Ra oai giữ chỗ

18/08/2009 23:17 GMT+7

Sau Nga và Đan Mạch, nay đến lượt Canada chủ trương dùng quân sự để khẳng định chủ quyền đối với Bắc cực. Trong khi Nga và Đan Mạch xây dựng lực lượng quân đội đặc biệt và lập bộ chỉ huy quân sự riêng cho vùng Bắc cực thì Canada là nước đầu tiên trong số 5 quốc gia chính thức tranh chấp chủ quyền ở Bắc cực, bao gồm cả Na Uy và Mỹ, tổ chức tập trận quân sự ở khu vực này.

Cuộc tập trận kéo dài một tuần và đích thân Thủ tướng Canada Stephen Harper tới theo dõi. Đây cũng là lần đầu Canada đồng thời thể hiện cả sức mạnh quân sự lẫn chính trị để khẳng định chủ quyền ở Bắc cực dưới hình thức như vậy. Cuộc tập trận bao hàm cả mục tiêu đối nội và đối ngoại. Một trong những mục tiêu ưu tiên của Thủ tướng Harper và chính phủ bảo thủ thiểu số do ông đứng đầu là khẳng định và bảo vệ chủ quyền ở vùng Bắc cực. Cuộc tập trận giống như việc thực hiện cam kết tranh cử liên quan đến Bắc cực của ông Harper và sẽ góp phần giúp cho chính phủ của ông không bị đổ vỡ nhanh chóng. Về đối nội và an ninh, cuộc tập trận phát đi thông điệp về phía Nga và Đan Mạch là Canada sẽ “người sao, ta vậy”, đồng thời cũng cảnh báo Mỹ và Na Uy rằng nếu hai nước này có chủ định gì liên quan đến Bắc cực thì không thể bỏ qua phản ứng của Canada.

Cả 5 quốc gia nói trên đều đã có không ít bước đi nhằm khẳng định chủ quyền riêng đối với Bắc cực kể từ sau khi Nga cắm cờ chủ quyền ở dưới đáy biển Bắc cực. Tất cả đều tránh bị các đối tác khác đặt trước chuyện đã rồi. Nhưng vô hình trung, họ đã phát động cuộc chạy đua chủ quyền đối với Bắc cực mà trong đó đáng chú ý là họ coi Bắc cực như thể là của riêng và luật pháp quốc tế không có hiệu lực gì ở đấy. Canada ra oai để giữ chỗ thế thôi chứ trên thực tế đâu có đủ tiềm năng quân sự và tài chính để bảo vệ hữu hiệu chủ quyền ở khu vực lãnh thổ mà họ muốn khẳng định. Cho nên ra oai cũng còn nhằm tăng vị thế riêng cho việc tìm kiếm đồng minh để dựa vào nhau trong chuyện này.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.