Urumqi tiếp tục chìm trong bất ổn

08/07/2009 01:00 GMT+7

Bạo động tiếp tục xảy ra tại thành phố Urumqi thuộc khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc sau khi chính quyền bắt giữ hơn 1.400 nghi can.

Nhiều khu vực tại Urumqi đã rơi vào cảnh hỗn loạn hôm 7.7 với các cuộc đụng độ liên tiếp giữa nhóm người Hán và người Duy Ngô Nhĩ cũng như giữa người Duy Ngô Nhĩ và cảnh sát chống bạo động. Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) của Hồng Kông, bất chấp sự hiện diện của cả chục ngàn cảnh sát được vũ trang bằng súng và dùi cui, những đám đông người Hán, lên đến hàng ngàn người, vẫn đi lùng sục khắp Urumqi để trả thù việc người Duy Ngô Nhĩ đã tấn công trước đó. Sau khi bất ngờ trước sự kiện 5.7, nhiều người Hán tại Urumqi tuyên bố sẽ tự bảo vệ mình bằng vũ khí tự tạo.

Tân Hoa xã đưa tin hàng trăm người biểu tình thuộc tộc Hán - nhiều người tự trang bị dao phay, ống sắt, dùi cui – đã đập phá các cửa hiệu của người Duy Ngô Nhĩ. Bản thân nhóm phóng viên của Tân Hoa xã cũng bị ném đá tới tấp trước khi nhóm người Hán nhận ra họ thuộc sắc tộc nào. Khi 2 nhóm biểu tình khác sắc tộc đụng độ giữa đường, một vài người Hán còn thét lên câu “tấn công bọn Duy Ngô Nhĩ” và bắt đầu ném đá vào đối phương. Cảnh sát đã xịt hơi cay vào đám đông hỗn loạn nhằm khôi phục lại trật tự, nhưng sự can thiệp này chỉ làm những kẻ quá khích thêm say máu, theo SCMP.

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 15 nghi can có liên quan đến vụ ẩu đả giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ tại thành phố Thiều Quan, Quảng Đông, hôm 26.6. Trong số này, đa số là cư dân địa phương. Vụ đụng độ này đã xảy ra sau khi có nguồn tin lan truyền rằng 2 công nhân Duy Ngô Nhĩ mới đến từ Tân Cương đã làm nhục 2 cô gái người Hán, khiến đám đông công nhân người Hán lao đến ký túc xá của công nhân Duy Ngô Nhĩ trả thù.

Trước đó, vào buổi sáng, những người Duy Ngô Nhĩ một lần nữa lập nhóm biểu tình tại trung tâm Urumqi. Nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em, tay giơ cao giấy chứng minh nhân dân của chồng, con, anh em mà theo họ đã bị lực lượng an ninh bắt giữ. Cảnh sát Tân Cương đã bắt tổng cộng 1.434 nghi can sau vụ bạo loạn đẫm máu hôm 5.7, sự kiện khiến ít nhất 156 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương, theo Tân Hoa xã. Những người này bị cáo buộc có hành động bạo lực như giết chóc, đánh đập, phá hoại, ăn cắp, đốt phá và Bí thư thành ủy Urumqi Lê Trí tuyên bố sẽ trừng trị thẳng tay những kẻ đã châm ngòi cho bạo động. Giận dữ trước những vụ bắt bớ, nhóm người Duy Ngô Nhĩ trên tiếp tục cuộc biểu tình và lại đụng độ với cảnh sát. Hãng tin Reuters dẫn lời một thanh niên người Duy Ngô Nhĩ là Abdul Ali cho hay: “Họ đã bắt giữ chúng tôi mà không đưa ra lý do nào cả, đã đến lúc chúng tôi phải chống trả”.

SCMP dẫn lời ông Vương Lạc Tuyền, bí thư khu tự trị Tân Cương, hôm qua cho biết dù vụ bạo động hôm 5.7 đã được dập tắt, nhưng ông cảnh báo xung đột còn lâu mới chấm dứt. Chính quyền địa phương đã áp dụng lệnh giới nghiêm toàn Urumqi từ 21 giờ hôm 7.7 đến 8 giờ sáng hôm nay. Dù các lực lượng bán quân sự được triển khai dày đặc trong khu vực, tình trạng bất ổn có vẻ như đang lan tràn sang các thành phố khác của Tân Cương. Theo Tân Hoa xã, lực lượng an ninh đã giải tán hơn 200 người biểu tình tại Kashgar, một địa khu thuộc Tân Cương, trong khi cảnh sát cũng nắm được chứng cứ cho thấy có những kế hoạch gây thêm nhiều vụ bất ổn tại các địa khu Kashgar, Yili và Aksu.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.