Bạn biết gì về chai nhựa?

25/06/2009 09:51 GMT+7

(TNTT>) Khi bạn sử dụng các vật dụng bằng nhựa như một cái chai, cái hộp… bạn có bao giờ để ý đến biểu tượng hình tam giác ở dưới đáy hộp, đáy chai? Bạn có biết con số bên trong hình tam giác nói lên điều gì không?

Thói quen sử dụng chai nhựa

Trong cuộc sống hiện đại, việc sử dụng các vật dụng như chai nhựa, màng nylon bọc thực phẩm, ống nhựa dẫn nước… đã trở thành một thói quen khó bỏ. Chúng được dùng phổ biến đến mức hầu như chẳng ai để ý rằng đó là vật liệu nhân tạo tổng hợp, có thể gây hại cho sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường. Với những chai nhựa đã sử dụng, chúng ta thường hoặc là tái sử dụng (chai đựng nước, hộp đựng thực phẩm, màng bọc thực phẩm…) hoặc là bỏ đi (chai đựng hóa mỹ phẩm, ống dẫn nước, vỉ thuốc…).

Cách phân loại này thực ra chỉ dựa trên cảm tính và mục đích sử dụng, chứ thực tế rất ít người để ý đến những con số biết nói phía dưới đáy các chai nhựa. Một số chai nhựa chứa những chất hóa học độc hại có thể phai ra trong quá trình được tái sử dụng. Bên cạnh đó, những vật liệu này tồn tại rất lâu trong môi trường tự nhiên, trở thành một trong những loại rác thải khó xử lý nhất hiện nay.

Trong số các chất liệu nhựa, chai PET (các loại chai nhựa đựng nước giải khát, thực phẩm) để đựng nước uống không chỉ phổ biến ở nước ta mà ngay ở các nước phát triển. Chúng ta đều biết rằng PET là loại nhựa thường để đựng nước uống nhưng ít để ý rằng chúng được sản xuất chỉ để sử dụng một lần. Khi tái sử dụng những chai này, chỉ sau vài ngày đến vài tuần, những hợp chất gây hại cho sức khỏe có thể rò rỉ từ chất liệu nhựa đi vào trong nước uống, đặc biệt là trong môi trường quá lạnh hoặc quá nóng.

Ngoài ra, trên thị trường có những loại bao bì nhựa không có ký hiệu dưới đáy, đây chính là bao bì sản xuất từ loại nhựa tái chế. Bao bì được sản xuất từ loại nhựa tinh khiết thì luôn luôn được ghi tên (số) loại nhựa ở dưới đáy (theo quy định quốc tế trong lĩnh vực nhựa). Đối với các loại nhựa tái chế thì sự nguy hiểm càng tăng cao vì nhựa tái chế đến từ rất nhiều nguồn khác nhau.

Trong số các loại nhựa được sử dụng, Polypropylene (PP – ký hiệu số 5) được xem như loại plastic an toàn nhất. Tuy nhiên, loại nhựa này có giá khá cao nên chưa được sử dụng phổ biến.

Một vài ý tưởng tái chế nhựa hữu ích

Biến nhựa phế thải thành dầu thô: tại một cơ sở sản xuất dầu thô của thành phố Rayong, Thái Lan, sản phẩm dầu thô này có 50% thành phần là dầu diesel.
Tái chế thành thảm tốt ở công ty sản xuất thảm mang tên Mohawk Residential, nhãn hiệu của loại thảm này là Everstrand. (mohawkflooring.com)
Chế biến dầu xanh từ nhựa phế thải: Công nghệ này cho phép biến các đồ nhựa phế thải chưa phân loại thành dầu xanh chất lượng cao (hàm lượng sun-fua thấp). (greenbiz.com)

Ngọc Hòa – Nguyễn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.