Đạo diễn Xuân Cường "nợ" "cô nàng bất đắc dĩ"

18/08/2009 10:09 GMT+7

(TNTT>) Sau những lùm xùm giữa nhà sản xuất Kiết Tường và ê-kíp làm phim Cô nàng bất đắc dĩ (phát trên VTV3 lúc 21g thứ 2, 3, 4), đạo diễn Xuân Cường là người được mời thay thế Hồng Ngân để làm 130 tập phim còn lại.

Thế nhưng ngay thời điểm đó, anh không chịu trả lời báo chí, bởi “Chuyện chưa ngã ngũ vào đâu, chưa thể công bố điều gì được!” Bao nhiêu năm trời mà anh vẫn thế, vui vẻ, xởi lởi ngoài đời, nhưng lại rất thận trọng trong nghề nghiệp. Khi phim khởi quay những tập tiếp theo, anh mới chịu tâm tình…

“Thật ra, hồi tháng 9-2008, tôi là người đầu tiên được nhà sản xuất Kiết Tường mời làm đạo diễn phim Cô nàng bất đắc dĩ. Lúc đầu, tôi đã định nhận, nhưng sau từ chối vì tôi đang chuẩn bị quay phim Sóng tình do Hãng phim Giải Phóng tổ chức thực hiện cho công ty Sóng Vàng, nên tôi không muốn gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh sản xuất chung của hãng. Xem như “duyên nợ" giữa tôi và Cô nàng bất đắc dĩ chấm dứt. Còn sau đó, nhà sản xuất hợp tác với ai, thì là chuyện của họ…”

Vậy sao bây giờ anh lại nhận lời?

Tình thật, lúc nhà sản xuất mời tôi trở lại với Cô nàng bất dắc dĩ,  thì tôi đang thực hiện những tập cuối cho phim Hạnh phúc có thật, nhưng bên Kiết Tường đã sẵn sàng chờ tôi. Vì tình cảm bạn bè giữa tôi và nhà sản xuất, trong lúc họ đang gặp khó khăn, mà vẫn cố gắng chờ tôi, thì làm sao tôi từ chối được! Có lẽ, tôi “mắc nợ” Cô nàng bất đắc dĩ, “gãy gánh” rồi mà cuối cùng cũng tái hợp! Tuy tôi đang quay phim này, song nhà sản xuất Kiết Tường vẫn đồng ý để tôi nghỉ 2 ngày/ tuần để tôi có thời gian lo xong phần hậu kỳ phim Hạnh phúc có thật. Còn bình thường, làm phim nào cũng vậy, mỗi tuần tôi cho đoàn nghỉ một ngày xả hơi thư giãn để “dưỡng quân”.

Tiếp tục một công việc của người khác có khiến cho anh cảm thấy khó xử hoặc gặp khó khăn gì không?

Đối với một đạo diễn chuyên nghiệp thì đó là chuyện bình thường.Tại VN, làm tiếp phim của đạo diễn khác thì tôi đâu phải là trường hợp duy nhất. Trên thế giới thì miễn bàn, cùng một series truyền hình, nhiều đạo diễn làm việc tiếp nhau là chuyện không có gì lạ.

Nghe nói, toàn bộ ê-kíp làm phim cũ đều thay đổi, chỉ giữ lại đạo diễn hình ảnh (D.O.P). Sao bây giờ lại thay D.O.P khác?

Do cậu ấy bận việc khác nên chúng tôi phải tìm D.O.P khác thôi!

Chuyện đổi đạo diễn có gây ảnh hưởng gì đến ê-kíp diễn viên không?

Do hai diễn viên Quang Thịnh và Thúy Hằng đã nghỉ, nên chúng tôi mời Huy Khánh và Thanh Hoài thế vai. Thật ra, Huy Khánh là sự lựa chọn của tôi từ lúc đầu định làm phim này (2008), chứ không phải đợi đến bây giờ mới nghĩ đến cậu ấy. Tôi thấy các bạn diễn viên hoạt động vẫn rất bình thường. Chúng tôi làm việc trên tinh thần hợp tác, cùng nhau trao đổi, phân tích trên cơ sở kịch bản văn học, chứ không phải làm việc theo cảm tính, thích người này hay ghét người nọ, nên cảm thấy rất thoải mái. Mọi việc đều tốt đẹp. Nhà sản xuất cũng tin tưởng giao cho tôi trọn quyền quyết định, thêm bớt, hay chỉnh sửa kịch bản cho phù hợp, không hề gây áp lực gì với tôi, miễn là không làm sai lệch tư tưởng chủ đạo của phim.

Với tư cách là đạo diễn mới của Cô nàng bất đắc dĩ, anh có sửa đổi kịch bản không?

Tôi phải làm bảng phân cảnh khác, tập trung đào sâu tính cách từng nhân vật, tạo thêm các tình huống dí dỏm cho không khí phim có vẻ nhẹ nhàng và gần gũi với khác giả.

Nghe nói có sự chênh lệch giữa cát-sê của anh và của đạo diễn cũ?

Tôi không quan tâm đến mức cát-sê của người khác. Tôi chỉ lo việc của mình. Thù lao do tôi yêu cầu tất nhiên phải tương xứng với công sức của tôi. Nhà sản xuất nào cũng vậy, họ sẽ chấp nhận nếu kinh phí không vượt quá khả năng của họ và nếu làm được một bộ phim tốt phục vụ cho khán giả, thì thiết nghĩ, họ sẽ chịu lời ít một chút cũng chẳng sao!

Với tiến độ này thì bao giờ mới hoàn tất?

Có lẽ phải sang năm 2010 mới xong 130 tập phim còn lại.

Từ sau phim Gọi giấc mơ về, dường như anh “đắt sô” hơn. Có phải anh đang ở đỉnh điểm trong sự nghiệp?

Tôi yêu nghề đạo diễn như yêu cuộc sống mình. Thế nào mới là đỉnh điểm khi chúng ta không thể ví tình hình phim ảnh của 10 năm, 20 năm trước như bây giờ được. Ngày trước, số lượng phim được sản xuất rất ít, mỗi năm chừng 10 phim truyền hình là nhiều. Còn giờ, cả trăm tập phim một năm là chuyện bình thường. Có nhiều phim thì đạo diễn có nhiều việc để làm. Bây giờ chỉ là sự khởi đầu của tôi, điều quan trọng là tôi phải giữ gìn sức khỏe, để 20, 30 năm nữa, khi vào tuổi thất thập, bát thập, tôi vẫn còn có thể theo đuổi niềm đam mê của mình.

Minh Tuyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.