Mùa hè xanh 2009: Vì một Việt Nam khỏe mạnh

17/07/2009 16:05 GMT+7

Sáng 12.7, gần 5.000 thanh niên đã tề tựu tại Thảo Cầm Viên (TP.HCM) để tham gia lễ ra quân chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh (MHX) lần thứ 16.

Vận dụng kiến thức để giúp dân

Năm 2009, chiến dịch được triển khai với chủ đề “Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, trong đó có một nội dung quan trọng là “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng”. Lễ ra quân đã diễn ra hào hứng với sự có mặt của hàng ngàn thanh niên. Khi ngọn cờ phát động được trao cũng là thời điểm MHX 2009 chính thức bắt đầu.

Anh Bùi Tá Hoàng Vũ - Chỉ huy trưởng MHX 2009, cho biết trong lần ra quân lần thứ 16 này, các thanh niên tình nguyện sẽ vận dụng những kiến thức đã được tập huấn để góp phần thực hiện chủ đề trọng điểm của chiến dịch một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, với sự đồng hành của nhãn hàng Lifebuoy, chiến dịch hứa hẹn thành công trong việc triển khai thực hiện chủ đề  “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng”.

MHX năm nay được triển khai trên 322 xã, phường thuộc 24 quận, huyện của TP.HCM. Ngoài ra, MHX còn đi đến những vùng sâu, vùng xa, biên giới cho đến miền Trung, miền Tây Nam Bộ như: Phú Yên, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang... và hai nước Lào, Campuchia.

 Đại diện nhãn hàng Lifebouy (thứ hai, từ trái sang) nhận hoa cảm ơn từ Ban tổ chức Mùa hè xanh
Đại diện nhãn hàng Lifebouy (thứ hai, từ trái sang) nhận hoa cảm ơn từ Ban tổ chức Mùa hè xanh

Chăm lo sức khỏe cộng đồng

Là một trong những dự án mà Lifebuoy đồng hành cùng MHX,  “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng” muốn mang đến cho người dân những kiến thức thiết thực về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng để thay đổi hành vi của họ, giúp phòng chống các dịch bệnh lây lan nguy hiểm.

Nghiên cứu của Bộ Y tế đã cho thấy ý thức giữ gìn vệ sinh, đặc biệt là rửa tay với xà phòng là rất thấp ở các khu vực nông thôn Việt Nam, chỉ khoảng 15% số người rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh, và 5% những người chăm sóc trẻ rửa tay với xà phòng trước khi cho trẻ ăn. Hơn nữa, những nghiên cứu mới đây đã chứng minh rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng sẽ hạn chế được khoảng 47% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy và khoảng 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp. Xuất phát từ những nghiên cứu đó mà “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng” được xem là một trong những nội dung quan trọng của MHX năm nay.

Tại địa bàn hoạt động, mỗi thanh niên, sinh viên tình nguyện sẽ đóng vai trò là một tuyên truyền viên tích cực. Tương ứng với mỗi tuần đóng quân, các bạn sẽ có từng nội dung truyền thông phù hợp thông qua các buổi tuyên truyền cho phụ nữ và trẻ em, từ hướng dẫn về cách đối phó với các dịch bệnh trong thời điểm hiện nay như: tiêu chảy, dịch cúm A/H1N1 đến những kiến thức cơ bản mà không phải ai cũng biết như: rửa tay với xà phòng sao cho đúng kỹ thuật, cách nhận biết tính hiệu quả của xà phòng diệt khuẩn thông qua mô hình soi vi khuẩn dưới đèn phản quang..., đây là những nội dung vô cùng cơ bản nhưng lại rất bổ ích. Song song với hoạt động truyền thông trực tiếp, các thanh niên tình nguyện MHX còn tiến hành thăm từng hộ gia đình để củng cố, nhắc nhở những nội dung đã truyền thông trước đó đến từng cá nhân.

Ngoài ra, Thành Đoàn còn phối hợp với nhãn hàng Lifebuoy phát động các hoạt động thi đua giữa những đội nhóm thanh niên, sinh viên tình nguyện như: thi đua mô hình truyền thông hiệu quả, sáng tạo; cuộc thi ảnh đẹp tình nguyện hay bài viết về dấu ấn MHX... Đây sẽ là những hoạt động hỗ trợ hiệu quả cho cả chiến dịch.

Ngay sau lễ ra quân, nhiều hoạt động đã diễn ra góp phần thay đổi thói quen của người dân về việc chăm sóc vệ sinh, nhất là rửa tay với xà phòng để phòng chống các bệnh dịch lây lan, nâng cao sức khỏe. Tất cả đều nhằm vào mục đích cao đẹp mà nhãn hàng Lifebuoy muốn hướng đến: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

Phương Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.