Học nhiều sau mỗi cuộc chơi

31/07/2009 14:22 GMT+7

Sức hấp dẫn của các chương trình truyền hình thực tế (reality show) ở chỗ đó là những cuộc chiến vượt qua thử thách cam go bằng trí lực và tố chất nổi trội để trở thành người chiến thắng.

Trong số 20 chương trình truyền hình thực tế thành công nhất hiện nay (theo bình chọn của Entertainment Weekly), chỉ có khoảng 1/3 đến được với khán giả truyền hình VN thông qua các kênh truyền hình. Hầu hết khán giả xem xong các chương trình này đều có chung nhận xét là xuất sắc và đúng chất của truyền hình thực tế.

Gian nan thử sức

Chiếm giữ ngôi vị á quân trong danh sách những chương trình truyền hình thực tế được yêu thích nhất hiện nay là The Amazing Race, liên tiếp đoạt 6 giải Emmy - chương trình truyền hình thực tế xuất sắc và là chương trình duy nhất đoạt giải này kể từ khi giải thưởng ra đời năm 2003.

Hiện bản quyền chương trình này đã được chuyển nhượng cho các nước châu Á với tên gọi The Amazing Race Asia. Ngoài kênh HTV7 phát sóng vào mỗi tối thứ hai hằng tuần, khán giả VN còn có thể theo dõi chương trình này trên kênh AXN (có phụ đề tiếng Việt) vào các ngày cuối tuần (20 giờ ngày thứ năm, 11 giờ ngày thứ sáu, 22 giờ ngày thứ bảy, 9 giờ 30 phút và 18 giờ 30 phút ngày chủ nhật).

Thí sinh tham gia The Amazing Race phải đi đến nhiều nước khác nhau bằng nhiều phương tiện, bao gồm: máy bay, taxi, xe hơi, xe lửa, thuyền... Kết thúc mỗi chặng, các đội chơi (2 thành viên/đội)  phải tìm ra một thông tin đầu mối để đi đúng chặng tiếp theo, thông qua một thử thách nào đó.

Xu thế của truyền hình giải trí

Thành công của chương trình truyền hình thực tế đã khiến cho những đại gia truyền hình khai thác thị trường béo bở này bằng việc lập hẳn một kênh riêng chuyên chiếu các chương trình truyền hình thực tế như Zone Reality và Fox Reality. Điểm chung của cả hai kênh này là tập hợp những tình huống nghẹt thở diễn ra ngay trong đời thường. Không kịch bản, không diễn viên, không người đóng thế, các chương trình này như một tấm gương phản ánh cuộc sống khi khai thác các đề tài: cứu hộ, thảm họa thiên nhiên, truy bắt tội phạm, động vật hoang dã, sống sót từ hiểm nguy...

Gay cấn và hấp dẫn không kém The Amazing Race là chương trình  Survivor - Người sống sót (hiện đang chiếm vị trí quán quân trên danh sách chương trình truyền hình thực tế được yêu thích nhất). Survivor là một phiên bản của chương trình truyền hình Expedition: Robinson đến từ Thụy Điển, được phát sóng trên kênh CBS vào các ngày cuối tuần.

Trong mỗi mùa Survivor, một nhóm gồm 16 đến 20 người được chọn tham gia. Họ được đưa đến một địa điểm xa xôi và đóng vai người đắm tàu sống sót trong hoang vu. Những người này được chia đều từng nhóm và cùng nhau tranh tài trong các kỳ đua đòi hỏi các yếu tố từ sức mạnh, khéo léo đến  đấu trí, mưu mẹo, hợp tác, kiên trì,... Người thắng cuộc là người có thể tồn tại trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ.

Thu hút trí tò mò

Nếu các chương trình truyền hình thực tế như The Amazing Race, Survivor thu hút khán giả bởi hành trình khám phá đầy cam go và quyết liệt thì không ít chương trình truyền hình thực tế khác lại hấp dẫn khán giả bởi những câu chuyện hậu trường liên quan đến giới showbiz.

Trong đó, nhiều khán giả truyền hình VN đang bị thu hút bởi chương trình I want to work for Diddy? đang phát sóng trên kênh YAN TV (SCTV) vào thứ hai hằng tuần. Đây là một chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm kiếm một trợ lý xuất sắc cho ngôi sao ca nhạc hip hop Diddy. Người chơi của chương trình này lần lượt trải qua các thử thách.

Ở đó, ban giám khảo cuộc thi không chỉ thấy được họ có nghề (xử lý được các tình huống bất ngờ khi chủ nhân của họ là một ngôi sao có tính khí thất thường) mà còn thấy được tâm huyết, nhiệt tình và lòng yêu mến công việc. 

Tương tự, nếu những ai từng yêu mến ngôi sao Snoop Dogg chắc hẳn không thể bỏ qua chương trình Snoop Dogg’s Father Hood, phát sóng vào thứ tư hằng tuần trên YAN TV. Chương trình xoay quanh cuộc sống của rapper Snoop Dogg, nơi Dogg sống cùng vợ con và 9 con chó. Mỗi tập phim là một câu chuyện hài hước giữa Snoop và các thành viên trong gia đình, một chương trình hấp dẫn và sôi động...

Không vì tiền thưởng

The Amazing Race là chương trình truyền hình thực tế có tiền thưởng giải nhất lên đến 1 triệu USD. Nhưng không hẳn vì số tiền thưởng ấy mà chương trình này có nhiều người tham gia và thu hút đông người xem. Sau những cảm xúc gay cấn, hồi hộp đến ngợp thở của các cuộc tranh tài là những bài học giá trị về gia đình, ứng xử xã hội thông qua những trải nghiệm của người chơi trên hành trình của họ.

Đi một vòng trái đất, khám phá các quốc gia ở 5 châu lục, người xem có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ hay những kinh đô  lộng lẫy hoa lệ, sự kỳ bí của những lâu đài, ngôi đền cổ hay sự hùng vĩ của núi sông,... nhưng chất liệu tạo nên yếu tố thực  tế cho The Amazing Race chính là sự cạnh tranh để mong giành chiến thắng của các đội chơi hay những tình huống ứng xử, những cảm xúc rất đời thường của các thí sinh.

Ở cuộc đua The Amazing Race, mỗi tay đua đều bị đẩy tới giới hạn cuối cùng của sức chịu đựng và hệ quả của nó là những cuộc tranh cãi, rơi lệ dù họ có là cha-con, vợ- chồng, anh- em ruột hay bạn thân. Tất nhiên, yếu tố thực tế của The Amazing Race không chỉ có đắng cay.

Những câu chuyện kết thúc rất có hậu cũng đem lại sự lý thú cho chương trình này, như Tara và Will trở thành cộng sự kinh doanh, Tara và Alex hẹn hò với nhau sau cuộc thi, cặp đôi Sarah và William hủy bỏ quyết định ly hôn sau hành trình dài bên nhau...

Theo Thùy Trang / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.