Anh: Phụ nữ có thai sẽ được tiêm vaccine ngừa cúm A/H1N1

14/08/2009 10:40 GMT+7

(TNO) Chính phủ Anh hôm 13.8 cho biết, chiến dịch tiêm vaccine ngừa cúm A/H1N1 sẽ bắt đầu được thực hiện vào mùa thu này, dự kiến vào tháng 10. Trong đó, những người dưới 65 tuổi bị các căn bệnh mãn tính làm suy giảm hệ miễn dịch và phụ nữ có thai là hai đối tượng được ưu tiên hàng đầu.

Nhân viên y tế, những ai sống chung với người thân bị bệnh mãn tính, những người trên 65 tuổi bị bệnh mãn tính sẽ là các đối tượng được ưu tiên tiếp theo.

 

 Đo thân nhiệt hành khách trên máy bay - Ảnh: AFP

Tính tổng cộng, khoảng 14 triệu người Anh dự kiến sẽ được tiêm vaccine ngừa cúm A/H1N1, tính cho tới thời điểm vào tháng 12 năm nay.

Hiện Anh đã ký các hợp đồng mua 132 triệu liều vaccine cúm A/H1N1, tức là đủ cho toàn bộ dân số nước này. Được biết, với vaccine ngừa cúm A/H1N1, mỗi người cần được tiêm hai liều.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh vẫn chưa quyết định là sẽ có tiêm loại vaccine này cho toàn dân hay không.

Người đứng đầu Văn phòng Y tế của Anh, ông Liam Donaldson, cho biết vaccine ngừa cúm A/H1N1 được kiểm tra an toàn tương tự như quy trình kiểm tra đối với các loại vaccine ngừa cúm theo mùa thông thường.

Hãng truyền thông BBC đưa tin trước khi thông báo kể trên được đưa ra, nhiều người cho rằng trẻ em sẽ nằm trong đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine. Tuy nhiên, giới chuyên môn bác bỏ điều này, vì dù trẻ em là đối tượng bị nhiễm cúm A/H1N1 nhiều nhất ở nước Anh, nhưng tỉ lệ bị biến chứng rất thấp so với phụ nữ có thai và người bị bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường.

BBC dẫn lời ông Donaldson: “Trước tiên, chúng ta phải bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao nhất”.

Hiện tình hình cúm A/H1N1 đang có chiều hướng lắng xuống tại nước Anh, với khoảng 25.000 ca nhiễm bệnh mới hồi tuần trước so với con số 30.000 ca trong tuần lễ liền trước đó. Tuy nhiên, dịch cúm có thể sẽ bùng phát mạnh vào mùa thu, khi các trường học mở cửa trở lại. Giới chuyên môn nhận định tình hình sau đó sẽ lắng dịu vào mùa hè.

Ở Anh đã có 49 người tử vong vì cúm A/H1N1.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.