Những ngày tàn của ông Berlusconi ?

30/06/2009 11:23 GMT+7

Tuần rồi, sau một thời gian dài im lặng, các nhân vật uy quyền nhất của Giáo hội Thiên Chúa giáo ở Ý bắt đầu lên tiếng chống lại những việc làm mà họ cho là quá đáng của Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông, cái tên Silvio Berlusconi luôn là chủ đề nóng bỏng thu hút nhiều sự chú ý với các câu chuyện về những buổi tiệc sex, người mẫu, tiền bạc. Giờ đây, chính Giáo hội Thiên Chúa giáo - tổ chức mà ông Berlusconi rất cần sự hậu thuẫn - cũng đang quay lưng lại với ông.

“Sexgate” trong biệt thự thủ tướng

Vụ việc ông Berlusconi, Thủ tướng nước Ý, chi tiền cho các cô gái trẻ tham gia vào các buổi tiệc thâu đêm đã gây xôn xao dư luận và chiếm khá nhiều “đất” trên các báo. Theo báo The Independent (Anh), các phương tiện truyền thông không ngớt bàn luận về hình ảnh một vị lãnh đạo 72 tuổi đang vui vẻ bên các cô gái trẻ lẳng lơ mà tuổi tác giữa họ chỉ đáng coi là quan hệ ông-cháu. Đó là vụ việc nổi đình đám nhất mà báo chí gọi là “sexgate” diễn ra ngay trong biệt thự của ông. Tuy nhiên, ông Berlusconi cho rằng đang có một âm mưu nhằm hạ gục ông.

Thêm vào đó là vụ ly hôn của ông với người vợ Veronica Lario sau 19 năm chung sống và có với nhau 3 mặt con. Nguyên nhân của vụ ly hôn này xuất phát từ việc ông đến dự sinh nhật của cô người mẫu Letizia, 18 tuổi, với một món quà là chiếc vòng cổ bằng vàng có đính những viên kim cương.

Tuần rồi, sau một thời gian dài im lặng, các nhân vật quyền uy nhất của Giáo hội đã bắt đầu lên tiếng chống lại điều họ cho là quá đáng của ông Berlusconi. Tất cả đều với một mục đích yêu cầu thủ tướng “làm sáng tỏ” mọi việc đang diễn ra. Giáo hội công khai phê phán ông và coi đây là “sự suy đồi đạo đức”. Một trong ba giám mục của Giáo hội, ông Mazara del Vallo ở Sicily, đã yêu cầu ông xem xét đến việc từ chức. Họ cáo buộc ông “ảo tưởng về quyền lực và bóp méo các giá trị đạo đức”.

Công tố viên vào cuộc

Một nhà báo hỏi liệu ông có ý định thay đổi con đường đang đi, ông trả lời: “Đây là con đường do tôi tạo ra và tôi không việc gì phải thay đổi. Người dân Ý cần tôi: Tôi có đến 61% sự ủng hộ. Họ cần tôi, bởi họ cảm thấy tôi tốt, hào phóng, thành thật và biết giữ lời hứa”. Ông nhấn mạnh rằng chiến dịch chống lại ông chẳng có gì ngoài “những điều giả dối và rác rưởi” mà thôi.

Tuần trước, các công tố viên xúc tiến điều tra về những bữa tiệc không bình thường tổ chức tại biệt thự của ông. Các phụ tá trả lời họ không biết gì về những cáo buộc nhà lãnh đạo Ý đã trả tiền cho các cô gái trẻ đến dự tiệc ở Sardinia. Lúc này, mọi con mắt đều đổ dồn vào tuần thứ hai của tháng 7 khi các nhà lãnh đạo nhóm G8, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh Gordon Brown, bay đến Ý để dự cuộc họp thượng đỉnh ở thành phố của những trận động đất L’Aquila. Không thể hiểu là liệu các công tố viên ở Bari có đang chuẩn bị cho vị thủ tướng một điều gì đó ngạc nhiên khó chịu không? Nhớ lại vào tháng 9-1994, sau vài tháng ở nhiệm kỳ đầu thủ tướng, ông Berlusconi đã tím mặt khi bị điều tra về việc tham nhũng trong suốt hội nghị thượng đỉnh ở Naples.

Liệu có sự bối rối nào diễn ra trước các nhà lãnh đạo và các ống kính camera trong cuộc họp thượng đỉnh của nhóm G8 tại L’Aquila? Ngay cả những người thân cận của ông cũng bắt đầu nghĩ đến những điều không thể ngờ được.

Theo Hoàng Kim / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.