôi khi cũng là cách để bạn chiến thắng bản thân mình mà không phải cần đến những chơi trò cảm giác mạnh tại bất cứ một khu giải trí tổng hợp nào.

Sự háo hức cứ tăng dần khi tôi biết nơi tiếp theo mình đến sẽ là một thảo nguyên cỏ mênh mông, xanh mướt rất hữu tình. Không gì vui sướng bằng được chạy nhảy vô tư, hét thật to những âm từ vô nghĩa rồi nằm dài trên cỏ mà ngắm mây trời. Yên bình tràn ngập. 

Có thời gian thả bộ trên những cánh đồng tỏi trồng trên cát biển mới thấy hết sự thú vị của chuyến đi. Tỏi ở đây tiếng vang xa đến tận đất liền. Thu nhập chính của đa số dân trên đảo cũng là nhờ tỏi. Tỏi còn dùng để làm món gỏi tỏi độc nhất vô nhị bởi mùi hương đặc trưng, gây thích thú cho du khách trong ẩm thực. Ngoài ra, ở đảo có những loại ốc hình dạng rất “ngầu” và có vị rất lạ. Với mực tươi được câu và luộc ngay, thêm một chút sốt ớt cay nồng của xứ Quảng sẽ khiến bạn phải tấm tắc. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là loại mực sữa nấu thành súp, ăn cùng bánh tráng nướng giòn, khi ăn cảm nhận rất rõ vị ngọt thanh của mực non mà chỉ xứ đảo mới có.

Lang thang ở cảng đảo vào tinh mơ ngày mới, bạn sẽ được hòa nhịp cùng đời sống dân chài đang tất bật tháo gỡ những mẻ cá tươi xanh vừa kéo được, rồi hò reo, đối đáp thăm hỏi lẫn nhau, ai nấy đều ngời ngời niềm tin cho những lưới cá tiếp theo trĩu nặng tay.

Ngần ấy điều đã khiến cho tôi có cảm giác đến Lý Sơn như trở về nhà của chính mình. Thư giãn và thanh lọc rất nhiều cho tinh thần. Một cuộc trở về lặng lẽ mà đem lại rất nhiều năng lượng cho tôi trong ngày ra đi. Nếu bảo tôi kể câu chuyện về Lý Sơn tôi sẽ kể về một miền đất tĩnh lặng, yên bình, man mác nỗi buồn biển xa cùng với ngào ngạt mùi thiên nhiên thanh khiết.

 Bài & ảnh: Hải Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.